An toàn giao thông

Nhận 21 tháng tù vì vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thu Trang 26/12/2023 08:33

Ẩn họa từ tai nạn giao thông (TNGT) luôn rình rập hằng ngày, đã trở thành mối lo không của riêng ai. Nguyên nhân của các vụ TNGT chủ yếu tập trung ở việc người điều khiển phương tiện giao thông không làm chủ tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, đi lấn phần đường quy định, sau khi uống rượu bia vẫn tham gia giao thông… Tai nạn giao thông không chỉ gây nỗi đau cho người khác, mà cả bản thân người gây tai nạn.

Ngày 14/09/2017, TAND huyện Hoằng Hóa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Khanh về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 14h00 ngày 2/07/2017 trên Quốc lộ 1A, Nguyễn Văn Khanh có giấy phép lái xe hạng C, điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 36C-181.18, đi theo hướng Hà Nội - Thanh Hóa. Đến Km312+650 thuộc địa phận xã Hoằng Q, huyện Hoằng Hóa, khi điều khiển xe trong làn đường bên phải dành cho xe cơ giới (giáp với làn đường dành cho xe thô sơ), Khanh phát hiện xe môtô biển kiểm soát 36F1-150.60 do chị Nguyễn Thị Hường ở xã Cầu Lộc điều khiển, chở bà Mai Thị Đồng đi phía trước bên phải cùng chiều, theo hướng điều khiển của Khanh.

Lúc này, Khanh nhìn qua gương chiếu hậu thấy có xe ôtô tải chạy trong làn đường bên trái (giáp với dải phân cách cứng giữa đường) đang vượt, Khanh vẫn không giảm tốc độ mà đánh lái sang phải nhường đường cho xe xin vượt, nên đã va chạm vào xe máy do chị Nguyễn Thị Hường điều khiển làm chị Hường và bà Đồng bị ngã xuống đường. Chị Hường bị thương, bà Đồng được đưa đi Bệnh viện đa khoa Hợp Lực Thanh Hóa cấp cứu nhưng sau đó đã tử vong.

47.jpg
Ảnh minh họa

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Văn Khanh đã xâm phạm đến trật tự trị an, an toàn giao thông đường bộ, sự an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác, được pháp luật bảo vệ. Do đó, cần phải xử lý nghiêm, có hình phạt thích đáng, phù hợp nhằm giáo dục bị cáo và giáo dục chung cho xã hội.

Nhận thức được cái sai của mình nên tại phiên tòa cũng như trong quá trình tố tụng, bị cáo đã thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân.

Xét bị cáo không có tiền sự, tiền án, sau khi phạm tội đã ra đầu thú, người bị hại có đơn đề nghị giảm nhẹ cho bị cáo, nên Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Khanh 21 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách 42 tháng.

Vụ án xét xử bị cáo Nguyễn Văn Khanh đã khép lại, nhưng nỗi đau của gia đình người bị nạn và sự dằn vặt của bị cáo sẽ khó có thể nguôi ngoai. Đây là bài học đắt giá cho những ai coi thường quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, chỉ vài giây chủ quan cũng đủ để gây ra hậu quả đau lòng cho xã hội và cho chính bản thân mình.

Tai nạn giao thông được xem là một trong những thảm họa nghiêm trọng, đáng báo động đe dọa đến sinh mạng và sức khỏe của con người. Hậu quả mà nó để lại rất là nặng nề, ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân người bị tai nạn giao thông, gia đình và xã hội. Mỗi người dân khi tham gia giao thông cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông để giảm đi những vụ tai nạn đau lòng, bảo vệ chính bản thân và những người xung quanh.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhận 21 tháng tù vì vi phạm Luật Giao thông đường bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO