Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải thăm khám thường xuyên cho F0 điều trị tại nhà

T.Trang T/h| 31/08/2021 09:15

BVCL - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh yêu cầu này khi trực tiếp kiểm tra, nghe báo cáo về việc thăm khám, cấp phát thuốc điều trị cho người nhiễm COVID-19 cách ly, điều trị tại nhà.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ về thực hiện phòng, chống COVID-19 khi kiểm tra công tác chống dịch đã ghi nhận phản ánh của lãnh đạo ở một số quận/huyện, xã/phường về tình trạng thiếu thuốc cấp cho F0 tại nhà.

Không chờ F0 gọi điện mới thăm khám

Tại Phường 6, Quận 11, TPHCM, ông Ngũ Nam, Chủ tịch UBND, kiêm Trạm trưởng Trạm y tế phường 6 cho biết, hiện phường có 550 F0 đang cách ly điều trị tại nhà. Phường chia các F0 thành 3 nhóm: Nhóm nguy cơ cao, nhóm nguy cơ và nhóm không có triệu chứng.

Đối với nhóm không triệu chứng, lực lượng y tế gọi điện thoại tư vấn. Nhóm nguy cơ được thăm khám 2 ngày/lần. Riêng nhóm nguy cơ cao (chiếm 20%) được đưa vào danh sách và nhân viên y tế luôn trực điện thoại, chỉ cần gia đình gọi sẽ xuống ngay.

giao20hang201-16303401770001696997451.jpg
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi yêu cầu phải cấp đầy đủ thuốc cho F0 tại nhà khi kiểm tra tại Phường 6, Quận 11, chiều 30/8. Ảnh: VGP.

Trong số các F0 đang cách ly, điều trị tại nhà của Phường 6, tuần qua có 8 người chuyển nặng phải nhập viện. Trong phường cũng có 5 F0 tử vong, phần lớn là người có bệnh nền, cao tuổi. Có trường hợp khi đến thăm khám thì đã diễn biến nặng, khó thở, không cấp cứu kịp.

Thượng tướng Võ Minh Lương nhấn mạnh nhiệm vụ chính của lực lượng quân y chi viện cho Thành phố là thăm khám, điều trị cho F0 tại nhà, chỉ xã/phường nào ít F0, quân y mới hỗ trợ xét nghiệm; tiêm vaccine; tư vấn, trợ giúp cho người dân gặp các vấn đề sức khoẻ khác.

Khi đoàn đến kiểm tra Quận 8, ông Phạm Quang Tú, Phó Chủ tịch UBND Quận 8 cho biết toàn Quận 8 ghi nhận hơn 20 F0 tử vong tại nhà. Phần lớn trong số này tử vong trước ngày 15/8 khi chưa có hướng dẫn về cung cấp gói thuốc điều trị cho F0 tại nhà. Sau đó 1 tuần mới có thuốc cấp phát cho F0 tại nhà và số ca tử vong đã giảm hẳn nhưng vẫn còn những trường hợp khi trạm y tế nhận được yêu cầu cấp cứu của gia đình thì đã quá muộn.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý thực tế vừa qua tại các địa phương có những trường hợp F0 chuyển nặng rất nhanh nhưng không được thăm khám, phát hiện kịp thời nên đã tử vong tại nhà. Thay vì chỉ gọi điện thoại, lực lượng quân y cần phối hợp với y tế địa phường thường xuyên trực tiếp xuống thăm khám cho F0, nhất là những gia đình không có người trẻ, khỏe chăm sóc.

Ngành y tế phải cấp đủ thuốc

Về thuốc dành cho F0 điều trị tại nhà, tổ quân y tại Phường 6 (Quận 11) cho biết hiện nay lượng thuốc chỉ đủ cho khoảng 50% số F0, trong khi vẫn còn thuốc ở trạm y tế phường.

Đáng chú ý, trong túi thuốc do Sở Y tế cấp có một số loại thuốc đặc trị không đủ dùng nên Phường 6 đã huy động nguồn xã hội hóa để mua bổ sung. Bên cạnh đó, có một số loại như thuốc kháng virus mới thì thủ tục sử dụng quá phức tạp như yêu cầu F0 phải cam kết, đăng ký theo dõi qua mạng, trong khi những F0 là người già không thực hiện được, vì vậy, tổ quân y kiến nghị phải đơn giản hóa hơn nữa.

giao20hang202-16303402955931905628980.jpg
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm hỏi, động viên một gia đình ở đường Hậu Giang, Phường 6, Quận 6. Ảnh: VGP.

"Chúng ta khuyến khích các quận/huyện, phường/xã chủ động tìm thêm nguồn thuốc điều trị cho F0 nhưng trước hết ngành y tế phải cấp đầy đủ", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói và yêu cầu trong 24 giờ tới lực lượng quân y toàn địa bàn phải tập hợp báo cáo về tình hình cấp thuốc điều trị cho F0. Nếu có thuốc nhưng chưa đến được tay F0 thì phải khai thông, chuyển ngay xuống tận tay các F0, còn thiếu phải mua bổ sung ngay.

"Các tổ quân y xuống tăng cường được xem như là lực lượng y tế tại phường, do vậy trạm y tế của phường phải chủ động phối hợp cấp phát đủ thuốc để quân y làm tốt nhất việc thăm khám, điều trị cho F0", Phó Thủ tướng nói.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi khẳng định ngân sách Thành phố đảm bảo mua đủ thuốc điều trị cho F0 tại nhà. Ngành y tế phải rà soát, kiểm tra lại để đảm bảo thuốc đến được với F0 chứ không phải nằm ở trung tâm y tế, trạm y tế. "Phải kiểm tra lại, nếu có thuốc rồi phải thông suốt chuyển ngay đến F0, nếu thiếu mua cấp ngay", ông Phan Văn Mãi nói.

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thăm điểm tập kết hàng hóa, lương thực, thực phẩm "đi chợ hộ" cho người dân tại trụ sở UBND Phường 6 (Quận 11), Phường 15 (Quận 8).

giao20hang203-1630340396887470211200.jpg
Trụ sở UBND Phường 15, Quận 8 hiện được trưng dụng làm nơi tập kết hàng hóa trước khi chia thành các gói an sinh cho người dân. Ảnh: VGP.

Các cán bộ phường cho biết sẵn sàng làm hết sức để phục vụ người dân, tuy nhiên, đang gặp rất nhiều khó khăn vì nhu cầu mua sắm của người dân đa dạng. Phó Chủ tịch UBND Quận 8 mong muốn sớm tăng thêm đội ngũ giao hàng công nghệ (shipper) hoạt động an toàn để đáp ứng được các yêu cầu mua hàng khác nhau của người dân có điều kiện. Các xã/phường sẽ đảm nhận cung cấp túi hàng cố định về lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm hằng ngày cho những người dân không có điều kiện đặt mua qua mạng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các gói an sinh phải có thêm thực phẩm tươi sống, rau xanh vì thời gian qua người dân đã tích trữ khá nhiều thực phẩm khô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải thăm khám thường xuyên cho F0 điều trị tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO