Kỳ tích y khoa Việt: Cùng lúc ghép 2 tay cho cho bệnh nhân

Y tế - Ngày đăng : 16:22, 09/11/2020

BVCL - Với thành công này của y bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Việt Nam là nước đầu tiên ở Đông Nam Á ghép cùng lúc 2 cẳng tay cho bệnh nhân.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa thực hiện thành công liên tiếp 5 ca ghép tạng và 1 ca ghép cẳng tay từ người cho chết não.

Trong đó, đáng chú ý là trường hợp ghép thành công 2 cẳng tay cho bệnh nhân bị tai nạn mất cả 2 tay. Đây cũng là ca ghép thành công 2 cẳng tay đầu tiên của Đông Nam Á và là ca ghép tay thứ 2 được thực hiện tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Kỳ tích y khoa Việt: Cùng lúc ghép 2 tay cho thanh niên 18 tuổi - 1

Hai cẳng tay của bệnh nhân trước và sau khi được phẫu thuật

Bệnh nhân là nam thanh niên 18 tuổi, bị tai nạn năm 15 tuổi. Tai nạn khiến hai cẳng tay dập nát nặng, không còn khả năng bảo tồn. Cuộc sống của em kể từ đó gặp nhiều khó khăn, giấc mơ ngồi trên ghế nhà trường của em cũng không còn.

May mắn nhờ nghĩa cử cao đẹp hiến tạng và tay từ người cho chết não, em được phẫu thuật ghép cẳng bàn tay 2 bên.

Ngoài ca ghép tay trên, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cũng thực hiện thành công cùng lúc 4 ca ghép tạng khác bao gồm: Ghép 2 phổi cho một bệnh xơ phổi, ghép gan cho trường hợp suy gan cấp trên nền xơ gan do viêm gan B, ghép 2 thận cho 2 bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối.

Đây là lần thứ 4 bệnh viện điều phối, tổ chức thực hiện lấy, ghép đa mô tạng từ người cho chết não. Để thực hiện ca phẫu thuật này, bệnh viện huy động 150 y bác sĩ cùng 12 bàn mổ liên tục hoạt động.

Sau ghép, các bệnh nhân được cách ly và chăm sóc theo chế độ đặc biệt 24/24h. Sức khỏe của các bệnh nhân đều diễn biến ổn định, hồi phục tốt, ăn uống, vận động bình thường. Một bệnh nhân ghép gan và 2 bệnh nhân ghép thận được xuất viện sau 3 tuần ghép. Hơn một tháng sau ghép, bệnh nhân ghép phổi cũng được ra viện. Còn nam bệnh nhân với cẳng bàn tay ghép tưới máu tốt, vết thương đã liền sẹo. Bệnh nhân đang tiếp tục được tập phục hồi chức năng – vật lý trị liệu.

Kỳ tích y khoa Việt: Cùng lúc ghép 2 tay cho thanh niên 18 tuổi - 2

 Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 huy động tới 150 y bác sĩ cùng 12 bàn mổ hoạt động liên tục

Ghép tạng là 1 trong 10 thành tựu y học lớn nhất của nhân loại trong thế kỷ 20. Nhờ đó, có hàng chục nghìn bệnh nhân được cứu sống. Việt Nam đang dần làm chủ được kỹ thuật lấy, ghép mô, tạng và đây cũng là “thời điểm vàng” cho lĩnh vực này.

Sau 3 năm thực hiện đề án KHCN “Tăng cường năng lực nghiên cứu để phát triển kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người”, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thực hiện thành công 240 ca ghép tạng. Bệnh viện cũng đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực ghép tạng, đặc biệt là triển khai các kỹ thuật, tổ chức thực hiện các kỹ thuật lấy, ghép đa tạng.

T.A t/h