Như có câu: “Đầu giường không quay bốn phương, không gặp tai họa, không nợ nần” nghĩa là gì?

Vian| 25/08/2022 07:56

Có một câu nói dân gian liên quan đến kê giường: "đầu giường không quay mặt ra bốn phương, không gặp tai họa, cũng nợ nần". Chính xác thì câu này có nghĩa là gì? Bốn phương được đề cập là gì?

Đầu giường không nên đối diện với nhà vệ sinh, nơi bẩn thỉu là điều không may mắn

Một trong những điều tối kỵ là đầu giường không được đối diện với hướng nhà vệ sinh. Mặc dù nhà vệ sinh là nơi tốt nhất để mọi người giải quyết vấn đề, nhưng nó thật khó coi và thậm chí là kinh tởm. Giường ngủ là nơi nghỉ ngơi, ngủ của con người, nhiều người xưa cho rằng giường ngủ càng phải xa rác rưởi càng tốt, hướng đầu giường không được đối diện với nhà vệ sinh. Vào thời kỳ phong kiến ​​xa xưa, do công nghệ thời đó chưa phát triển nên việc vệ sinh của nhà vệ sinh rất không đạt tiêu chuẩn, ngay cả nhà vệ sinh của hoàng gia và quý tộc cũng không thể so sánh được với nhà vệ sinh hiện đại sạch sẽ và ngăn nắp nhất. Ngày xưa chỉ cần đào một cái lỗ trên mặt đất và xây dựng một cái chuồng, vậy là trở thành nơi đi vệ sinh.

đầu giường, phong thuỷ, phong thuỷ phòng ngủ

Ngoài ra, theo quan điểm khoa học, phòng tắm cũng có thể gây ra nhiều bệnh tật không đáng có. Trước hết, không gian phòng tắm rất nhỏ, lại có nhiều đường ống, hầu hết cũng được xây trong góc hẹp. Ở một mức độ nào đó, ở vị trí này, khí bẩn của nhà vệ sinh rất quan trọng, nếu kê giường quá gần sẽ gây ra suy nhược chung và những điều đau đớn khó giải thích khác. Ngoài ra, nhiều bác sĩ cho rằng khi cơ thể con người nghỉ ngơi vào ban đêm để cơ thể được nghỉ ngơi và bồi bổ tốt nhất, nếu đầu giường đối diện với nhà vệ sinh sẽ đe dọa nhất định đến cơ thể con người, không chỉ ảnh hưởng đến một giấc ngủ còn có thể khiến tâm trạng của một người chán nản.

Đầu giường không được hướng ra cửa sổ, khí nhiễu sẽ làm tổn thương cơ thể

Điều thứ hai trong tứ không hướng đầu giường là không hướng ra cửa sổ, cửa sổ là kênh duy nhất để trao đổi khí giữa căn phòng và thế giới bên ngoài, dù có đóng cửa hoàn toàn thì cũng sẽ có thêm hoặc ít lưu lượng khí hơn. Ban đêm gió lạnh, phong hàn nhiều. Ở một mức độ nào đó, gió to hay gió mạnh sẽ gây ra những tổn thương nhất định cho cơ thể con người, chỉ khi nhiệt độ phù hợp và luồng gió ổn định thì con người mới có thể phục hồi sức khỏe và điều chỉnh được thể trạng.

đầu giường, phong thuỷ, phong thuỷ phòng ngủ

Ngoài ra, nhiều người xưa cho rằng phòng ngủ của con người là không gian riêng tư nhất trong cả ngôi nhà. Dù sử dụng với mục đích nào thì người ta cũng muốn phòng ngủ có được sự riêng tư nhất định và tránh được ánh sáng. Vì vậy, phòng ngủ cần có đặc điểm là sự thoải mái, yên tĩnh và ấm áp, bất kể ai cũng muốn có được cảm giác ấm cúng và an toàn trong không gian này. Nếu đầu giường đối diện với cửa sổ, bạn sẽ cảm thấy lạnh khi ngủ vào ban đêm, điều này không những không đảm bảo chất lượng giấc ngủ mà về lâu dài còn gây đau đầu.

đầu giường, phong thuỷ, phong thuỷ phòng ngủ

Trong Phong thủy, cửa sổ cũng là kênh dẫn ánh sáng mặt trời chính, nếu ánh sáng chiếu vào giường quá mạnh cũng sẽ ảnh hưởng nhất định đến vận khí của gia đình. Điều quan trọng nhất là cửa sổ cũng giống như lối ra, nếu đầu giường đối diện với cửa sổ thì vận may sẽ mất đi, của cải sẽ âm thầm trôi đi. Dù chưa thể khẳng định quan điểm này nhưng nó vẫn thuyết phục được nhiều người.

đầu giường, phong thuỷ, phong thuỷ phòng ngủ

Đừng đối diện với gương ở đầu giường

Vật thứ ba là đầu giường không được đối diện với gương. Trước hết, gương có những nội hàm và ý nghĩa sâu sắc nhất định từ xa xưa. Nhiều người tin rằng con người có thể nhìn thấy một thế giới khác thông qua một chiếc gương, ở một mức độ nào đó, chiếc gương chính là ranh giới phân chia giữa hai thế giới. Trong nhiều bộ phim truyền hình và điện ảnh, chiếc gương đã trở thành vũ khí tốt nhất để xua đuổi tà ma. Theo quan niệm của một số đạo sĩ và tu sĩ, yêu quái sợ nhất là ánh sáng mặt trời nên không dám ló mặt ra ngoài nắng, người ta có thể khúc xạ ánh sáng mặt trời qua gương để chặn hết tà khí của yêu quái.

đầu giường, phong thuỷ, phong thuỷ phòng ngủ

Ngày nay, nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng nguyên nhân khiến đầu giường không thể đối diện với hướng gương cũng là một cách tự bảo vệ mình. Nếu một người như vậy thức dậy vào ban đêm và nhìn thấy một chiếc gương trong bóng tối, anh ta sẽ vô cùng sợ hãi. Nhìn chung, dù theo phong thủy hay khoa học hiện đại đều không nên đặt gương ở đầu giường.

đầu giường, phong thuỷ, phong thuỷ phòng ngủ

Đầu giường không nên có khoảng không trống, nếu trống sẽ làm tổn thương cơ thể

So với ba quy tắc đầu tiên, quy tắc thứ tư cần tuân theo tương đối trừu tượng, đó là đầu giường không được đặt ở nơi thoáng đãng mà đầu giường nên dựa vào tường. Không gian trống tức là có khoảng trống giữa vị trí kê đầu giường và tường, không hoàn toàn dựa vào tường. Người cổ đại thích nơi ở có hậu thuẫn, chẳng hạn, nhiều ẩn sĩ sống nhàn rỗi, hạc hoang thích xây nhà tranh gần núi sông, sống mơ về cuộc sống thanh bình. Nói cách khác, cả các chuyên gia về tướng số và phong thủy đều tin rằng có quý nhân phù trợ có thể khiến một người cảm thấy thoải mái hơn và có một cuộc sống suôn sẻ hơn.

đầu giường, phong thuỷ, phong thuỷ phòng ngủ

Ngoài ra, y học cũng cho rằng vị trí kê giường phải dựa vào tường mới có thể giúp một người ngủ ngon. Ngày nay, sau quá trình nghiên cứu, nhiều nhà khoa học đã phát hiện ra rằng cơ thể con người sẽ có một loại năng lượng khi nghỉ ngơi vào ban đêm, và đây là loại linh khí mà thời cổ đại quan niệm có thể tạo ra tác dụng hỗ trợ giấc ngủ. Tuy nhiên, loại hơi thở này rất dễ bị tác động bởi thế giới bên ngoài, chỉ cần một chút can thiệp sẽ gây ra những tổn thương nhất định cho cơ thể con người.

đầu giường, phong thuỷ, phong thuỷ phòng ngủ

Các nhà khoa học tin rằng một người mất khoảng 6 đến 8 giờ để nghỉ ngơi vào ban đêm và chất lượng giấc ngủ có mối quan hệ nhất định với việc đầu giường có dựa vào tường hay không. Ngoài 4 hướng được nêu trên, đầu giường không nên đối diện với bếp nấu, vì bếp khi nấu nướng sẽ sinh ra nhiều khói dầu, khí mùi tương khắc, trong cơ thể con người gây ra một mối đe dọa nhất định.

đầu giường, phong thuỷ, phong thuỷ phòng ngủ

đầu giường, phong thuỷ, phong thuỷ phòng ngủ

Sự kết luận:

Sau khi hiểu rõ về bốn phương không, bạn mới thực sự hiểu được câu nói “bốn phương không tựa đầu giường, không tai họa cũng nợ nần”. Suy cho cùng, cơ thể là vốn liếng lớn nhất của cuộc đời, chỉ có sức khỏe tốt chúng ta mới có thể đạt được thành công và hạnh phúc. Là nơi ngủ và nghỉ của con người, chiếc giường đặc biệt quan trọng, nếu không nghỉ ngơi tốt thì làm sao có sức để ra ngoài làm việc? Vì vậy, dường như những câu nói cổ truyền từ xưa đến nay vẫn có cơ sở khoa học nhất định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Như có câu: “Đầu giường không quay bốn phương, không gặp tai họa, không nợ nần” nghĩa là gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO