Tham ô hơn 400 tỷ, 4 cựu cán bộ ngân hàng OceanBank lĩnh án

Tòa tuyên án - Ngày đăng : 06:50, 05/09/2020

(BVCL) Sau nhiều ngày xét xử, ngày 4/9, TAND TP. Hải Phòng đã tuyên án với các bị cáo trong vụ án tham ô tài sản tại Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) - Chi nhánh Hải Phòng.

4 bị cáo trong vụ án bị đưa ra xét xử gồm: Trần Thị Kim Chi - cựu Giám đốc Chi nhánh; Lê Vương Hoàng - nguyên Kiểm soát viên; Nguyễn Thị Minh Huệ - nguyên Trưởng phòng Kế toán kho quỹ và Chu Văn Nha - nguyên Thủ quỹ.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, từ năm 2012 đến tháng 8/2017, các bị cáo Trần Thị Kim Chi, Lê Vương Hoàng, Nguyễn Thị Minh Huệ và Chu Văn Nha là những người có chức vụ, quyền hạn tại Oceanbank  - Chi nhánh Hải Phòng, liên quan trực tiếp đến công tác huy động, quản lý tiền gửi tiết kiệm của khách hàng tại chi nhánh.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, vì lợi ích, các bị cáo lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, lợi dụng sơ hở của Ngân hàng trong công tác quản lý, phát hành thẻ tiết kiệm cho khách hàng, công tác quản lý tiền gửi tiết kiệm của khách hàng; đã dùng thủ đoạn gian dối, nhận tiền gửi tiết kiệm của khách hàng nhưng không hạch toán vào hệ thống quản lý của ngân hàng.

Các bị cáo tất toán khống, lập khống hồ sơ vay cầm cố thẻ tiết kiệm của khách hàng, phát hành 109 thể tiết kiệm ngoài hệ thống cho 27 khách hàng, chiếm đoạt của Oceanbank - Chi nhánh Hải Phòng số tiền gần 414 tỷ đồng, gây thiệt hại cho ngân hàng số tiền hơn 9,3 tỷ đồng (là tiền lãi của 107 thẻ tiết kiệm của khách hàng, phát sinh từ thời điểm khách hàng nhận tiền lãi lần cuối cùng đến khi vụ án bị phát hiện, khởi tố).

4 bị cáo tại phiên tòa
4 bị cáo tại phiên tòa

Viện KSND tối cao nhận định, bị cáo Trần Thị Kim Chi là người tổ chức, chỉ đạo các bị cáo Lê Vương Hoàng, Nguyễn Thị Minh Huệ, Chu Văn Nha thực hiện các hành vi phạm tội. Do vậy, Trần Thị Kim Chi là người chủ mưu, tổ chức cao nhất trong vụ án. Quá trinh điều tra, bị cáo Chi không thành khẩn khai báo, có ý chối bỏ hành vi phạm tội.

Bị cáo Lê Vương Hoàng và Nguyễn Thị Minh Huệ là đồng phạm, có vai trò thứ hai trong vụ án. Bị cáo Chu Văn Nha với vai trò giúp sức.

Căn cứ hồ sơ vụ án, tranh tụng tại tòa, HĐXX đã tuyên bị cáo Trần Thị Kim Chi tử hình, bị cáo Lê Vương Hoàng và Nguyễn Thị Minh Huệ án tù chung thân, bị cáo Chu Văn Nha mức án 20 năm tù giam cùng về tội “Tham ô tài sản”.

Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Trần Thị Kim Chi phải bồi thường 353,3 tỷ đồng và 2,7 triệu USD cùng số tiền lãi phát sinh cho OceanBank. Các bị cáo còn lại bồi thường tiền lãi phát sinh cho OceanBank.

Cùng với đó, OceanBank phải bồi thường toàn bộ số tiền cho 27 khách hàng cùng số tiền lãi phát sinh.

Vũ Ba