Nỗi ân hận muộn màng của chàng trai người dân tộc sau lần “buôn” ma túy

Trang Trần| 01/12/2022 09:00

BVCL - Già Xái Phia biết cái gật đầu nhận lời của mình chẳng khác nào “thiêu thân lao vào lửa”, rõ ràng biết ánh sáng ấm áp trước mắt phải trả giá rất nhiều nhưng hoàn toàn không khống chế được bản thân. Rõ ràng, biết “phi vụ” này đánh cược bằng cả tính mạng của mình nhưng Phia lại chẳng thể nào từ chối.

Sự rối bời, lạc lõng và hoảng sợ đến thời điểm này dù cố gắng đến mấy Già Xái Phia (SN 1975, trú xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) cũng không tài nào che đậy nổi. Vẻ mặt đau thương ấy rất hy vọng nhận được sự đồng cảm của người đối diện nhưng trước mặt lúc này lại chẳng có lấy một ai. Đôi vai rũ xuống, bàn tay như bị rút kiệt lực mà buông thỏng, chiếc còng số tám trở thành vật cản, cũng trở thành thứ tạo ra ánh sáng duy nhất lúc này trước mặt Già Xái Phia.

Già Xái Phia là người dân tộc, gia đình nghèo khó. Lắm lúc cũng vì cái nghèo đeo bám khiến Già Xái Phia bất mãn với cuộc đời. Đối với một người luôn túng thiếu như Già Xái Phia thì “tiền bạc” là điều gì đó rất khó diễn tả. Kiểu muốn nghĩ đến, muốn ước thế này thế kia nhưng lại sợ đau lòng. Đôi lúc, dù biết sẽ đau lòng nhưng vẫn muốn một lần, hai lần, rồi nhiều lần ước để cuộc đời mình không quá thua thiệt. Cho đến một ngày, Già Xái Phia gặp người đàn ông Lào tên Lầu Bá Chá, Già Xái Phia đã tự tin ngửa mặt lên trời cười lớn “quả thực ông trời có mắt”.

Già Xái Phia cho rằng thành tâm nguyện ước, khấn cầu thì đến lúc cũng thành hiện thực. Con số 10 triệu đồng lúc này đã đè bẹp sự do dự, suy tính, lo sợ của Già Xái Phia. Từ 10 triệu đồng này, Già Xái Phia sẽ có thêm nhiều lần 10 triệu đồng như thế nữa, chính suy nghĩ này đã thúc đẩy tinh thần Phia, thôi thúc Phia gật đầu nhận lời, dù biết việc làm này có thể kết thúc cuộc đời, có thể lần đầu cũng là lần vĩnh viễn không có đường lui. Bây giờ Phia tự nhận, không phải lúc đó không sợ chết mà vì túng quá nên tự thôi miên bản thân, đến đâu hay đến đó, cuộc đời con người dài- vắn đều đã có số. Chính lối suy nghĩ, suy diễn của Già Xái Phia chẳng khác nào khiến bản thân trở thành con đà điểu “chúi đầu sâu vào trong cát thì ngỡ rằng thiên hạ đã thái bình”. Đó cũng chính là nguồn cơn đẩy Già Xái Phia đến điểm cuối của cuộc đời.

an-han-ma-tuy.jpg
Mộng làm giàu từ "cái chết trắng" đã đẩy Già Xái Phia đến điểm cuối cùng của cuộc đời (Ảnh minh họa)

Con đường phạm tội của người đàn ông bản có tiếng hiền lành- Già Xái Phia bắt đầu từ tháng 2/2022. Do có chút quen biết với Lầu Bá Chá từ trước nên khi nghe Chá đặt vấn đề có cách để Già Xái Phia kiếm tiền, Phia đã rất hứng thú. Đặc biệt, khi nghe Lầu Bá Chá đặt vấn đề thuê đi bán giúp ma túy sẽ trả 10 triệu đồng tiền công, Phia đã nhanh chóng gật đầu đồng ý. Sau đó, Chá chỉ cho Phia địa điểm cất giấu ma túy tại một ngã ba đường ở xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An. Theo chỉ dẫn của Chá, Già Xái Phia đến địa điểm nói trên, kiểm tra thì thấy bên trong túi vải có nhiều ma túy nên phủ lá cây lên rồi về nhà.

Một đêm trôi qua khá dài với Già Xái Phia sau khi tận mắt thấy số ma túy của Chá. Phia từng nghĩ đến hai chữ “chẳng may”, Phia cũng thoáng qua ác niệm muốn chiếm hữu làm của riêng… sự dùng dằng, đan chéo bởi đống suy nghĩ hỗn tạp chỉ dừng lại khi tiếng gà sớm mai đánh tiếng. Phia đã có quyết định cho riêng mình.

Sáng 5/2/2022, Lầu Bá Chá gọi điện bảo Già Xái Phia cầm ma túy đi đến một nhà nghỉ ở xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An vì khách mua hàng đã đến. Lầu Bá Chá còn dặn Già Xái Phia cầm 20.000 USD tiền bán “hàng” về rồi sẽ nhận tiền công như thỏa thuận. “Nhận lệnh” của Lầu Bá Chá, Già Xái Phia đến điểm cất giấu, vác ma túy rồi “cuốc bộ” đến gần khu vực nhà nghỉ rồi ngồi đợi. Sau khi, đàn em của Lầu Bá Chá vào gặp khách kiểm tra, xác nhận đã đủ tiền và tiền thật thì Già Xái Phia mang ma túy vào. Khi Già Xái Phia đang thực hiện giao dịch ma túy thì bị Công an bắt quả tang cùng tang vật là hơn 4,1 kg ma túy. Lợi dụng sơ hở, người mua ma túy bỏ trốn.

Cái việc giao hàng rồi bị bắt diễn biến nhanh đến mức làm cho Già Xái Phia… đơ người, không biết chuyện gì đang xảy ra, những người này từ đâu mà xuất hiện, xuất hiện từ bao giờ và họ là ai?. Đầu óc Già Xái Phia “không kịp nhảy số” cho đến khi ba chữ “đã bị bắt” dừng lại bên tai. Chỉ là Già Xái Phia không ngờ sự thất bại của mình lại đến quá sớm như thế. Không tin- Không muốn tin của Già Xái Phia giờ này chính là sự cố chấp mà Phia cố tình nhân lên gấp nhiều lần so với bình thường mà thôi. Cuối cùng, kết thúc vẫn là kết thúc, trả giả vẫn là trả giá, không thể nào vì cố chấp mà khác được.

Chênh vênh, vô định, rối rắm, bất an… chính là cảm giác của Già Xái Phia ngày ra tòa. Con người vốn cho là mạnh mẽ, vì sai lầm mà khoác lên mình vô số điểm yếu. Nếu là việc gì khác, chắc chắn Già Xái Phia dù bản thân có không muốn chấp nhận gánh chịu cũng có thể gánh chịu, không muốn chấp nhận nhẫn nhịn cũng có thể nhẫn nhịn. Nhưng đây là vì Già Xái Phia phạm pháp, là đối mặt với pháp luật, là bản thân phải trả giá… nên Già Xái Phia vô cùng không cam lòng. Hỏi có hối hận, có ăn năn?, đương nhiên Già Xái Phia có. Số ma túy mà Già Xái Phia mua bán là 4,1 kg, Già Xái Phia đương nhiên biết kết cục của mình là gì. Cho nên, Già Xái Phia rất cầu sống, thậm chí sống vô thời hạn ở trong tù, y cũng cầu.

Phiên tòa xét xử Già Xái Phia kéo dài hơn so với những vụ án khác, bởi Già Xái Phia là người dân tộc, phải có người phiên dịch. Tại phiên tòa, ngay từ đầu Già Xái Phia thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Mỗi lời được nói ra đều mang theo sự ân hận tiếc nuối vì đã lựa chọn sai. Khi được HĐXX hỏi lý do phạm tội, Già Xái Phia khai “Nhà bị cáo nghèo lắm, khó khăn chồng chất nên trước số tiền công được hứa trả quá lớn làm cho bị cáo không cưỡng lại được mà đồng ý đi bán ma túy thuê. Bị cáo cũng từng nghĩ đến bị phát hiện, bị bắt, cũng có thể bị chết nhưng vẫn tin cùng lắm thì đi tù rồi về. Bị cáo không ngờ…”.

Đối diện với án tử, Già Xái Phia xin HĐXX xem xét cho cơ hội sống với các lý do như bị cáo lần đầu phạm tội, là đồng bào dân tộc thiểu số… Tuy nhiên, với số lượng ma túy đặc biệt lớn, HĐXX TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt Già Xái Phia án tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Cơ hội đổi đời chỉ thực sự đến với những người chịu khó làm ăn bằng con đường chân chính. Chẳng hạn, ngay từ đầu Già Xái Phia thẳng thắn chấp nhận “nghèo trong sạch”, cố gắng thoát ly tìm đường làm ăn lương thiện thì có lẽ bây giờ hoặc sau này Phia cũng sẽ có lúc ngửa cổ lên trời, tự tin mà cười “Ông trời không triệt đường sống của ai bao giờ”. Chẳng hạn, ngay từ đầu Già Xái Phia quyết tâm nói “không” với người đàn ông tên Chá thì hôm nay Phia sẽ vẫn bình yên sống, sẽ chẳng có thứ gọi là… kết thúc và cũng không bị gọi tên trong ân hận muộn màng!.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗi ân hận muộn màng của chàng trai người dân tộc sau lần “buôn” ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO