Nữ Giao dịch viên Bưu điện lập hồ sơ khống, tham ô tiền tỷ

Thanh Phương| 31/08/2020 08:46

(BVCL) “Vung tay quá trán” khi chi tiêu vượt khả năng, nữ Giao dịch viên - Phòng giao dịch Bưu điện huyện Cao Phong (Hòa Bình) đã lập hồ sơ khống và không thực hiện thủ tục tất toán để chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

TAND tỉnh Hòa Bình vừa đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thị Thu Thảo (SN 1981) trú tại Khu 2, thị trấn Cao Phong (Hòa Bình) nguyên là giao dịch viên Phòng giao dịch Bưu điện huyện Cao Phong về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Tham ô tài sản”.

Nữ Giao dịch viên Bưu điện lập hồ sơ khống, tham ô tiền tỷ

Nguyễn Thị Thu Thảo tại phiên sơ thẩm

Theo hồ sơ, do nhu cầu cá nhân, Nguyễn Thị Thu Thảo đã vay tiền của nhiều người nhưng mất khả năng chi trả. Thay vì lựa chọn con đường hợp pháp để khoanh nợ, trả dần, Thảo lại nghĩ ngay tới việc dựng lên hồ sơ giả để chiếm đoạt tiền của các tổ chức, cá nhân.

Qúa trình điều tra cho thấy, từ năm 2016 đến tháng 10/2018, Thu Thảo đã lợi dụng vai trò, nhiệm vụ được giao là giao dịch viên phụ trách mảng tín dụng cho vay của Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh tỉnh Hòa Bình đối với các đối tượng hưu trí lĩnh lương tại Bưu điện huyện Cao Phong để thực hiện hành vi gian dối lập khống 34 bộ hồ sơ vay vốn chiếm đoạt số tiền 5,134 tỷ đồng.

Lợi dụng sự tín nhiệm của cấp trên, với nhiệm vụ, quyền hạn được giao, Thảo không thực hiện thủ tục tất toán, giữ lại số tiền trả nợ vốn vay trước kỳ hạn của 12 khách hàng để chiếm đoạt số tiền 938,754 triệu đồng của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt chi nhánh tỉnh Hòa Bình.

Khi phát hiện ra sự việc Bưu điện tỉnh Hòa Bình đã có văn bản đề nghị cơ quan tố tụng làm rõ hành vi của Thảo. 34 hồ sơ do Nguyễn Thị Thu Thảo lập khống đã xác định tên khách hàng vay vốn, các chữ ký, chữ viết tên khách hàng đều do Thảo ký và viết ra.

Tại phiên tòa, Nguyễn Thị Thu Thảo cúi đầu nhận tội, thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. HĐXX xét thấy, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây mất trật tự trị an xã hội, cần phải xử lý nghiêm để đề cao tác dụng răn đe, phòng ngừa chung. Sau khi xem xét toàn diện vụ án, XĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thu Thảo mức án 15 năm tù giam về tội “Tham ô tài sản” và 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hình phạt mà bị cáo phải chấp hành là 28 năm tù.

Về dân sự, Nguyễn Thị Thu Thảo đã khắc phục trả nợ gốc và lãi cho Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt Chi nhánh tỉnh Hòa Bình với số tiền trên 1 tỷ đồng. Buộc bị cáo tiếp tục bồi thường số tiền còn lại là hơn 4,9 tỷ đồng.     

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ Giao dịch viên Bưu điện lập hồ sơ khống, tham ô tiền tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO