Phút “cả giận mất khôn” của người đàn ông thiện tính

Phương Trang| 06/07/2022 16:04

BVCL - Hít một hơi thật mạnh vào khoang phổi, cố là để đè nén lại cơn giận nhưng Đinh Văn Lực chỉ cảm thấy- cảm giác phiền lòng nóng nảy như có lửa trong phổi rất lâu vẫn không tan đi. Đó cũng chính là lý do khiến bây giờ Lực vô cùng hối hận từ một phút mất khôn vì cả giận…

ch.jpg
Ảnh minh hoạ

Bước vào phòng xử án, ánh mắt Đinh Văn Lực (trú xã Chư Hreng, TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) lập tức dán chặt vào cuối phòng, nơi có mẹ già, vợ, con và người thân. Sự ngóng chờ ngày gặp mặt, chỉ biết đứng nhìn nhau từ xa vấn vít, cái sự “muốn” và “không thể” cứ cò cưa, giằng kéo khiến nước mắt họ không tự chủ mà trượt xuống.

“Con ơi!…”, người mẹ già tuổi gần 80 run rẩy gọi Đinh Văn Lực. Hai tiếng ngắn gọn từ mẹ khiến trong lòng Lực như có một tảng đá lớn rơi xuống, cả người cứ thế run lên, nức nở. Hóa ra giữ bình tĩnh, hóa ra tỏ ra “không sao” trước mặt người thân khó hơn vạn lần Lực tưởng. Cho nên mới có một Đinh Văn Lực giàn giụa nước mắt khi đối diện người thân như lúc này. Được sự “đặc cách” của lực lượng bảo vệ phiên tòa, Lực được gần người thân. Đôi tay ôm lấy đứa con gái 3 tuổi vì chiếc còng số tám mà trở nên vụng về. Lực tranh thủ thủ thỉ cùng đứa trẻ, cũng muốn động viên mẹ già, cũng muốn nhắn nhủ vợ nên tốc độ nói vì thế mà nhanh hơn. Lực sợ sau hôm nay, muốn ôm con cũng khó, muốn thấy được mẹ già e lại càng khó hơn, thậm chí Lực lo sợ quỹ thời gian của mẹ không còn để đợi ngày mình trở về. “Khổ thân! Nó hiền lành vậy mà...”, mẹ Đinh Văn Lực bỏ lửng câu nói rồi òa khóc, bà chính là đang có những suy nghĩ giống con trai.

Đinh Văn Lực là người đàn ông hiền lành, chịu thương chịu khó, chưa từng có tiền án, tiền sự vì vậy khi sự việc xảy ra ai cũng tiếc cho anh. Đi tù… nghĩa là Lực mất đi sự đầy đủ của tổ ấm gia đình cùng vợ và 4 người con. Đi tù… nghĩa là Lực trở thành đứa con bất hiếu với người mẹ già đã ở tuổi bên kia sườn dốc. Đi tù… nghĩa là Lực mất đi nhiều, rất nhiều thứ mà bản thân đã kỳ công tạo nên.

Chư Hreng một ngày buồn, ngày mà đột nhiên Lực nhớ “bài lai” chuyện cũ rồi đổ lên hiện tại để rồi khiến mọi thứ rối tung và dẫn đến một kết cục buồn không đáng có. Ngày 28/6/2021, vì mâu thuẫn trước đó, Đinh Văn Lực nhất quyết không cho con gái của chị dâu Nguyễn Thị Loan đặt nhờ giàn giáo bên nhà con trai của mình là Đinh Văn Quyền để tô tường. Thấy sự hẹp hòi của Lực bà Loan sang nhà Đinh Văn Quyền chửi bới om sòm. Có mặt tại nhà con trai, những lời chửi bới liên tục của bà Loan cứ như “đá ném vào tôn” chát chúa khiến cơn tức giận của Lực không sao ghìm lại được. Trong phút “cả giận” ấy, Đinh Văn Lực đã dùng rựa chém 2 nhát vào vùng cổ, đỉnh đầu của bà Loan. Vết chém sâu khiến bà Loan bị tổn thương 65%.

Chỉ trong nháy mắt, sự mất khôn đã triệt để đẩy tương lai của Lực ngăn cách với thế giới tự do bên ngoài. Đứng trước bục khai báo, mỗi câu trả lời HĐXX là mỗi lần Đinh Văn Lực day dứt, ân hận. Lực hiểu rằng, ở đời không ai là không trải qua trạng thái tức giận, và việc giữ bản thân mình tránh khỏi những cơn giận dữ lại chưa bao giờ là điều dễ dàng. Lực cũng biết ông bà ta vốn dạy “một sự nhịn, chín sự lành” để nói việc cư xử hài hòa, bình tĩnh sẽ giúp mọi thứ được giải quyết một cách thấu tình đạt lý. Đinh Văn Lực cũng hiểu rằng, nếu trong tình huống ấy, bản thân biết kiềm chế, biết nhẫn nhịn, cư xử hài hòa, thì giờ đây không phải đứng đây để chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Trả giá- là điều hiển nhiên Lực phải đối mặt nhưng sự day dứt, lo lắng nhất đối Lực chính là gia đình. Lực có 4 người con, bản thân là trụ cột, là lao động chính trong gia đình, giờ bị cáo đi tù, gánh lo cơm, áo, gạo, tiền đè nặng lên vai người vợ. Cuộc sống vốn đã khó khăn, nay lại càng khó hơn khi gia đình phải gánh hơn 100 triệu đồng tiền bồi thường thiệt hại và các khoản khác cho bị hại.

Sự ăn năn, sự hối hận của Đinh Văn Lực từ khi xảy ra sự việc cho đến nay chỉ có tăng không hề giảm. Với bản án 13 năm tù về tội “Giết người” mà TAND tỉnh Kon Tum tuyên phạt, Đinh Văn Lực lại càng hối hận. Anh ta hối hận, thật sự hối hận, hối hận vì bản thân không có thêm một chút rộng lượng để dẹp bỏ những hiềm khích xưa cũ. Hối hận, vì đã khiến cho “tình làng nghĩa xóm”, khiến cho quan hệ anh em, chị dâu vì sự nhỏ nhen, ích kỷ mà cạn nghĩa, khan tình.

Chúng ta biết rằng, cuộc sống muôn màu muôn vẻ, không ai dám tự tin khẳng định bản thân là người hoàn hảo đến mức không tồn tại những va chạm, xích mích. Nhưng, chúng ta hiểu rằng bạo lực chưa bao giờ là lựa chọn đúng đắn trong mọi trường hợp. Thứ bạo lực mang lại chỉ là sự oán thù, đau khổ cho chính mình, người thân và cho những người trong cuộc. Kết cục của Đinh Văn Lực phải gánh chịu ngày hôm nay chính là bài học đắt giá để mỗi người tự “răn mình”, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Kết thúc phiên tòa đọng lại trong Đinh Văn Lực và những người có mặt tại đó là hình ảnh người mẹ già chân tay run lẩy bẩy cố rướn về phía đứa con trai đang xa dần; đứa con nhỏ nép mình sau bức tường, vì sợ sệt mà cái đầu chỉ ló ra một nửa nhìn cha; người vợ chạy với theo chồng, đôi dép sờn quai chiếc có- chiếc rơi…

Tất cả, đều tràn lan… đau khổ!.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phút “cả giận mất khôn” của người đàn ông thiện tính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO