Đời sống

Nỗ lực bồi thường, tái định cư cho người dân bị thu hồi đất tại dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Thừa Thiên 27/10/2023 - 12:21

Ngày 26/10, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã tham dự Hội nghị đối thoại với người dân bị thu hồi đất để thực hiện dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, năm 2023, hàng loạt dự án trọng điểm Quốc gia về giao thông được thực hiện tại Đồng Nai như dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, đường Vành đai 3 – TP.HCM, Dầu Giây - Liên Khương và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

anh-1...jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì buổi đối thoại với người dân

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 54km, chia thành ba dự án thành phần. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn TP.Biên Hòa, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với chiều dài hơn 34km (với hai dự án thành phần 1 và 2).

Để thi công sớm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh phải thu hồi 289ha đất trên địa bàn TP.Biên Hòa và huyện Long Thành với hơn 3.436 hộ dân bị ảnh hưởng. Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi đưa vào sử dụng sẽ kết nối giao thông đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông khai thác đồng bộ tối đa, kết nối và phát huy tối đa tiềm năng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành và Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải cùng nhiều tiện ích khác. Vì vậy chính quyền mong muốn người dân đồng thuận, nhường đất để triển khai dự án.

anh-2..jpg
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức chia sẻ với người dân.

Tại buổi đối thoại, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu các cơ quan chức năng quan tâm, rà soát các chính sách để giải quyết thấu đáo, đúng pháp luật, đảm bảo quyền lợi người dân. Đồng thời, ông Võ Tấn Đức gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Phát biểu tại buổi đối thoại, nhiều người dân bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ chủ trương của nhà nước, mong muốn được đền bù tương xứng với giá thị trường để có điều kiện tái định cư, sớm ổn định lại cuộc sống.

Về phương án bố trí đất tái định cư, ông Võ Tấn Đức cho biết, TP.Biên Hòa đang triển khai xây dựng hai khu tái định cư tại phường Phước Tân và Tam Phước. Hai dự án hiện đang trong giai đoạn thẩm định quy hoạch xây dựng 1/500, chờ xác nhận quy hoạch chi tiết.

anh-3.jpg
Người dân phát biểu tại buổi đối thoại

Phía huyện Long Thành đã lên kế hoạch xây dựng hai khu tái định cư tại xã Long Đức và xã Long Phước nhưng đang chờ nhận bàn giao mặt bằng để thi công. Vì vậy, cả 4 khu tái định cư của dự án đang gặp khó khăn trong việc đáp ứng tiến độ di dời.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Đồng Nai đã nộp đơn xin Thủ tướng Chính phủ để được phép sử dụng 1.834 lô tái định cư tại khu vực Lộc An - Bình Sơn, thuộc huyện Long Thành, ưu tiên cấp cho các hộ dân đang ảnh hưởng bởi việc xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Ông Võ Tấn Đức cho biết, các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đang làm việc khẩn trương với đơn vị tư vấn để hoàn thiện chứng thư thẩm định giá đất bồi thường. Dự kiến, giá bồi thường sẽ được phê duyệt trong tháng 12...

anh-4..jpg
Người dân bị thu hồi đất đang xem mô hình dự án

Sau khi lắng nghe ý kiến người dân, chia sẻ của các lãnh đạo UBND tỉnh và Sở, ngành có liên quan, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị chính quyền phải nỗ lực hơn trong việc giao mặt bằng dự án, tái định cư và kiểm đếm nhanh chóng, chính xác; cần minh bạch, công khai thông tin về dự án. Bí thư chỉ đạo phải giải quyết nghiêm túc các kiến nghị của người dân; Yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các sở ngành liên quan tạo điều kiện tốt nhất cho các hộ dân. Đối với công tác đền bù, cần xây dựng khung giá bồi thường tốt nhất, tạo điều kiện để người dân nhận tiền đền bù trước thời điểm cuối tháng 12/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực bồi thường, tái định cư cho người dân bị thu hồi đất tại dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO