Nhiều nước trên thế giới cấm hoặc hạn chế thuốc lá điện tử

Thế giới - Ngày đăng : 13:57, 06/09/2020

(BVCL) Trước những tác động nguy hại của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe con người, ngày càng có nhiều nước quyết định cấm hoặc hạn chế thuốc lá điện tử.

Mỹ cấm các sản phẩm thuốc lá điện tử có hương vị

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) hồi đầu năm tuyên bố cấm hầu hết các sản phẩm thuốc lá điện tử có hương vị nhằm hạn chế việc ngày càng nhiều thanh thiếu niên Mỹ sử dụng loại thuốc lá này. Các công ty bất chấp lệnh cấm, vẫn sản xuất và bán các lọ tinh dầu như vậy sẽ bị phạt.

Ngày càng có nhiều bang của Mỹ như New York, Massachusetts, Michigan, California… cũng đã cấm bán thuốc lá điện tử chứa hương vị trong bối cảnh người dân Mỹ đang bắt đầu lo lắng cho sức khỏe của họ.

Ấn Độ cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử

Tháng 9 năm ngoái, Ấn Độ đã ban hành lệnh cấm đối với hoạt động nhập khẩu, tiêu thụ, sản xuất và phân phối thuốc lá điện tử. Quyết định được đưa ra dựa trên những tác động mà thuốc lá điện tử gây ra đối với thanh thiếu niên, đối tượng khách hàng chủ yếu của sản phẩm độc hại này. Hình phạt cho người vi phạm có thể lên đến 1 năm tù.

Nhiều nước trên thế giới cấm hoặc hạn chế thuốc lá điện tử - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: New Atlas

Thái Lan cấm sử dụng thuốc lá điện tử

Từ cuối năm 2014, Thái Lan ra lệnh cấm sử dụng thuốc lá điện tử. Khách du lịch đến Thái Lan không nên mang theo loại thuốc lá này nếu không có thể sẽ phải ngồi tù. Nếu bị phát hiện, người sử dụng sẽ bị tịch thu, phạt tiền, thậm chí phải ngồi tù đến 10 năm.

Thái Lan được xem là một trong những nước áp dụng luật nghiêm ngặt nhất về sử dụng thuốc lá điện tử.

Philippines mạnh tay chống thuốc lá điện tử

Sau Ấn Độ, Thái Lan, Philippines là nước châu Á tiếp theo cấm thuốc lá điện tử. Theo đó, từ ngày 20/11 năm ngoái, cảnh sát Philippines được phép bắt giữ những người hút thuốc lá điện tử ở nơi công cộng và tịch thu thiết bị. Động thái trên được đưa ra chỉ ít ngày sau khi giới chức Philippines thông báo trường hợp một nữ sinh 16 tuổi ở miền Trung nước này đã phải nhập viện do gặp vấn đề về hô hấp sau 6 tháng sử dụng thuốc lá điện tử.

Theo chính phủ Philippines, việc ban hành lệnh cấm trên là nhằm bảo vệ sức khỏe người dân, đặc biệt là giới trẻ.

Cho đến nay đã có 41 nước trên thế giới cấm thuốc lá điện tử trong đó có Hàn Quốc, Brazil, Bỉ, Áo… Những nước khác như Trung Quốc cũng tuyên bố một số hạn chế đối với sản phẩm thuốc lá này.

PV