Diễn đàn pháp lý

Nhiều đối tượng lập hội, nhóm trên mạng xã hội để thực hiện hành vi phạm tội

Kim Sáng 15/12/2023 - 07:04

Hiện nay, nhiều đối tượng lập các hội, nhóm kín trên mạng (Zalo, Telegram, Facebook…) với mục đích tìm cách vay nợ, rồi trốn nợ… hay thực hiện các hành vi phạm tội khác.

Tại buổi họp báo chiều 14/12, Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho biết , hiện nay, tình trạng tội phạm sử dụng công nghệ cao trên thế giới và Việt Nam diễn biến phức tạp, các đối tượng lợi dụng không gian mạng để liên lạc, trao đổi, bàn bạc và thực hiện hành vi phạm tội.

Trong đó có các hội, nhóm kín trên mạng (Zalo, Telegram, Facebock…) với mục đích tìm cách vay nợ, bùng nợ… hay bàn bạc thực hiện hành vi liên quan đến tội phạm “tín dụng đen”, cướp tài sản, tội phạm cờ bạc, ma túy hay các hình thức tệ nạn xã hội khác… Một số đối tượng có hành vi phát tán các bài viết để hướng dẫn thực hiện hành vi phạm tội hoặc lôi kéo, bàn bạc cùng nhau thực hiện hành vi phạm tội.

12.-th-a-ng-ta-la-ma-nh-ha-pha-tr-a-ng-pha-ng-tham-m-u-ca-ng-an-1-.jpg
Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM thông tin tại họp báo. (Ảnh: TN).

Hiện nay, các dịch vụ mạng xã hội, đặc biệt là các nền tảng phổ biến có nhiều người dùng tại Việt Nam như Facebook, Telegram… của các Tập đoàn, công ty cung ứng dịch vụ xuyên biên giới còn buông lỏng kiểm duyệt, quản lý nội dung, tài khoản mạng xã hội, nên các đối tượng dễ dàng thành lập các hội nhóm có tính chất vi phạm pháp luật trên mạng xã hội.

Trước tình hình trên, Bộ Công an và Công an Thành phố đã chủ động nắm và dự báo tình hình, đề ra nhiều nhóm giải pháp để phòng ngừa, ngăn chặn và điều tra khám phá các vụ án kịp thời, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn thành phố.

Nói về các giải pháp trong thời gian tới, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, Công an TP.HCM sẽ phối hợp Sở Thông tin & Truyền thông kiến nghị Bộ Thông tin - Truyền thông yêu cầu các công ty cung ứng dịch vụ mạng xã hội nâng cao trách nhiệm quản lý nội dung, kịp thời gỡ bỏ các hội, nhóm, tài khoản, trang mạng xã hội có nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam.

Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để tổ chức đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là các loại tội phạm gây phát sinh những hệ lụy xấu trong xã hội như ma túy, tín dụng đen, cờ bạc… góp phần kéo giảm tội phạm.

Đồng thời, tăng cường công tác đấu tranh, xử lý nghiêm đối với các hành vi hướng dẫn người khác phạm tội trên mạng; hành vi lợi dụng không gian mạng lôi kéo, tập hợp băng nhóm tội phạm.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, phòng chống tội phạm, chú trọng nội dung cảnh báo, khuyến cáo hành vi tạo lập hoặc tham gia các hội nhóm có tính chất, xu hướng tội phạm là hành vi vi phạm pháp luật, để người dân chủ động nhận biết, không tham gia.

Tăng cường tuyên truyền thông qua hệ thống trang mạng xã hội của Công an Thành phố nhằm nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân về việc phòng ngừa, phát hiện tội phạm, kịp thời báo cáo, tham gia cùng lực lượng Công an đấu tranh xử lý các hành vi lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội.

Bên cạnh đó, Thượng tá Lê Mạnh Hà khuyên các gia đình, nhà trường, cơ quan, doanh nghiệp cần quan tâm quản lý, nhắc nhở con em, học sinh, nhân viên không tham gia các hội nhóm tiêu cực trên mạng xã hội để kịp thời ngăn chặn các hành vi phạm tội xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều đối tượng lập hội, nhóm trên mạng xã hội để thực hiện hành vi phạm tội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO