Tổng thống Nga khẳng định vaccine Sputnik V an toàn và hiệu quả

Thế giới - Ngày đăng : 16:33, 29/08/2020

(BVCL) Ngày 28/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin, khẳng định vaccine Sputnik V phòng bệnh COVID-19, do nước này sản xuất và đã được cấp phép lưu hành là an toàn và hiệu quả.

Theo Tổng thống Putin, vaccine phòng COVID-19 đầu tiên của thế giới này đã được cấp phép theo đúng các quy định nghiêm ngặt của Nga cũng như phù hợp với thông lệ và các quy định quốc tế.

Ông Putin khẳng định, vaccine Sputnik V hình thành miễn dịch lâu dài và an toàn. Con gái của Tổng thống được tiêm phòng, đã phát triển kháng thể, hiện sức khỏe đều rất tốt.

Vaccine được phát triển tại Viện Gamaleya, Moscow, Nga. Ảnh: Reuters.
Vaccine được phát triển tại Viện Gamaleya, Moscow, Nga. Ảnh: Reuters.

Vaccine Sputnik V do Trung tâm Gamaley phát triển, đã được đăng ký lưu hành ngày 11/8 sau các nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng. Cơ quan chức năng Nga cho biết, sẽ tiếp tục thử nghiệm thêm đối với 40.000 tình nguyện viên, sau khi vaccine này được cấp phép lưu hành.

Việc Nga sớm cấp phép cho vaccine Sputnik V mà chưa thử nghiệm lâm sàng quy mô giai đoạn 3 khiến giới khoa học quốc tế nghi ngại về tính an toàn, hiệu quả của vaccine này. Các nhà khoa học tại Tổ chức Y tế Thế giới hồi tuần trước cho biết, họ đã mở các phiên thảo luận với phía Nga về vaccine Sputnik V, nhưng vẫn chưa nhận được dữ liệu chi tiết từ Moscow.

Về phần mình, Bộ Y tế Nga ngày 25/8 cho biết, vaccine Sputnik V của nước này sẽ tạo miễn dịch với virus SARS-CoV-2 trong khoảng thời gian 2 năm, dựa trên kết quả của những loại vaccine khác do Nga nghiên cứu, phát triển có cùng công nghệ với Sputnik V.

T. Anh (T/h)