Phòng ngừa, ngăn chặn ma túy tác động vào giới trẻ, trường học

Vũ Ba| 30/03/2023 15:41

Trước nguy cơ ma túy tác động vào thế hệ trẻ, xâm nhập học đường, UBND TP Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch thực hiện Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025” trên địa bàn thành phố.

anh-phong-ngua-ngan-chan-ma-tuy....jpg
Một buổi tuyên truyền và triển lãm ảnh về phòng, chống ma túy có sự tham gia tích cực của đoàn viên, học sinh các cấp.

Kế hoạch của UBND thành phố nhằm cụ thể hóa các nội dung, nhiệm vụ trong Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ và Dự án “Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025” của Bộ GD&ĐT trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Theo đó, UBND thành phố giao ngành Giáo dục chủ động phối hợp với ngành Công an, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, ngành Y tế và các cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức điều tra, khảo sát, thống kê danh sách thành viên có liên quan đến tệ nạn ma tuý để xử lý theo quy định của luật pháp. Nhà trường phối hợp với gia đình và địa phương tổ chức cai nghiện đối với các trường hợp thành viên nhà trường nghiện ma tuý; xây dựng kế hoạch truyền thông phòng chống ma túy để triển khai thực hiện trong nhà trường; phối hợp với cơ quan truyền thông trong thành phố, tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

UBND thành phố yêu câu, 100% nhà trường phải thành lập Ban Chỉ đạo Phòng chống ma túy, thực hiện nhiệm vụ thường xuyên gắn với nhiệm vụ, hoạt động của nhà trường trong từng năm học; 90% cán bộ, giáo viên, giảng viên, nhân viên nhà trường được trang bị kiến thức và kỹ năng phòng chống ma túy để giải quyết các vướng mắc liên quan đến vấn đề ma tuý cho học sinh, sinh viên khi cần.

Các nhà trường chủ động thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận những thông tin, phản ánh của các thành viên nhằm tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời những vấn đề phòng chống ma túy trong trường học; tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết nghiêm túc chấp hành pháp luật về không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng ma túy và các chất gây nghiện; tích cực tham gia các hoạt động, phong trào đấu tranh phòng chống ma túy.

Nhà trường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên cốt cán các nội dung về phòng chống ma túy và hình thức tổ chức các hoạt động trải nghiệm, ngoại khoá cho cán bộ thực hiện công tác phòng chống ma túy, cán bộ Đoàn, hội, đội, câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma tuý” trong nhà trường (tối thiểu 01 lần/năm); tăng cường lồng ghép nội dung giáo dục phòng chống ma túy trong các hoạt động giáo dục của các cấp học… Đông thời, rà soát, xây dựng bộ tài liệu giáo dục kỹ năng nhận biết, phòng chống ma túy phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý của sinh viên, học sinh các cấp học.

Mặt khác, các nhà trường cũng cần phát triển, bồi dưỡng đội ngũ hạt nhân tuyên truyền về giáo dục phòng chống ma túy. Nhằm tăng cường đội ngũ tuyên truyền về các tác hại của ma túy, khó khăn khi cai nghiện ma túy, cách phát hiện và phòng tránh nghiện ma túy đến các thành viên trong nhà trường và gia đình người học, các cơ sở giáo dục cần chú trọng phát triển mô hình các câu lạc bộ có thể tư vấn, chia sẻ như: Câu lạc bộ “Học sinh phòng, chống ma tuý” tại cơ sở giáo dục Phổ thông; câu lạc bộ “Tuổi trẻ phòng, chống ma tuý” tại cơ sở giáo dục Đại học, Cao đẳng, Trung cấp…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng ngừa, ngăn chặn ma túy tác động vào giới trẻ, trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO