Phường Thới An (Quận 12, TP.HCM): Nhiều công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp bên sông Vàm Thuật

Minh Đức - Phan Toàn - Minh Tuấn| 29/08/2022 08:22

Phóng viên nhận được thông tin từ người dân phường Thới An (Quận 12, TP.HCM) phản ánh về tình hình xây dựng, san lấp không phép, lấn chiếm hành lang an toàn sông Vàm Thuật. Theo đó, bắt đầu từ đầu đường Thới An 13 đi vào có rất nhiều sai phạm do xây dựng.

Bảo vệ Công lý đã đăng tải bài viết phản ánh tình trạng san lấp, xây dựng, lấn chiếm hành lang bảo vệ sông Sài Gòn từ đường TL 15 đến TL 41, những công trình sai phạm thuộc địa bàn phường Thạnh Lộc (Quận 12, TP.HCM) chưa được xử lý. Ngay sau đó, PV liên tục nhận được thông tin từ người dân phường Thới An (Quận 12, TP.HCM) phản ánh về tình hình xây dựng, san lấp không phép, lấn chiếm hành lang an toàn sông Vàm Thuật.

1-cum-3-cong-trinh-ben-canh-ao-rau-muong-ao-rau-nhut.png
Cụm 3 công trình xây dựng trên đất nông nghiệp bên cạnh ao rau muống, ao rau nhút

Theo đó, bắt đầu từ đầu đường Thới An 13 đi vào có rất nhiều sai phạm do xây dựng. Ở bài viết này, chúng tôi chỉ xin nêu 3 tên công trình có dấu hiệu sai phạm tiêu biểu thuộc đường Thới An 13, Khu phố 3, phường Thới An, Quận 12, TP.HCM: Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Vận tải Hoàng Nam (tức Bãi xe Hoàng Nam); Sân tập Bóng Rổ Ngọc Chương; và Câu lạc bộ Cầu Lông Thới An.

Người dân địa phương cho biết, sân tập bóng rổ và sân đánh cầu lông là hình thức trá hình. Thực chất hai đơn vị này xây dựng nhà tiền chế như nhà thi đấu nhưng dùng để chứa hàng, có dựng bảng hiệu là Nhà phân phối Tuyền Phát và Công ty TNHH Phân phối hàng tiêu dùng Ngọc Chương. Hàng ngày xe tải ra vô kho, lên xuống hàng liên tục, hoạt động cầu lông và bóng rổ chỉ để “ngụy trang”, qua mặt cơ quan chức năng.

2-mot-goc-bai-xe-hoang-nam-ben-dong-song-vam-thuat.png
Một góc Bãi xe Hoàng Nam trên hành lang an toàn sông Vàm Thuật

Đối với Bãi xe Hoàng Minh, hàng ngày xe tải, xe đầu kéo cũng ra vào liên tục. Đặc biệt vào ban đêm, xe có tải trọng lớn, xe container, xe siêu trường siêu trọng vận chuyển hàng dự án chạy ầm ầm, ra vào rung chuyển cả khu vực, phá nát đường dân sinh. Dù rằng cơ quan chức năng đã đặt biển báo chỉ cho phép xe dưới 10 tấn lưu thông, nhưng các đơn vị này “bất chấp”.

3-clb-caulong-thoian.jpg
Nhà tiền chế Câu lạc bộ Cầu lông Thới An

Đơn phản ánh khẳng định, 3 đơn vị này san lấp mặt bằng, xây dựng nhà kho, nhà tiền chế, sân cầu lông, sân bóng rổ, bãi xe đều trên đất nông nghiệp. Trước đây, khu vực này là ao rau muống, ao rau nhút bạt ngàn, thuộc hành lang an toàn sông Vàm Thuật.

4-nha-phan-phoi-tuyen-phat.jpg
Kho hàng Nhà phân phối Tuyền Phát cạnh bên CLB Cầu lông Thới An

Ngày 8/7/2022, PV đến trụ sở UBND phường Thới An tìm hiểu thông tin để phản hồi đơn phản ánh. Lãnh đạo phường cho biết đang bận họp, yêu cầu để lại câu hỏi sẽ xem xét trả lời sau. Hơn một tháng trôi qua, chúng tôi tìm gặp thì Chủ tịch UBND phường đề nghị: cứ nhắn thông tin để phường rà soát trả lời. Tính đến nay đã gần hai tháng mà chúng tôi chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào của lãnh đạo phường Thới An (!?).

Được biết, ngày 25/7/2021, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã ban hành Chỉ thị số 23-CT/TU về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn được ban hành và thực hiện quyết liệt để lập lại trật tự kỷ cương đô thị. Đến ngày 1/3/2022, Thành ủy TP.HCM tiếp tục ban hành Văn bản số 264-KL/TU về việc tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 23-CT/TU.

Theo đó, Thành ủy TP.HCM yêu cầu UBND thành phố, các Sở, ngành phải khẩn trương, kiên quyết thực hiện đúng, đầy đủ các nhiệm vụ của mình theo quy định pháp luật, làm tiền đề để chính quyền quận - huyện, phường - xã - thị trấn chấn chỉnh việc quản lý xây dựng trên địa bàn, thực hiện đúng yêu cầu chấm dứt tình trạng xây dựng không phép, trái phép mà không bị xử lý theo pháp luật.

Cùng với đó, các quận - huyện, phường - xã - thị trấn cần rà soát, lập danh sách các tổ chức, cá nhân chuyên nghiệp đã triển khai xây dựng các công trình không phép, trái phép tại địa phương, các tổ chức, cá nhân môi giới, mua bán các công trình không phép, sai phép trên địa bàn để nhắc nhở, cảnh báo và yêu cầu viết cam kết không vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng.

Văn bản nêu rõ, đối với các đối tượng vừa qua đã xây dựng và môi giới bán các công trình xây dựng không phép, sai phép với quy mô lớn, gây hậu quả nghiêm trọng cho người mua và trật tự đô thị, móc ngoặc với một số công chức thoái hóa để xây dựng và mua bán trái pháp luật, cần giao cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra, điều tra làm rõ và kết luận sai phạm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phường Thới An (Quận 12, TP.HCM): Nhiều công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp bên sông Vàm Thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO