Bình Giang - Hải Dương: Đẩy mạnh công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Đời sống - Ngày đăng : 16:38, 07/09/2020

(BVCL) Trong 6 tháng đầu năm 2020, UBND huyện Bình Giang đã chỉ đạo Ban ATGT huyện; Công an huyện phối hợp các ngành, đoàn thể huyện, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT nhằm góp phần kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.

Ông Đào Đức Vỹ - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Bình Giang, cho biết: “Được UBND huyện giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng là cơ quan thường trực của Ban ATGT huyện. Đã phối hợp tốt với các ngành có liên quan và UBND các xã, thị trấn rà soát, thống kê các vị trí không đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, khuất tầm nhìn, các biển báo cần bổ sung, các đoạn tuyến cần lắp đặt chiếu sáng trên đường huyện, đường liên xã, đường xã và đường liên thôn, đồng thời khi phát hiện tổ chức giải toả ngay những vị trí cây cối che khuất, người dân lấn chiếm trái phép. Phối hợp với các cơ quan chức năng lắp đặt bổ sung kịp thời các biển báo, đèn chiếu sang… để cảnh báo người và phương tiện tham gia giao thông. Đặc biệt, Ban ATGT huyện đã tăng cường tham mưu, xây dựng và triển khai các văn bản chỉ đạo, điều hành triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Đã tiến hành tổ chức được 10 buổi tuyên truyền trực tiếp tại 10 xã gồm: Hưng Thịnh, Vĩnh Hồng, Thái Dương, Cổ Bì, Vĩnh Tuy, Hùng Thắng, Thái Hòa, Tân Hồng, Hồng Khê, Long Xuyên. Đặc biệt, tổ chức viết bài thu phát các nội dung tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh huyện, trên xe tuyên truyền lưu động, xe CSGT với tổng số 23 buổi trên các khu vực tập trung dân cư, trên các điểm hay ùn tắc, trên các tuyến đường QL, tỉnh lộ; 14 tin bài với 28 lượt phát tuyên truyền trên Đài truyền thanh huyện, trên hệ thống đài phát thanh các xã … về công tác bảo đảm an toàn giao thông, tuyên truyền luật giao thông trong các dịp lễ tết, hội xuân,ngày 30/4,01/5, trong dịp hè, thi tuyển sinh năm 2020 và theo các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và của huyện”.

Đối với công tác đảm bảo ATGT đường bộ, Ban ATGT huyện đã triển khai tăng cường công tác phối hợp UBND các xã, thị trấn; với các cơ quan liên quan trong công tác quản lý, xử lý các vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường song nhằm triển khai nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở về việc giải tỏa lấn chiếm hành lang bảo vệ đường bộ, hành lang an toàn đường sông và vệ sinh môi trường tạo sự chủ động, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc quản lý, chống tái lấn chiếm hành lang đường bộ, hành lang an toàn đường sông và vệ sinh môi trường. Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giảm thiểu tai nạn giao thông, nguy cơ ách tắc dòng chảy và ô nhiểm môi trường…Từ đó, nâng cao nhận thức của nhân dân về tầm quan trọng của công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, đường sông và vệ sinh môi trường lập lại trật tự, kỷ cương trong việc chấp hành các quy định của pháp luật.

Từ đầu năm tới nay, Ban ATGT huyện đã phối hợp với đơn vị quản lý đường tỉnh 392, 394, 395, QL 38 UBND các xã có các tuyến đường này đi qua lập biên bản vi phạm đối với 18 trường hợp xây dựng lán trại, san lấp mặt bằng, xây dựng lều quán, xây nhà…trong phạm vi hành lang an toàn đường bộ. Toàn bộ số hộ vi phạm trên đã được Ban ATGT huyện tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn phối hợp với đơn vị quản lý đường để tuyên truyền vận động nhân dân tự tháo dỡ trả lại hành lang theo quy định. Những trường hợp vi phạm không tự giác chấp hành thì chỉ đạo các xã xây dựng kế hoạch giải tỏa theo quy định.

Đồng thời, tiến hành giải tỏa toàn bộ lấn chiếm làm quán và bầy bán hàng hóa tại Km 1+850 (Khu vực ngã 3 rẽ vào làng tiến sỹ Mộ Trạch trên đường 392); Tiến hành giải tỏa lấn chiếm của một số hộ dân tại Km 1+850 trên đường 392 xây tường bao cát và san lấp mặt bằng với chiều dài 60m rộng 8m để trả lại hành lang an toàn đường bộ và hành lang sông trung thủy nông.

Ban ATGT huyện Bình Giang triển khai có hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2020

Đặc biệt, Ban ATGT huyện đã xây dựng Kế hoạch số 01/KH-BATGT ngày 20 tháng 02 năm 2020 của Ban ATGT huyện Bình Giang về việc giải tỏa hành lang ATGT và dọn dẹp rác thải, các vật cản như bèo, lưới, đăng, rào chắn... trên hành lang, trên lòng sông trung thủy nông dọc theo tuyến đường tỉnh lộ 394 từ Km 14+500 đến Km 20 (từ Cống Phủ, xã Thái Học đến Cống Hà Chợ, xã Thái Dương).

Trong quá trình triển khai đã tiến hành lập biên bản 102 trường hợp vi phạm hành lang sông trung thủy nông dọc theo tuyến, 149 trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ để làm nhà, san lấp mặt bằng làm nơi tập kết vật liệu, trồng rau mầu... và yêu cầu các hộ thực hiện việc giải tỏa theo quy định.

Đối với công việc giải tỏa hành lang an toàn giao thông và dọn dẹp rác thải, các vật cản như bèo, lưới, đăng, rào chắn... trên hành lang, trên lòng sông trung thủy nông. Tiến hành dọn dẹp toàn bộ rác thải, các vật cản như bèo, lưới, đăng, rào chắn trên sông và hành lang sông trung thủy nông từ Km 14+500 - Km 20 trên tuyến đường tỉnh lộ 394. Thu gom, lạo vét và vận chuyển 1.800 mét khối rác thải, đất đá, cây que... vận chuyển về nơi tập kết của các xã

Từ ngày 30/6 đến ngày 02/7 năm 2020, Ban ATGT huyện đã tiến hành giải tỏa tập trung theo Kế hoạch số 02 của Ban ATGT huyện với khối lượng cụ thể như sau: Giải tỏa tất cả các trường hợp còn lại trong 52 trường hợp đã lập biên bản vi phạm mà không tự nguyện tháo dỡ theo quy định; Thu giữ và tiêu hủy toàn bộ các biển quảng cáo để không đúng nơi quy định vi phạm hành lang an toàn đường bộ; Thu giữ hàng hóa, phương tiện bầy bán hàng hóa dưới lòng đường, vỉa hè không đúng nơi quy định; Thu gom, lạo vét và vận chuyển 8.400 mét vuông thuộc hành lang đường bộ, hành lang sông trung thủy nông bao gồm: rác thải, đất đá, cây que... vận chuyển về nơi tập kết của các xã.

Đối với công tác kiểm tra xử lý vi phạm, Ban ATGT huyện đã tăng cường xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm ATGT trong 6 tháng đầu năm 2020 lực lượng Công an huyện đã tiến hành kiểm tra 950 trường hợp, xử lý 250 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, xử phạt 220.000.000 đồng.

Trong thời gian tới, để công tác đảm bảo trật tự ATGT đi vào thực chất, góp phần kìm chế và giảm thiểu TNGT, ông Đào Đức Vỹ - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Bình Giang đề nghị, Ban ATGT huyện, các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền pháp luật về ATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông; xử lý các điểm đen tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT; xây dựng các mô hình tự quản về ATGT. Công an huyện tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật ATGT; tổ chức các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý đối với người điều khiển phương tiện vi phạm tốc độ, sử dụng rượu bia, ngồi trên trên xe môtô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, học sinh không có giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô. Đặc biệt, chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT. Đồng thời, kiểm tra, kiên quyết xử lý hành vi vi phạm hành lang ATGT, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường gây mất ATGT.

Hoàng Vũ