Nữ doanh nhân Nguyễn Nam Phương, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Lan Anh nặng tình với người nghèo

Văn Vũ| 13/10/2022 10:35

BVCL - Nói đến nữ doanh nhân Nguyễn Nam Phương, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lan Anh ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nhiều người quý mến chị bởi không chỉ là người phụ nữ vượt khó đi lên làm giàu mà còn rất giàu lòng nhân ái, có nhiều đóng góp xã hội.

Nhớ về những năm tháng cuộc đời đầy chông gai, nhưng chị lặng lẽ, âm thầm vượt qua trong bao mồ hôi, nước mắt để có sự nghiệp như ngày hôm nay. Cuộc đời của chị như một câu chuyện cổ tích. Khi ở Bình Long, vì quá khó khăn nên chị không ngại bất cứ công việc gì làm ăn chân chính để nuôi con như: cắt cỏ, làm thuê, đan lát, hái điều, hái tiêu... Chắt chiu mãi, chị mua được 2 chỉ vàng và 1 mảnh đất để nương thân nhưng rồi bị người chồng tìm đến để lấy.

lanh-dao-uy-ban-trung-uong-mat-tran-to-quoc-viet-nam-tiep-nhan-tien-ung-ho-quy-vi-nguoi-ngheo-do-doanh-nhan-nguyen-nam-phuong-dong-gop..jpg
Lãnh đạo Ủỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp nhận tiền ủng hộ Quỹ Vì người nghèo do doanh nhân Nguyễn Nam Phương đóng góp.

Chị dắt 2 đứa con trở lại TP Hồ Chí Minh, tiếp tục làm thuê ở quán phở lấy tiền nuôi con ăn học. Sau đó được người bạn gái thương tình đưa mẹ con chị đến nhà bố mẹ đẻ ở TP Vũng Tàu để nương náu qua ngày. Cũng nhờ người bạn đó, chị xin được chân thu ngân cho một nhà hàng tại Vũng Tàu. Có chút vốn, cuối năm 1994, chị thuê lại cửa hàng ăn uống để kinh doanh và chị tranh thủ từng chút thời gian đi học thêm. Năm 1996, thấy việc lập mô hình VAC có thể đem lại hiệu quả lớn, chị về Hòa Long, vùng ven thuộc TP Bà Rịa ngày nay, mua một mảnh đất với diện tích là 30.000m2 lập trang trại nuôi bò sinh sản, thả baba, cá, gà công nghiệp... Mô hình này đã đem lại thu nhập cao, có những tháng, chị kiếm hơn 400 triệu đồng tiền lời.

Năm 2005, chị đã quyết định đầu tư vào xây dựng nhà máy sản xuất nước uống tinh khiết thương hiệu Safety để kiếm thêm thu nhập và giải quyết việc làm cho người lao động ở địa phương. Thành công này giúp chị có vốn liếng để phát triển doanh nghiệp. Cũng năm đó, chị thành lập Công ty TNHH Lan Anh, mở rộng các lĩnh vực hoạt động kinh doanh nhà hàng, bất động sản. Lần lượt các dự án khu dân cư mang tên Lan Anh ra đời, được người dân và chính quyền địa phương đánh giá rất cao, tạo thương hiệu uy tín lớn với khách hàng.

Nhìn lại chặng đường mà chị đi ngày hôm qua, dẫu có nhiều đắng cay hơn vị ngọt nhưng với chị, chính những tháng ngày khởi nghiệp gian nan đó đã cho biết giá trị của đồng tiền, biết vị mặn đắng của cảnh nghèo, biết phải kiên định vươn lên và biết cả niềm hạnh phúc khi được giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Nói về việc đầu tư các dự án bất động sản, chị Nguyễn Nam Phương, cho biết trong khi phần lớn các doanh nghiệp chọn đầu tư ở những khu “đất vàng” trong thành phố thì Công ty TNHH Lan Anh lại về với vùng nông thôn nhằm mục đích phát triển kinh tế-xã hội cho địa phương, gắn liền với mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy, Công ty TNHH Lan Anh đã tiên phong đầu tư vào nhiều khu dân cư nông thôn để bây giờ ai nấy đều ngỡ ngàng sự phát triển vượt bậc của nó. Nhờ mục tiêu tiên phong này mà Công ty TNHH Lan Anh được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc đóng góp và đầu tư phát triển nông thôn mới sau 10 năm thực hiện chương trình nông thôn mới của tỉnh.

doanh-nhan-nguyen-nam-phuong-chu-tich-hdtv-tong-giam-doc-cong-ty-tnhh-lan-anh.(1).jpg
Doanh nhân Nguyễn Nam Phương – Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lan Anh.

Chia sẻ về bước đi của công ty, chị Nguyễn Nam Phương cho rằng, những năm 2005 - 2010, nhu cầu nhà, đất ở tại TP Bà Rịa tăng khá cao nhưng kinh tế của người dân lại không theo kịp. Không phải ai cũng đủ sức để mua căn nhà ở thành phố, chính vì vậy việc kinh doanh đất nền giá rẻ có hạ tầng kỹ thuật đầy đủ là hướng đi sáng nhất. Bên cạnh đó, nhà ở xã hội cũng sẽ đáp ứng đúng nhu cầu của người dân, giúp người thu nhập thấp tiếp cận và mua được nhà ở, ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp.

Từ những dự án đầu tiên đến nay, Công ty TNHH Lan Anh đã đầu tư xây dựng hàng chục dự án có pháp lý rõ ràng, cơ sở hạ tầng hoàn thiện hiện đại, luôn mang đến cho người dân những sản phẩm chất lượng tốt, tạo được niềm tin tưởng suốt nhiều năm qua.

Doanh nhân Nguyễn Nam Phương, cho biết trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục phát triển nhiều dự án tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với mục tiêu đáp ứng yêu cầu cho sự phát triển chung về kinh tế-xã hội ở địa phương, chăm lo tạo điều kiện nhà ở cho người thu nhập thấp.

Không chỉ thành công trong kinh doanh, doanh nhân Nguyễn Nam Phương được xã hội biết đến là người có tấm lòng nhân ái cao quý đối với những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước. Chị Phương bảo, mình nghèo và trải qua nhiều cay đắng nên hơn ai hết hiểu nỗi khổ của người nghèo và những hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm, Công ty TNHH Lan Anh dành hàng chục tỷ đồng ủng hộ cho các quỹ an sinh xã hội. Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, công ty đã xây dựng trên 500 căn nhà cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội bán cho người nghèo và các cán bộ công nhân viên chức khó khăn về nhà ở được trả chậm trong nhiều năm. Công ty đã ủng hộ hàng chục tỷ đồng hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn để người dân đi lại thuận tiện. Giai đoạn 2016 – 2020, công ty đã bỏ kinh phí hàng chục tỷ đồng đầu tư về cơ sở hạ tầng dân cư, phát triển nông thôn mới ở nhiều xã trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Từ đầu năm 2020 đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh Covid-19 nhưng Công ty TNHH Lan Anh đã luôn tích cực hưởng ứng, ủng hộ hàng chục tỷ đồng trong công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân gặp khó khăn...

doanh-nhan-nguyen-nam-phuong-tai-le-trao-giai-ngon-hai-dang-cua-tinh-ba-ria-vung-tau..jpg
Doanh nhân Nguyễn Nam Phương tại Lễ trao giải “Ngọn hải đăng” của Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH Lan Anh gửi tặng bộ đội tuyến đầu biên giới Cao Bằng phòng chống dịch 200 triệu đồng; ủng hộ kinh phí xây Bia tưởng niệm tại xã Tả Ngãi Chồ, huyện Mường Khương 300 triệu đồng; ủng hộ hàng tỷ đồng cho người nghèo huyện Châu Đức; trao học bổng hội khuyến học; quỹ xây dựng Nhà tình nghĩa quân dân; Nhà đại đoàn kết cho người nghèo; tặng Hội người mù huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu....

Nhiều năm qua cứ đến Tháng Cao điểm Vì người nghèo, doanh nhân Nguyễn Nam Phương lại từ Bà Rịa - Vũng Tàu ra Hà Nội, thông qua UBTƯMT Tổ quốc Việt Nam để trao gửi tấm lòng của mình đến những người nghèo khó. Chỉ tính riêng trong hai năm qua, với tinh thần trách nhiệm, bằng nhiều hình thức hỗ trợ, Công ty TNHH Lan Anh đã đóng góp và ủng hộ cho 2 quỹ này hơn 28 tỷ đồng. Với những đóng góp này, chị Nguyễn Nam Phương vinh dự được nhận Bằng khen của UBTƯMT Tổ quốc Việt Nam vì đã có nhiều đóng góp cho Quỹ Vì người nghèo.

Tiền thân là doanh nghiệp tư nhân từ năm 1994, đến năm 2005 đổi tên thành Công ty TNHH MTV Lan Anh và đến 2021 là Công ty TNHH Lan Anh, hiện là chủ đầu tư các dự án quy mô lớn như: khu dân cư Lan Anh 1, Lan Anh 2, Lan Anh 3, Lan Anh 4, Lan Anh 5, dự án nhà ở xã hội Lan Anh 6, dự án đất nền thương phẩm Lan Anh 7, dự án khu nghỉ dưỡng Lan Anh 8 và dự án Lan Anh 9... Hiện công ty trở thành thương hiệu bất động sản uy tín hàng đầu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng như khu vực Đông Nam Bộ.

Kể từ khi thành lập doanh nghiệp đến nay, Công ty TNHH Lan Anh luôn làm tròn nghĩa vụ thuế với nhà nước và thực hiện tốt các phong trào của địa phương về công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, xoá đói giảm nghèo, phòng chống dịch bệnh, thiên tai, tiên phong trong mọi hoạt động đầu tư kinh doanh, tạo được uy tín cao.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ về đầu tư xây dựng nông thôn mới, Công ty TNHH Lan Anh đã đi đầu trong phát triển xây dựng nông thôn mới ở địa phương; xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp, giúp tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tháo gỡ khó khăn trong thiếu hụt nhà ở xã hội…

doanh-nhan-nguyen-nam-phuong-duoc-ton-vinh-co-nhieu-dong-gop-trong-phong-chong-dich-covid-19.(3).jpg
Doanh nhân Nguyễn Nam Phương được tôn vinh có nhiều đóng góp trong phòng, chống dịch Covid-19.

“Công ty xin gửi lời cảm ơn chân thành đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, chính quyền các cấp đã ghi nhận nỗ lực đóng góp của doanh nghiệp cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, góp phần xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Công ty hứa sẽ tiếp tục đầu tư, kinh doanh có hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương, đất nước và đóng góp nhiều hơn nữa cho các hoạt động an sinh xã hội, vì cộng đồng trong thời gian tới”, chị Nguyễn Nam Phương bày tỏ.

Có thể nói doanh nhân Nguyễn Nam Phương là một người phụ nữ luôn chịu thương, chịu khó, nhân hậu, đảm đang, vừa giỏi việc kinh doanh, vừa đảm việc nhà. Chị không chỉ luôn âm thầm, lặng lẽ hy sinh bản thân để chăm lo cho gia đình, người thân một cách chu toàn mà còn có lòng nhân ái đặc biệt, luôn luôn giúp đỡ người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn.

doanh-nhan-nguyen-nam-phuong-tang-qua-cho-nguoi-ngheo-nguoi-co-hoan-canh-kho-khan.(3).jpg
Doanh nhân Nguyễn Nam Phương tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Công ty TNHH Lan Anh còn giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, mảnh đời bất hạnh như: hỗ trợ kinh phí mổ tim; trao tặng nhà tình nghĩa tình thương; nhà Đại đoàn kết hằng năm cho người nghèo, ủng hộ tiền lũ lụt miền Trung... Năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, Công ty đã ủng hộ hai đợt cho công tác phòng chống dịch Covid-19, gồm tiền mặt và hiện vật trị giá trên 11 tỷ đồng, để cùng chung tay phòng chống dịch. Riêng trong năm 2021, Công ty TNHH Lan Anh tiếp tục ủng số tiền và hiện vật phục vụ phòng, chống dịch với kinh phí trên 18 tỷ đồng. Tổng kinh phí hỗ trợ phòng chống dịch của 2 năm là 29 tỷ đồng.

Với những đóng góp của mình, Công ty TNHH Lan Anh đã được các cấp chính quyền địa phương cùng Ban, ngành Trung ương và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam trao tặng nhiều giải thưởng cao quý. Trong 2 năm liên tiếp 2006-2007, Công ty TNHH Lan Anh đạt danh hiệu "Trâu vàng đất Việt"; chị Nguyễn Nam Phương đã nhiều lần được nhận giải thưởng “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Cup Bông hồng vàng” vào các năm 2008, 2009, 2010. Tổng giám đốc Nguyễn Nam Phương cũng được nhận Giải thưởng Thánh Gióng vào năm 2016; Giải thưởng Ngọn Hải Đăng và Huân chương Lao động hạng Ba do Nhà nước trao tặng. Năm 2022, Công ty TNHH Lan Anh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nữ doanh nhân Nguyễn Nam Phương, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Lan Anh nặng tình với người nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO