Phiên tòa giả định: Cách tuyên truyền pháp luật tốt cho học sinh, sinh viên

Tòa án với công dân - Ngày đăng : 18:43, 29/11/2020

BVCL - Nhằm tuyên tuyền, phổ biến pháp luật cho học sinh, chiều 28/11, Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Đoàn khối các cơ quan, doanh nghiệp tỉnh, huyện Đoàn Bình Sơn và các Chi đoàn VKS, Thi hành án, Sở Tư pháp tổ chức phiên tòa giả định về tội “Cố ý gây thương tích” tại trường THPT Trần Kỳ Phong (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi).

Hiện nay, tình trạng bạo lực học đường liên tục xảy ra đã trở thành nỗi bức xúc của toàn xã hội và trở thành nỗi lo lắng không chỉ cho các bậc phụ huynh, thầy cô giáo mà còn là nỗi lo của tất cả những người quan tâm đến sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Tình trạng bạo lực không phải là hiện tượng mới, xong trong khoảng thời gian gần đây tình trạng này xảy ra liên tục hơn trong các trường học nhất là ở bậc học THPT, bộc lộ tính chất ngày càng nguy hiểm và nghiêm trọng hơn. Điều đáng lo ngại là lý do dẫn đến bạo lực chỉ là những lý do rất đơn giản trong quá trình học tập và sinh hoạt, nói xấu nhau trên các trang mạng xã hội,…

hinh-1.jpg
Phiên tòa giả định về tội “Cố ý gây thương tích” thu hút hàng trăm học sinh trường THPT Trần Kỳ Phong theo dõi

Khác với các phiên tòa giả định khác, trước khi phiên tòa diễn ra, nội dung vụ án được các em học sinh trường THPT Trần Kỳ Phong đã sân khấu hóa tình huống mâu thuẫn trong lúc học cũng như sau khi tan giờ, dẫn đến hai học sinh lao vào ẩu đã nhau, hậu quả làm một học sinh bị thương tích với tỷ lệ 28%. Điều này tạo sự thu hút và giúp các em học sinh tập trung hơn vào diễn biến, nội dung của phiên xét xử.

Cáo trạng giả định, Trần Thị Thu H., Lê Thị Kim Q. là bạn học cùng lớp 11 tại trường THPT Trần Kỳ Phong. Trong lớp học, H. và Q. ngồi cạnh nhau nhưng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi vã, nói xấu nhau, dù được bạn bè khuyên nhủ làm lành nhưng cả hai đều không đồng ý vì tính tình không hợp.

Ngày 7/5/2020, sau khi hết giờ học, Lê Thị Kim Q. ra nhà xe của trường để lấy xe về. Tại đây, xe của Q. dựng gần xe của H. Trong lúc lấy xe thì xe của Q. vô tình va chạm vào xe của H. làm xe của H. bị ngã. Sau khi ra khỏi trường học, hai bên tiếp tục xảy ra cãi vã, sau đó H. đã dùng mũ bảo hiểm tấn công gây thương tích cho Q. với tỷ lệ thương tật là 28%.

hinh-2.jpg
Một học sinh xuất sắc nhận được quà từ Ban tổ chức khi trả lời chính xác câu hỏi trong nội dung vụ án được giả định

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trần Thị Thu H. 12 tháng tù giam vì tội “Cố ý gây thương tích”. Tại phiên tòa, không chỉ đối chiếu, áp dụng theo đúng các quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử cũng đã tập trung phân tích nguyên nhân, hành vi phạm tội của H., giúp các em học sinh rút ra nhiều bài học bổ ích thông qua phiên tòa giả định này.

Phiên tòa giả định này là hình thức tuyên truyền trực quan sinh động đã thu hút đông đảo học sinh theo dõi. Thông qua vụ án này, không chỉ là bài học dành cho bị báo của phiên tòa mà còn là hồi chuông cảnh tỉnh cho những học sinh, còn có ý định cố ý gây thương tích cho người khác, gây rối trật tự an ninh trên địa bàn, nếu không tỉnh ngộ thì sớm hay muộn cũng sẽ bị phát hiện, bắt giữ và bị pháp luật trừng phạt nghiêm khắc.

Sau khi phiên tòa kết thúc, các em học sinh Trường THPT Trần Kỳ Phong được tham gia trò chơi dưới dạng trả lời những câu hỏi của Ban tổ chức về các tình huống trong vụ án, phần giao lưu diễn ra sôi nổi và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của học sinh góp phần tăng tính tương tác và hiệu quả của buổi tuyên truyền.

hinh-3.jpg
Các đoàn viên Chi đoàn chụp ảnh lưu niệm tại trường THPT Trần Kỳ Phong, nơi tổ chức phiên tòa giả định

Qua phiên tòa giả định cũng như được tham gia các trò chơi, các em học sinh thể hiện hiểu biết, nhận thức về tác hại của bạo lực học đường để tránh xa; cùng nhau đoàn kết, yêu thương, xây dựng môi trường học đường lành mạnh, thân thiện, tích cực.

Bà Bùi Thị Xuân, Bí thư Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ: "Hiện nay, các vụ án cố ý gây thương tích đang ngày càng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng về số lượng. Đối tượng gây án có nhiều thành phần, lứa tuổi khác nhau, tuy nhiên chủ yếu tập trung ở độ tuổi thanh thiếu niên. Hậu quả của những vụ cố ý gây thương tích không chỉ gây ảnh hưởng nặng nề về vật chất, sức khỏe, tinh thần cho bị hại và người thân mà còn tổn hại đối với bản thân và gia đình của đối tượng phạm tội. Từ đó, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. Thông qua phiên tòa với mong muốn các em học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường hãy nói không với bạo lực học đường và biết tự bảo vệ mình trước hiểm nguy, cám dỗ rình rập. Từ hiệu quả của những phiên tòa giả định, thời gian tới, Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, trường học triển khai thực hiện nhiều chương trình thiết thực, góp phần đa dạng hóa hình thức tuyên truyền pháp luật đến nhiều đối tượng, đặc biệt là thanh, thiếu niên, học sinh trên địa bàn tỉnh”.

Trước đó, trong chiều 21/11, tại trường Đại học Tài chính kế toán (huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi), Chi đoàn TAND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã tổ chức phiên tòa giả định về tội “Trộm cắp tài sản”. Phiên tòa đã thu hút hàng trăm sinh viên khoa Luật và sinh viên các khoa khác của trường đến theo dõi.

L.T (T/h)