Nhóm G7 công bố sáng kiến đối phó ''Vành đai, Con đường'' của Trung Quốc

Tào Đạt (T/h)| 13/06/2021 12:14

BVCL - Nhóm G7 công bố sáng kiến "Tái xây dựng thế giới tốt hơn" được kỳ vọng sẽ tạo ra sự tương phản, đối phó lại với "Vành đai, Con đường" của Trung Quốc.

Theo hãng tin AFP, trong ngày làm việc thứ hai của Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại Cornwall (Anh), các nhà lãnh đạo của nhóm G7 (gồm: Anh, Canada, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Pháp và Italia) đã công bố sáng kiến mới với tên gọi “Tái xây dựng thế giới tốt hơn”.

Theo các nhà lãnh đạo của nhóm G7, sáng kiến mới sẽ chào mời sự hợp tác “minh bạch, tiêu chuẩn cao và hướng tới các giá trị".

1623546684769151484264.jpg
Hội nghị Thượng đỉnh G7 2021 diễn ra tại Anh từ ngày 11-13/6. Ảnh: Reuters

Reuters nhận định, các nhà lãnh đạo G7 đang muốn chứng minh những nền dân chủ nhất thế giới có thể cung cấp một giải pháp thay thế các ý tưởng của Trung Quốc.

Cụ thể, sáng kiến mới sẽ bao gồm việc gây quỹ hàng trăm tỷ USD cho việc hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng ở những quốc gia có thu nhập trung bình và thấp.

Trả lời hãng tin Reuters, một quan chức Mỹ cho biết: "Đây không chỉ là đối đầu hay cạnh tranh với Trung Quốc".

Sáng kiến "Tái xây dựng thế giới tốt hơn" được kỳ vọng sẽ tạo ra sự tương phản với Bắc Kinh và phản ánh các giá trị, tiêu chuẩn và cách thức kinh doanh của phương Tây.

Trước đó, năm 2013, sáng kiến "Vành đai, Con đường" của Trung Quốc (BRI) được Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng, đây là một "siêu dự án" cơ sở hạ tầng trị giá hàng ngàn tỷ USD.

Hiện đã có hơn 100 quốc gia ký thỏa thuận với Trung Quốc để hợp tác trong các dự án thuộc BRI như xây dựng đường sắt, cảng biển, đường cao tốc và các cơ sở hạ tầng khác.

Mỹ và các nước phương Tây cũng nhiều lần bày tỏ lo ngại Trung Quốc sẽ đẩy mạnh BRI để mở rộng sức ảnh hưởng kinh tế và chính trị trên thế giới. Ngoài ra, BRI sẽ đẩy nhiều nước nhỏ rơi vào bẫy nợ, trong đó có cả Italia (một thành viên trong nhóm G7). 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhóm G7 công bố sáng kiến đối phó ''Vành đai, Con đường'' của Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO