Phát hiện gan nhiễm mỡ nhất định phải ghi nhớ 4 nguyên tắc ăn uống này, nếu muốn đẩy lùi gan nhiễm mỡ cần hiểu rõ

Tường San| 22/11/2022 15:09

Đối với bệnh gan nhiễm mỡ, người ta luôn ví von một cách sinh động là “bệnh phú quý”, chủ yếu là do bệnh gan nhiễm mỡ có quan hệ mật thiết với chế độ ăn quá nhiều năng lượng. Sau khi bị gan nhiễm mỡ, bạn không cần quá lo lắng, bởi gan nhiễm mỡ có thể hồi phục nếu được điều trị kịp thời.

Chế độ ăn không lành mạnh có thể gây bệnh gan nhiễm mỡ. Chính vì thế, thay đổi, điều chỉnh thực đơn hàng ngày cũng là một phần không thể thiếu trong quá trình điều trị căn bệnh này. Dưới đây là một số nguyên tắc ăn uống để đẩy lùi gan nhiễm mỡ, cần hiểu rõ.

Tránh xa thực phẩm giàu cholesterol và chất béo

gan nhiễm mỡ, chăm sóc sức khỏe, chế độ ăn uống gan nhiễm mỡ

Cái gọi là gan nhiễm mỡ, như tên cho thấy, là một căn bệnh do hàm lượng chất béo quá mức trong gan. Gan nhiễm mỡ thực chất là do có một lượng lớn chất béo tích tụ trong tế bào gan.

Do đó, bạn phải tránh xa những thực phẩm giàu cholesterol và nhiều chất béo trong chế độ ăn uống của mình. Ăn nhiều những thực phẩm này sẽ không có ích gì cho việc kiểm soát bệnh của bản thân, thậm chí có thể khiến bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, các loại đồ chiên rán, thịt mỡ cũng như gan động vật, trứng… đều chứa rất nhiều cholesterol và chất béo. Bệnh nhân gan nhiễm mỡ phải ăn ít những thực phẩm này với điều kiện đảm bảo đủ dinh dưỡng cho bản thân.

Bổ sung hợp lý một số loại ngũ cốc thô

gan nhiễm mỡ, chăm sóc sức khỏe, chế độ ăn uống gan nhiễm mỡ

Đối với bệnh nhân gan nhiễm mỡ, có thể bổ sung hợp lý một số loại ngũ cốc thô vào chế độ ăn.

Bởi vì ngũ cốc thô có thể mang lại cho người ta cảm giác no rất mạnh, nên có thể tránh ăn những thực phẩm giàu năng lượng khác, từ đó giảm khả năng tích tụ mỡ trong cơ thể, ngăn ngừa gan nhiễm mỡ tiến triển nặng hơn.

Chất xơ trong khổ qua rất phong phú, có thể thúc đẩy nhu động ruột tốt hơn, từ đó ngăn ngừa táo bón.

Tránh xa đồ uống có cồn

gan nhiễm mỡ, chăm sóc sức khỏe, chế độ ăn uống gan nhiễm mỡ

Có một loại gan nhiễm mỡ, nguyên nhân chủ yếu là do uống quá nhiều rượu, được gọi là gan nhiễm mỡ do rượu. Vì rượu sau khi vào cơ thể con người sẽ gây tổn thương nghiêm trọng đến tế bào gan, từ đó làm tăng men transaminase.

Rượu bia tuy có vẻ không phải là thực phẩm giàu năng lượng nhưng lượng calo mà nó chứa lại rất đáng kinh ngạc, uống thường xuyên sẽ khiến cơ thể nạp vào nhiều calo hơn và khiến tình trạng gan nhiễm mỡ ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Do đó, sau khi được chẩn đoán mắc gan nhiễm mỡ, để tránh tình trạng bệnh thêm trầm trọng, cần phải bỏ rượu bia càng sớm càng tốt, nếu không sẽ gây hại nghiêm trọng cho sức khỏe của gan.

Ăn nhiều chất xơ

gan nhiễm mỡ, chăm sóc sức khỏe, chế độ ăn uống gan nhiễm mỡ

Tăng lượng chất xơ có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu và cholesterol, điều này rất có lợi cho người bị bệnh gan nhiễm mỡ.

Trái cây tươi và rau củ, các loại ngũ cốc, cháo bột yến mạch, các loại đậu và hạt đều là các thực phẩm chứa nhiều chất xơ mà người bị gan nhiễm mỡ có thể bổ sung vào thực đơn hằng ngày. Khẩu phần chất xơ mỗi người nên ăn là 240g trái cây và 300g rau xanh mỗi ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện gan nhiễm mỡ nhất định phải ghi nhớ 4 nguyên tắc ăn uống này, nếu muốn đẩy lùi gan nhiễm mỡ cần hiểu rõ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO