Nông dân thoát nghèo nhờ trồng dược liệu

PV | 25/12/2021 18:12

BVCL - Để sản xuất ra các sản phẩm dược liệu, mỹ phẩm có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên, Sao Thái Dương gắn bó với người nông dân vùng sâu, vùng xa, những người trồng và cung cấp dược liệu. Nhờ liên kết với Sao Thái Dương mà không ít hộ nông dân trồng dược liệu nhỏ lẻ đã nhanh chóng thoát nghèo.

Theo bà Nguyễn Thị Hương Liên, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sao Thái Dương, hoạt động trong lĩnh vực dược mỹ phẩm có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên, Sao Thái Dương gắn bó với người nông dân vùng sâu, vùng xa, những người trồng và cung cấp dược liệu. Nhờ liên kết với Sao Thái Dương mà không ít hộ nông dân trồng dược liệu nhỏ lẻ đã nhanh chóng thoát nghèo.

Tại Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp nhân Hội nghị ngoại giao 31, nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam khẳng định, doanh nghiệp chính là nền tảng xây dựng đất nước và doanh nghiệp cần có chỗ đứng nhiều hơn nữa trong trái tim, chính sách của Việt Nam.

Chia sẻ tại tọa đàm, bà Nguyễn Thị Hương Liên, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Sao Thái Dương đánh giá, Hội nghị Ngoại giao lần 31 là sự kiện quan trọng, cho thấy vai trò của doanh nghiệp, vai trò của người dân trong phát triển kinh tế quốc dân cũng như hộ gia đình.

1-2.jpg
Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp nhân Hội nghị ngoại giao 31 vào sáng 10/12/2021. Bà Nguyễn Thị Hương Liên ( Váy Xanh bên trái)

"Chúng tôi rất xúc động khi những nỗ lực từ trước đến nay đã được ghi nhận, bên cạnh đó, sự giúp đỡ của Bộ Ngoại giao và Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Sự kiện này đã cung cấp nhiều thông tin, tìm hiểu thị trường, giúp các doanh nghiệp kết nối với các đại sứ để gửi gắm tâm tư trong hoạt động kinh doanh tại nước ngoài", bà Hương Liên nói.

Văn hoá sử dụng thảo dược đã rất quen thuộc ở Việt Nam, hiện nay đang có xu hướng lan tỏa ra các thị trường quốc tế. Tại Mỹ, ở châu Âu hiện nay khi nghiên cứu về Đông y, chăm sóc sức khoẻ, cũng đều hướng về các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên.

"Việt Nam từ trước đến nay nổi tiếng trong xuất khẩu về lúa gạo, tuy nhiên, phát triển hướng về sản phẩm tự nhiên sẽ là một xu hướng mới, trong đó có y tế. Sao Thái Dương mong muốn trong thời gian tới chúng ta sẽ có những bước tiến đưa nền y học cổ truyền Việt Nam đến với thế giới", bà Hương Liên bày tỏ.

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dược mỹ phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên cùng với sứ mệnh "Mang hạnh phúc đến mọi nhà", Sao Thái Dương rất quan tâm đến đối tác của mình. Họ là những nông dân vùng sâu, vùng xa, những người trồng các cây dược liệu.

"Họ đã cùng làm nên sản phẩm của chúng tôi. Chúng tôi luôn nghĩ như vậy trong các chương trình hỗ trợ, khám chữa bênh, tặng thuốc và đồ dùng miễn phí cho bà con nông dân. Tuy nhiên, người nông dân chưa biết cách quy hoạch và chiết xuất hoạt chất nên mang lại nguồn thu nhập thấp cho gia đình. Có gia đình từ một hộ nông dân trồng dược liệu nhỏ lẻ sau khi liên kết với Sao Thái Dương đã thành một hộ thoát nghèo với hàng ngàn hecta trồng dược liệu", bà Hương Liên nói.

1-.png
Cận cảnh những người dân tỉnh Sơn La đang thu dọn nương, rẫy để trồng dược liệu

Với định hướng phát triển nguồn dược liệu Organic theo tiêu chuẩn USDA Mỹ và châu Âu, sản xuất các sản phẩm từ thảo dược theo quy trình khép kín, Sao Thái Dương đã đầu tư vùng trồng dược liệu có quy mô 30ha tại Sơn La và dự kiến mở rộng lên 300 ha trong năm 2025.

Với dây chuyền sản xuất công nghệ hiện đại, đạt GMP kết hợp với nông trại trồng dược liệu Organic tiêu chuẩn quốc tế, Sao Thái Dương tiên phong trong đổi mới sáng tạo, tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe của Mỹ và châu Âu. Đặc biệt, Sao Thái Dương tiên phong xuất khẩu các sản phẩm khoa học công nghệ của Việt Nam, “lội ngược dòng” và được đón nhận tại các thị trường khó tính như Mỹ, Đức, Thụy điển, Phần Lan, Na Uy, Đan Mạch, Vương quốc Anh…

Theo Đại sứ, để tận dụng tốt những lợi thế này thâm nhập thị trường Nhật Bản, doanh nghiệp phải chủ động hơn, phải làm ngay, tiếp cận ngay, sản phẩm của họ thuộc dòng thuế nào, yêu cầu gì? Ngoài ra, các quy định pháp luật, cơ sở thuế, thị trường, các tiêu chuẩn kỹ thuật… doanh nghiệp cũng cần phải tìm hiểu và tuân theo.

Đưa ra khuyến nghị cho cộng đồng doanh nghiệp Việt, Đại sứ Vũ Hồng Nam kể câu chuyện thú vị trong quá trình hỗ trợ DN tiếp cận thị trường Nhật Bản. Trong một lần đến tham quan Hội đồng thành phố, ông có tình cờ gặp các em thiếu nhi và được biết, các em đều biết đến quả vải của Việt Nam nhưng chưa có cơ hội được thưởng thức. Ngay sau đó, Đại sứ đã gửi một thùng vải đến tận trường nơi các em đang theo học và nhận được phản hồi rất tốt từ phía nhà trường và các phụ huynh.

“Ngay sau đó đại diện của Aeon Mall đã liên hệ ngay với chúng tôi và nói rằng: Các ông đã làm được điều mà chúng tôi chưa làm được. Rõ ràng, chỉ một hành động nhỏ và đơn giản thế thôi, quả vải Việt Nam đã đến được với người tiêu dùng Nhật theo cách gần gũi nhất”, Đại sứ Vũ Hồng Nam chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nông dân thoát nghèo nhờ trồng dược liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO