Những dấu hiệu báo trước của nhồi máu não

GL t/h| 18/11/2020 06:44

Nhồi máu não là một triệu chứng của tình trạng mềm hoặc hoại tử do thiếu máu cục bộ của mô não, thường xảy ra ở người trung niên và cao tuổi.

Nhồi máu não chỉ có khoảng thời gian 6 phút vàng, không được cấp cứu kịp thời sẽ gây liệt nửa người hoặc chết não, do đó, cần chú ý nhiều hơn các triệu chứng trước khi khởi phát nhồi máu não và đi khám để điều trị trước để giảm thiểu nguy cơ.

Ba hiện tượng khi ngủ, có thể đó là dấu hiệu của bệnh nhồi máu não?

1. Cơn đau đầu đột ngột và thị lực bất thường

Sự xuất hiện đột ngột của những cơn đau đầu không rõ nguyên nhân và thị lực bất thường trong khi ngủ, chẳng hạn như thâm quầng hoặc mờ mắt, có liên quan mật thiết đến sự khởi phát của nhồi máu não. Một số người có thể bị mờ mắt một bên, chứng tỏ nhánh động mạch cảnh của động mạch cảnh bị tắc, nếu mắt mờ chứng tỏ dây thần kinh thị giác trung ương bị chèn ép. Nếu nhìn mờ và tinh thần thay đổi như buồn ngủ, luôn cảm thấy không mở mắt được hoặc rất buồn ngủ thì gần như có thể bị nhồi máu não cấp.

nhồi máu nào, khi ngủ, dấu hiệu của nhồi máu não

2. Đau đầu không rõ nguyên nhân

Đau đầu và chóng mặt có thể xảy ra khi nhồi máu não. Nếu cơn đau đầu không rõ nguyên nhân luôn xảy ra trong khi ngủ và cơn đau tiếp tục trầm trọng hơn hoặc thậm chí thức giấc do đau khi ngủ, kèm theo nôn, buồn nôn và chóng mặt, điều đó cho thấy rằng thiếu máu não nặng và tình trạng giảm oxy máu, cần chú ý đến giai đoạn khởi phát của nhồi máu não.

3. Tê bì chân tay

Khi ngủ dậy thấy chân tay yếu, tê một bên mặt hoặc khoé miệng, mắt không nhắm được bình thường, rất có thể não bị thiếu máu cục bộ, thiếu oxy dẫn đến tổn thương dây thần kinh vận động, một số bệnh nhân có thể đột ngột bị mất ngôn ngữ và liệt nửa người. Ngoài ra, bạn cần cảnh giác với triệu chứng chảy máu cam thường xuyên, vì thiếu máu cục bộ não có thể khiến huyết áp bất thường, có thể gây vỡ mạch máu trong khoang mũi.

nhồi máu nào, khi ngủ, dấu hiệu của nhồi máu não

Nhóm nguy cơ cao bị nhồi máu não là ai?

1. Bệnh nhân tăng huyết áp hoặc hạ huyết áp

Tăng huyết áp là một yếu tố nguy cơ độc lập gây nhồi máu não. Huyết áp cao kéo dài hoặc huyết áp dao động quá mức có thể gây xơ vữa động mạch, làm tổn thương lớp nội mạc mạch máu và dễ hình thành huyết khối dẫn đến nhồi máu não. Vì vậy, việc sử dụng thuốc hạ huyết áp một cách hợp lý là rất cần thiết và việc ổn định huyết áp là vô cùng quan trọng.

2. Người có tiền sử gia đình bị nhồi máu não

Nhồi máu não là một bệnh lý nguy hiểm về mạch máu não, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhồi máu não có tiền sử gia đình. Nếu người thân trong gia đình bạn có người bị nhồi máu não thì bạn phải chú ý đến nó và điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống.

3. Bệnh tiểu đường

Quá trình trao đổi chất của bệnh nhân đái tháo đường bị rối loạn, đường huyết nếu không được kiểm soát hiệu quả có thể gây bệnh mạch máu, tăng độ nhớt của máu, dễ hình thành huyết khối, có thể dẫn đến nhồi máu não.

4. Những người béo phì

Chức năng nội tiết và chuyển hóa của hầu hết bệnh nhân béo phì bị rối loạn, triglycerid và cholesterol trong máu cao nhưng cholesterol tốt lại thấp, đồng thời kèm theo bệnh tim mạch vành, đái tháo đường, tăng huyết áp là những nguy cơ dẫn đến đột quỵ.

5. Những người có tình trạng đông máu và tăng lipid máu

Thời nay đa số các bữa ăn không có thịt là không vui, ăn nhiều thịt cá, lười vận động có thể gây ra bệnh mỡ máu cao. Rối loạn mỡ máu sẽ làm giảm chất lượng máu, làm máu chậm lưu thông, dễ gây nhồi máu não.

nhồi máu nào, khi ngủ, dấu hiệu của nhồi máu não

Lời khuyên

Những người có nguy cơ cao bị nhồi máu não phải thực hiện tốt chế độ sinh hoạt điều độ, tránh xa các thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đường, nhiều muối. Đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày và tránh thức khuya để tránh ảnh hưởng đến rối loạn nội tiết và tăng huyết áp. Ngồi ít, vận động nhiều, chủ động kiểm soát cân nặng, ổn định huyết áp, lipid máu và đường huyết. Xây dựng thói quen chủ động uống nước, nước có thể làm loãng máu và giúp loại bỏ chất độc và rác tích tụ trên thành mạch máu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những dấu hiệu báo trước của nhồi máu não
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO