Thị trường ô tô Trung Quốc hồi phục giữa đại dịch

Chuyển động thị trường - Ngày đăng : 11:02, 17/08/2020

(BVCL) Dù dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng có vẻ như thị trường xe ô tô Trung Quốc đang dần thiết lập được trạng thái bình thường mới.

Trong tháng 7 vừa qua, tiêu thụ ô tô mới tại Trung Quốc đã tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2019, đạt 2,11 triệu xe.

Đây cũng là tháng thứ 4 liên tiếp doanh số bán ô tô tại nước này tăng trưởng tích cực, mặc dù tính từ đầu năm, con số này vẫn không thể đạt như kỳ vọng khi giảm 12,7% so với năm ngoái và hiện ở mức 12,37 triệu xe, theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM).

Hiệp hội ước tính trong năm nay, tiêu thụ ô tô của thị trường Trung Quốc có thể sẽ giảm hơn 10% so với năm 2019. Tuy nhiên, nếu làn sóng tiếp theo của dịch COVID-19 tấn công Trung Quốc, mức giảm có thể lên tới khoảng 20%.

Thị trường ô tô Trung Quốc hồi phục giữa đại dịch - Ảnh 1.

Trong bối cảnh thị trường đang phục hồi, điểm đáng chú ý là doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới (NEV) tăng đến 19,8%. Tổng cộng đã có 98.000 chiếc xe NEV được bán ra, chấm dứt 12 tháng giảm liên tiếp của phân khúc thị trường này. CAAM dự báo tiêu thụ NEV có thể đạt được khoảng 1,1 triệu chiếc trong năm nay, giảm 11% so với năm 2019.

Một lãnh đạo CAAM, ông Xu Haidong cho biết: "Doanh số bán hàng tăng trưởng cho thấy các nhà sản xuất NEV và khách hàng đã quen với cuộc sống bình thường mới sau khi chính phủ cắt giảm trợ cấp vào năm ngoái". Xe tải và các loại xe thương mại khác có sự hồi sinh mạnh mẽ nhất về doanh số, với mức tăng 59,4%, một phần nhờ vào các khoản đầu tư của chính phủ vào cơ sở hạ tầng và các quy định chặt hơn về khí thải được áp dụng trong năm nay.

Một số các công ty có báo cáo doanh số bán hàng khởi sắc trong tháng 7 bao gồm Great Wall, Geely và Toyota. Tuy nhiên, nhà phân tích Shi Ji của Haitong International lưu ý, các nhà sản xuất ô tô dường như đang có lượng xe tồn kho cao, điều này có thể buộc họ phải giảm giá nhiều hơn cho khách hàng.