Những tháng ngày hoang phí

Trang Trần| 31/05/2021 08:16

BVCL - Cuối cùng Trần Nhạc cũng thu lại vẻ mặt nhâng nháo, bất cần đời trước đó. Vốn, con người ai cũng có một góc khuất mềm yếu, Trần Nhạc cũng không ngoại lệ…

Đáp trả sự mong đợi của Trần Nhạc, khán phòng không bóng dáng người thân, sự vắng lặng như vô tình đang cười nhạo. Cũng đúng thôi, Trần Nhạc hết lần này đến lần khác khiến người thân điêu đứng, từng chút, từng chút một vét hết đi sự tin tưởng của người thân đối với mình. Bây giờ trách ư, e rằng đến trách Trần Nhạc cũng không thể…

Trần Nhạc (SN 1996, có tên gọi khác là Rồng, quê quán ở phường Phú Hậu, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) bắt đầu “nổi tiếng” trên khắp các mặt báo vì hành vi trốn khỏi nơi giam giữ. Nhưng có lẽ ít ai biết, trước khi bất đắc dĩ nổi tiếng, Trần Nhạc còn được biết đến là thanh niên có tật “hai ngón” và kẻ vận chuyển ma túy. Nhìn vào gương mặt lì lợm, hai cánh tay đầy rẫy những hình xăm của Trần Nhạc quả thực ấn tượng tốt đẹp cũng vì thế giảm đi ít nhiều. Không ai biết, Nhạc là đang cố tình tỏ ra bản thân là người “đáng sợ” hay đang tự tạo cho bản thân lớp vỏ bọc để… dọa người. Chỉ biết rằng cuối cùng, gã cũng đã rơi nước mắt…

Sinh ra trong gia đình không mấy khá giả, hết lớp 7, Nhạc quyết định nghỉ rồi học nghề sửa chữa xe máy. Ở quê mà có một nghề lận lưng để mưu sinh như Nhạc cũng được coi là thành công mà nhiều thanh niên mong có được. Nhưng rồi, 22 tuổi Trần Nhạc vướng lao lý vì tham gia vụ trộm cắp xe máy. Nhạc bị bắt cùng một đối tượng khác và bị Tòa tuyên phạt 15 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản.

pngwing.com.png

Trần Nhạc lắc đầu “sinh nghề tử nghiệp”, y làm nghề sửa xe rồi cũng vì trộm xe mà vướng vòng lao lý, nghe qua cũng có chút liên quan. Trần Nhạc tự nhủ lòng mình, ra tù nhất định sẽ chí thú làm ăn, cứ coi đây là “tai nạn nghề nghiệp”. Trong thời gian thi hành án tại một trại giam ở tỉnh Quảng Bình, Trần Nhạc quen đối tượng tên Luân ở xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu, trước khi chia tay hai bên đã kịp ghi lại địa chỉ, điện thoại của nhau hẹn ra tù sẽ liên lạc.

Trở về sau khi chấp hành xong hình phạt tù, Nhạc tiếp tục công cuộc mưu sinh bằng nghề cũ, nhưng cũng từ đây người ta thấy một Trần Nhạc rất khác. Nhạc bắt đầu thay đổi từ ngoại hình đến tính cách, sự bất cần đời, sự lì lợm tràn ra cả bên ngoài không hề giấu diếm. Những hình xăm vằn vện trên tay, mùi vị ma túy cũng bắt đầu song hành trong cuộc sống của Nhạc kể từ đó. Vậy là quyết tâm làm lại cuộc đời của Trần Nhạc trước đó đã bị gã gạt sang một bên, gã lờ đi như chưa từng một lần suy nghĩ.

Ngày 23/10/2020, Nhạc điều khiển xe máy chở theo người bạn vượt hơn 400km từ Huế ra Nghệ An chơi. Khi tiền mang theo đã hết sạch, Nhạc nghĩ ngay đến người bạn tù tên Luân nên gọi điện vay tiền để về Huế nhưng không được chấp nhận. Trưa hôm sau, Luân chủ động gọi cho Nhạc nói “nếu cần tiền về Huế thì đưa “đồ” giúp tao, sẽ trả 500 nghìn đồng tiền công”. Từ “đồ” từ miệng Luân, Nhạc biết đó chính là nói đến ma túy, nhưng khi đang cần tiền nên Nhạc vẫn đồng ý vận chuyển cho Luân.

Theo hướng dẫn, Trần Nhạc đến chợ Giát (thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu), đi vào khu vực phía trong gặp Luân nhận một túi ma túy với khối lượng hơn 82 gam và 500 ngàn đồng tiền công. Luân chỉ đạo Nhạc cầm túi ma túy ra cổng chợ Giát chờ khách đến nhận “hàng”. Khi Nhạc đang đứng đợi thì bị công an bắt giữ người cùng tang vật. Trần Nhạc bị Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Quỳnh Lưu khởi tố về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Trong thời gian tạm giam, ngày 21/11/2020 lợi dụng sơ hở, Nhạc bỏ trốn khỏi nhà giam giữ. Tuy nhiên, sau 27 giờ lẫn trốn, Nhạc bị bắt tại khu vực xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu và sau đó bị TAND huyện Quỳnh Lưu tuyên phạt 1 năm tù về tội Trốn khỏi nơi giam.

c624b9fa79a40052c891aa39f280bbb3ab5e2511-w3000-h1491.jpeg

Những tháng ngày hoang phí

Ngày 13/5, một lần nữa Trần Nhạc bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Lần này chưa cần ai nói, Trần Nhạc đã tự nhận bản thân mình ngu. Chỉ vì 500 ngàn đồng, Nhạc phải đổi lấy những tháng năm dài trong lao tù, quả thực là cái giá quá đắt. Trước sự thật tàn nhẫn này, Trần Nhạc lại vô cùng ước, ước rằng anh ta không ra Nghệ An, ước mình không hết tiền, cũng ước mình đủ bản lĩnh để từ chối Luân. Nhưng Trần Nhạc cũng biết rất rõ, đời này cái gì đã là hiện thực thì sẽ không bao giờ tồn tại cái “ước gì” hay “nếu như” đó.

Khi được HĐXX hỏi về động cơ thực hiện hành vi vận chuyển ma túy, Trần Nhạc khai: “Hôm đó, bị cáo nhận được tin mẹ bị ốm nên nóng lòng muốn về Huế. Nhưng vì lúc đó trong người bị cáo không còn đồng bạc nào để đổ xăng và ăn uống cả. Rơi vào bước đường cùng nên bị cáo đồng ý vận chuyển ma túy cho Luân. Bị cáo dự định đưa xong ma túy giúp Luân rồi chạy vào Huế luôn nhưng không ngờ bị công an bắt”.

Nói đến lần trốn trại trước đó, sắc mặt của Nhạc bắt đầu thay đổi rõ rệt. Rõ ràng trong ánh mắt đó có sự căm hận, phẫn uất, không cam chịu. Trong lời khai của mình, Nhạc nói việc trốn khỏi nơi giam giữ biết là tội sẽ chồng tội nhưng vẫn quyết định làm. Mục đích của Nhạc rất rõ ràng, chính là muốn tìm Luân tính “món nợ” đã đưa y vào đường tù tội này. Hơn một ngày lẫn trốn, chịu đói chịu khát, chui lủi dưới ruộng… cuối cùng mục đích của Nhạc cũng không thể nào thực hiện, ngược lại đúng như Nhạc nói, hắn chính là “án chồng thêm án”.

Lần phạm tội này của Nhạc thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm. Nhạc đã bị HĐXX tuyên phạt 16 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, cộng với bản án 1 năm tù về tội Trốn khỏi nơi giam buộc Nhạc phải thi hành bản án chung là 17 năm tù. Trong vụ án này, đối với người đàn ông tên Luân, cơ quan điều tra xác định người này ở xóm 8, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu nhưng hiện không có mặt tại địa phương, không rõ đi đâu, làm gì, cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, củng cố tài liệu khi nào đủ căn cứ sẽ xử lý sau.

Cuối cùng Trần Nhạc cũng thu lại vẻ mặt nhâng nháo, bất cần đời  sau khi nghe mức án. Đối lập với gương mặt lì lợm, đôi tay dày đặc những hình xăm là đôi mắt đỏ hoe và giọt nước mắt không thể nào kiềm lại được. Sự cô đơn, chính là một điểm trong góc khuất mềm yếu nhất của Trần Nhạc lúc này.

Trần Nhạc bước lên xe trở lại trại tạm giam, mặt trời cùng lúc bị mây che khuất, ánh nắng bị giam giữ trong những tầng mây, cố gắng giãy giụa nhưng chỉ phát ra được chút ánh sáng le lói… Trần Nhạc một lần nữa ước, ước mình cũng như chút ánh sáng đó, dù khó khăn, khó khăn hơn nữa cũng sẽ tiếp tục cố gắng sửa sai, nhất định không sống tiếp những tháng ngày hoang phí.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những tháng ngày hoang phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO