Như người xưa có câu: “Vào cửa thấy ba cái là nhà mất tiền, hao tài tốn của”. Ba điều đó là gì, và có nguyên nhân nào không?

Hạ Tú| 17/11/2022 16:23

Những câu nói cổ" là một phần văn hóa dân gian, nhiều câu nói cổ được bác bỏ, nhưng một số câu khá hợp lý khi bạn đọc kỹ. Đặc biệt ở khía cạnh “ăn ở”, ăn mặc, nhà cửa, phương tiện đi lại, có rất nhiều câu nói cửa miệng và những câu nói cổ hủ.

Một trong những câu nói xưa mà nhiều người đã từng nghe là “Vào cửa mà thấy ba cái, gia tài tán gia bại sản”. Câu này nghe có vẻ hơi cường điệu, và vẫn có nhiều người không biết phải nói gì, vậy “ba điều” trong câu này ám chỉ điều gì, có ý nghĩa không? Hãy cùng chúng tôi đặt dấu chấm hỏi và cùng nhau tìm ra câu trả lời.

phong thuỷ, cửa nhà, kiêng kị trong nhà

Ngày xưa khi xây nhà người ta đúc kết rằng có 3 điều ảnh hưởng không tốt đến tài lộc của gia đình, nên các cụ đã đúc kết kinh nghiệm thành một câu nói và truyền lại tới các thế hệ tương lai. Ba thứ đó là chiếc gương, túp lều tranh và bếp lò.

- Trước hết, trong dân gian gương được coi là “tà khí”, nó sẽ phản xạ lại các luồng khí phong thủy nên không có lợi khi đối diện trực tiếp với cửa ra vào. Nếu bạn bước vào cửa, gương không có lợi cho việc tích lũy của cải. Tất nhiên, ngày nay gương rất thông dụng, có thể đặt ở phòng khách, phòng bếp, phòng làm việc,... Tuy nhiên, thời xưa, người ta cho rằng gương rất huyền bí và nếu đặt đối diện với cửa ra vào sẽ phản chiếu sự giàu có. Đây là một loại hạn chế của thời đại, nhưng vào cửa là một tấm gương, quả thực có khả năng gây sợ hãi, lại dễ gây thiếu tập trung, từ góc độ này cũng có lý.

phong thuỷ, cửa nhà, kiêng kị trong nhà

- Thứ hai là chòi, là nhà vệ sinh. Người xưa tin rằng nhà vệ sinh được dùng để chứa phân, tượng trưng cho sự bẩn thỉu và xui xẻo. Nếu cửa ra vào là một túp lều tranh, ô nhiễm khí bẩn dễ dẫn đến hao tài tốn của. Đây là quan điểm trong phong thủy nhà cửa “mở cửa thấy nhà vệ sinh, tài lộc khó lường”. Tất nhiên, câu nói này không thể hoàn toàn khoa học, nhưng dưới góc độ tâm lý học hiện đại, khi nhìn thấy nhà vệ sinh khi ra vào cửa, trước hết là dễ xảy ra vấn đề riêng tư, thứ hai là cửa nhà vệ sinh luôn mở ra và không tránh khỏi có mùi hôi nhẹ. Có thể thấy, gạt những mê tín sang một bên, câu nói này cũng rất hữu ích để tham khảo.

phong thuỷ, cửa nhà, kiêng kị trong nhà

- Điều cuối cùng là bếp. Nhà bếp là nơi tụ họp của tình yêu và thức ăn, vậy tại sao lại không quay mặt ra cửa như người ta vẫn nói? Sở dĩ như vậy bởi trong con mắt của nhiều thế hệ xưa, nhà bếp là kho báu phong thủy để cất giữ của cải và may mắn, đối diện với cửa, người khác ở bên ngoài, có thể thấy rằng không có lợi cho việc “giữ của cải”, do đó mới có câu nói như vậy. Theo quan điểm hiện đại, nếu bếp đối diện với cửa ra vào thì mùi khói dầu trong bếp sẽ không bị cản trở, không thích hợp khi đứng cửa và ảnh hưởng đến hàng xóm xung quanh.

phong thuỷ, cửa nhà, kiêng kị trong nhà

Đối với người bình thường, ngôi nhà không chỉ là nơi ở mà còn là trụ cột tinh thần, là bến đỗ, muốn sống hạnh phúc thì không những phải thiết kế đẹp mà còn phải đáp ứng nhu cầu tinh thần của con người: chẳng hạn như ý thức sự an toàn và cảm giác thân thuộc. Vì vậy, câu nói thông thường nêu trên, chúng ta đừng vội cho rằng đó là “mê tín”, “dốt nát”, mà hãy “lấy cái tinh mà bỏ cái dốt”, tìm chỗ hợp tình hợp lý, đáng học hỏi bố trí không gian, và hơn thế nữa để xây dựng một mái ấm yêu thương.

phong thuỷ, cửa nhà, kiêng kị trong nhà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Như người xưa có câu: “Vào cửa thấy ba cái là nhà mất tiền, hao tài tốn của”. Ba điều đó là gì, và có nguyên nhân nào không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO