Những con lạc đà trong sa mạc sâu thẳm có thể tồn tại bao lâu mà không có thức ăn và nước uống?

Hạ Tú| 15/11/2022 15:45

Nhắc đến lạc đà, “con tàu của sa mạc” thì chắc mọi người đã quá quen thuộc rồi phải không? Con lạc đà có kích thước lớn và hình dáng cồng kềnh, cộng với hai cái bướu cao, nó rất bắt mắt ở mọi nơi.

Lạc đà được mệnh danh là “con tàu của sa mạc” là có lý do, chúng dường như sinh ra là để dành cho sa mạc, rất nhiều cơ quan trên cơ thể có thể giúp chúng sinh tồn trong sa mạc.

lạc đà, sa mạc, u bướu, động vật chịu khát

Ví dụ như mắt của lạc đà, lạc đà sinh ra đã có "hai mí", mí mắt đặc biệt dày, lông mi rất dài. Tại sao lạc đà lại có mí mắt và lông mi đặc biệt như vậy? Bởi vì trong sa mạc thường có gió mạnh, các loại cát sẽ bị gió cuốn lên, rất nguy hiểm và cấu trúc mắt của lạc đà có thể ngăn ngừa mắt bị tổn thương một cách hiệu quả. Và đây chỉ là một cơ quan nhỏ trên lạc đà, còn đặc điểm nổi tiếng và dễ thấy nhất của lạc đà chính là cái bướu của nó. Cái bướu giúp lạc đà sống sót khi không có gì để ăn trên sa mạc. Vậy, một con lạc đà có thể sống bao lâu nếu nó bị nhốt ở độ sâu của sa mạc mà không có nước và thức ăn? Bạn có thể không nghĩ ra câu trả lời.

Có gì bên trong bướu lạc đà? Trên thực tế, hai cái bướu trên lưng lạc đà được dùng để dự trữ chất béo cho những trường hợp khẩn cấp. Một con lạc đà với thể chất bình thường có thể sống trong sa mạc nửa tháng mà không cần ăn uống, thật là khó tin! Rốt cuộc, nếu một người không ăn không uống, anh ta chỉ có thể kéo dài nhiều nhất ba ngày. Khi lạc đà không thể tìm thấy thức ăn, cái bướu sẽ phát huy tác dụng: cái bướu liên tục cung cấp chất béo cho lạc đà.

lạc đà, sa mạc, u bướu, động vật chịu khát

Và khi không có thức ăn trong một thời gian dài, cơ thể lạc đà sẽ tự động làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể. Tình trạng này chỉ có thể duy trì trong khoảng một tháng, trong thời gian đó trọng lượng cơ thể của lạc đà sẽ giảm đi khoảng 1/3. Nói cách khác, nếu một con lạc đà bị nhốt trong sa mạc mà không có thức ăn, nó có thể sống sót trong khoảng một tháng trên cái bướu của mình. Và sau một tháng, chất béo tích trữ trong bướu sẽ cạn kiệt, lạc đà nếu không tìm được thức ăn vào lúc này rất có thể sẽ chết.

Bằng cách này, một con lạc đà có thể sống sót trong khoảng một tháng mà không cần ăn uống, trong khi một người chỉ có thể sống sót nhiều nhất là ba ngày nếu không ăn uống. Hơn nữa, lạc đà cũng là loài tìm kiếm thức ăn trên sa mạc rất giỏi, đế chân của chúng rất dày, có thể tự do đi lại trên sa mạc có nhiệt độ cao tới 70 độ C, thậm chí có thể đi bộ hàng chục km mỗi ngày. Hơn nữa, lạc đà còn có khứu giác và thị giác tuyệt vời, lạc đà có thể cảm nhận được nguồn nước trong bán kính 20 km. Ngoài ra, lạc đà sẽ không lạc đường nên lạc đà trên sa mạc hiếm khi chết vì không tìm được thứ gì để ăn.

lạc đà, sa mạc, u bướu, động vật chịu khát

Lạc đà có tính tình hiền lành, vóc dáng cường tráng, có rất nhiều chức năng đối với con người chúng ta, nó thực sự xứng đáng là “con tàu của sa mạc” và là người bạn tốt của con người chúng ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những con lạc đà trong sa mạc sâu thẳm có thể tồn tại bao lâu mà không có thức ăn và nước uống?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO