Phải làm sao nếu không muốn bị gan nhiễm mỡ?

Tường San| 27/06/2022 16:42

Gan nhiễm mỡ đã trở thành một căn bệnh tương đối phổ biến, có mối quan hệ sâu sắc với thói quen sinh hoạt, ăn uống hàng ngày của con người.

Gan nhiễm mỡ sẽ gây ra những tổn thương không thể khắc phục được cho cơ thể con người. Hơn nữa, gan nhiễm mỡ cũng sẽ ảnh hưởng đến mức độ trao đổi chất của cơ thể và làm giảm khả năng miễn dịch, do đó, biết cách phòng tránh gan nhiễm mỡ cũng là một điều vô cùng quan trọng.

Gan nhiễm mỡ là hiện tượng khi lượng mỡ tích tụ trong gan vượt quá 5% trọng lượng gan. 25% người mắc bệnh này bị xơ gan. Căn bệnh này không phân biệt lứa tuổi hay giới tính và thường được tìm thấy ở những người có lối sống thiếu vận động, ăn uống hợp lý, thừa năng lượng.

Thời gian đầu, gan nhiễm mỡ không làm ảnh hưởng gì đến hoạt động của các cơ quan trong cơ thể cũng như hoạt động sống hàng ngày của người bệnh. Tuy nhiên, nếu không được khắc phục sớm, bệnh sẽ tiến triển nặng hơn, gây tổn thương nghiêm trọng: làm giảm chức năng gan, phá hủy tế bào gan gây xơ gan, thậm chí dẫn đến ung thư gan…

Chúng ta nên làm gì nếu không muốn bị gan nhiễm mỡ? Có thể bạn cần biết 3 điểm này, rất tốt cho sức khỏe.

Uống ít rượu

gan nhiễm mỡ, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc sức khỏe đúng cách

Uống rượu quá mức gây gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu và xơ gan (Ảnh minh họa)

Tác hại của rượu bia đối với cơ thể không phải ngay lập tức mà sẽ biểu hiện sau một thời gian dài. Gan, là cơ quan trao đổi chất lớn nhất trong cơ thể, dễ bị tổn thương do rượu nhất. Nếu một người tiêu thụ một lượng lớn bia rượu trong thời gian dài sẽ làm tăng gánh nặng chuyển hóa của gan, những chất cồn này sẽ ảnh hưởng đến chức năng của gan và làm tăng hàm lượng mỡ trong gan, dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Ăn một chế độ ăn nhạt

gan nhiễm mỡ, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc sức khỏe đúng cách

Chế độ ăn nhạt không chỉ dễ tiêu hóa mà còn bảo vệ gan thận, tránh tăng gánh nặng cho gan thận. Nhưng trong cuộc sống, người ta chú trọng đến việc thưởng thức mùi vị hơn nên về chế độ ăn uống, họ cũng chọn những thực phẩm có khẩu vị nặng hơn.

Hầu hết các loại thực phẩm có mùi vị nặng đều có chung một đặc điểm, đó là nhiều calo, nhiều chất béo, nhiều muối… Những món ăn này không có lợi cho sức khỏe, đồng thời còn làm tổn hại đến chức năng của gan. Nhiều bệnh nhân gan nhiễm mỡ do không kiểm soát được chế độ ăn uống nên càng làm tăng thêm những tổn thương cho cơ thể. Vì vậy, ăn nhạt là rất quan trọng.

Bổ sung dinh dưỡng cần phù hợp

gan nhiễm mỡ, chăm sóc sức khỏe, chăm sóc sức khỏe đúng cách

Cơ thể của những người gầy gò, ốm yếu, suy dinh dưỡng hay ăn uống không hợp lý sẽ bị thiếu một số chất cần thiết để thanh lọc bớt mỡ. Hơn nữa, khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất sẽ khiến lượng đường trong máu giảm xuống, không đủ để tạo năng lượng.

Khi đó, cơ thể sẽ tự điều chỉnh khả năng tăng hấp thu mỡ để phân giải thành năng lượng. Nếu lúc này, bạn lười vận động, mỡ sẽ tích tụ mà không được phân giải, axit béo đi vào máu nhiều, vượt quá mức cho phép sẽ gây ra gan nhiễm mỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải làm sao nếu không muốn bị gan nhiễm mỡ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO