Sáng 2/1, Đoàn công tác do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn đã khảo sát Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trên địa bàn thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo đoàn công tác: Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài 53,7km, tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần, trong đó, Dự án thành phần 3 có chiều dài hơn 19,5km được giao cho UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai.
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được khởi công từ tháng 6/2023. Địa phương bắt đầu triển khai giải phóng mặt bằng từ tháng 10/2022, đến nay bàn giao đạt 99,6%, cơ bản đủ để phục vụ thi công.
Hiện tại trên các tuyến, nhiều đoạn đã thành hình và công tác thi công đang được đẩy nhanh tiến độ. Các nhà thầu đang triển khai 11 mũi thi công, giá trị thực hiện đến ngày 31/12/2023 đạt khoảng 10% khối lượng công trình. Trong đó, phần cầu đã thi công 143 cọc khoan nhồi, 77 phiến dầm, đổ 1.484m bê tông mố trụ cầu tại cầu Suối Nhum, cầu vượt Hội Bài - Châu Pha, cầu Suối Đá và cầu vượt ngang Km 43+767. Phần đường đã thi công 1.500m3 cống các loại, đắp 200.000m3 đất và 10km đường công vụ dọc tuyến.
Nhu cầu về vật liệu xây dựng của dự án gồm 1,7 triệu m3 đất đắp nền đường, khoảng 80.000m3 cát xây dựng các loại và khoảng 550.000m3 đá xây dựng các loại. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã hoàn tất thủ tục cấp phép khai thác theo cơ chế đặc thù đối với mỏ vật liệu đất, đá phục vụ thi công dự án.
Chi phí giải phóng mặt bằng được tính toán tại thời điểm hiện tại của dự án thành phần 3 tăng khoảng 990 tỷ đồng so với chi phí trong tổng mức đầu tư được phê duyệt. Vì thế, địa phương kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, cho biết: Đến nay dự án thành phần 1 mới bàn giao được 7ha mặt bằng, dự án thành phần 2 được 15ha mặt bằng. Riêng dự án thành phần 3 cơ bản đủ mặt bằng, đây là nỗ lực rất lớn của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Khó khăn của hai dự án thành phần 1 và 2 là mặt bằng, đất cao su và tái định cư. Theo yêu cầu của Chính phủ, đáng lẽ đến 31/12 phải hoàn thành giải phóng mặt bằng nhưng đến nay vẫn dang dở, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Tại buổi khảo sát, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và sân bay Long Thành là 2 dự án quan trọng của quốc gia vào năm 2024. Quốc hội sẽ giám sát tối cao đối với các dự án cao tốc, trong đó có dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm rất tốt trong công tác giải phóng mặt bằng.
Với những vấn đề còn vướng mắc, các đơn vị, địa phương phải có báo cáo cụ thể. Vấn đề nào thuộc thẩm quyền của Chính phủ phải giải quyết, vấn đề nào thẩm quyền của Quốc hội thì Quốc hội cũng sẵn sàng. Bộ Giao thông vận tải với vai trò chính cần chỉ đạo, làm việc với các đơn vị và địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ của dự án.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu rất quan trọng, mở ra đường lớn kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải, kết nối cao tốc, kết nối vùng. “Phải thần tốc đồng loạt ở cả 3 dự án thành phần, vì một nơi làm xong, hai nơi còn lại chưa xong thì việc kết nối chưa hoàn thiện", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Theo Nghị quyết 59/2022/QH15 của Quốc hội đối với dự án là phải cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2025 và đưa vào khai thác vào đầu năm 2026. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bộ GTVT và tỉnh Đồng Nai cũng phải đẩy nhanh tiến độ sớm đưa dự án đi vào hoạt động nhằm khai thác tối đa cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, kết nối vùng và đồng bộ với sân bay Long Thành.
Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thăm hỏi, tặng quà động viên và chúc mừng năm mới toàn thể cán bộ, công nhân, người lao động trên công trường thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Sau đó đoàn công tác đến thăm và làm việc tại dự án Tổ hợp hóa dầu Long Sơn.