Chuyển động thị trường

Nông dân vui mừng khi giá dừa tươi tăng gấp 2,5 lần

PV 27/08/2023 10:30

Theo ghi nhận thị trường, hiện giá dừa tươi đã tăng hơn 2,5 lần so với đầu năm, giá bán dao động từ 60.000 - 80.000 đồng/ 10 quả.

Theo khảo sát, khoảng 1 tháng nay, giá dừa tươi đã bắt đầu tăng trở lại, mang đến niềm vui cho người dân đặc biệt khu vực Đồng bằng sông Cửu Long - vừa dừa của Việt Nam. Như thế giá dừa tươi hiện tại đang được giao bán trên thị trường từ 60.000 - 80.000 đồng một chục. Sở dĩ giá dừa tăng nhanh là do thông tin Mỹ cho nhập khẩu trở lại.

Mỹ chính thức nhập khẩu dừa Việt Nam
Dừa tươi được Mỹ nhập khẩu lại, giá dừa tăng 2,5 lần so với đầu năm (ảnh minh họa)

Kể từ 2 năm nay đây được xem là thời điểm dừa tươi được giá nhất. Trước đó, giá dừa vô cùng bấp bênh, việc thu mua xuất khẩu dù có nhưng không thường xuyên. Điều này gây không ít hoang mang cho người dân cũng như thương lái thu mua. Có những thời điểm dừa bán giá thấp khiến dân chịu lỗ, để dừa tự rụng.

Diện tích trồng dừa của Việt Nam hiện vào khoảng 188.000 ha, tập trung chủ yếu ở Đồng bằng sông Cửu Long. Chỉ riêng 4 tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang và Vĩnh Long, tổng diện tích đã vượt 130.000 ha. Trong đó, Tiền Giang có trên 35.000 ha, còn Bến Tre 78.195 ha, tăng 1,25% (tương ứng tăng 946 ha) so cùng kỳ năm trước. Vì vậy, việc Mỹ cho phép nhập khẩu lại dừa tươi (dừa chỉ gọt vỏ xanh để lại vỏ trắng) của Việt Nam đã mở rộng thị trường cho loại trái cây này.

Tính đến nay, có 8 loại trái cây của Việt Nam được xuất khẩu sang Mỹ gồm thanh long, chôm chôm, nhãn, vải, vú sữa, xoài, dừa và bưởi. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo nhập khẩu nông sản của Mỹ năm nay có thể đạt 199 tỷ USD, cao hơn 5 tỷ USD so với năm 2022. Đây là cơ hội cho các nhà xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam, trong đó có trái cây.

Năm qua, kim ngạch xuất khẩu dừa của Việt Nam đạt 900 triệu USD - đứng thứ 4 khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đứng thứ 7 trên toàn thế giới. Nếu thống kê được các nhóm sản phẩm khác sử dụng nguyên liệu từ dừa, ngành này có thể đã vào nhóm xuất khẩu tỷ USD. Ngoài thị trường Mỹ, dưa tươi và các loại trái cây khác của Việt Nam cũng đang được xuất khẩu khá nhiều sang các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân vui mừng khi giá dừa tươi tăng gấp 2,5 lần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO