Nguyên Chủ tịch Chi hội nghề cá lừa đảo gần 1,8 tỷ lĩnh án

Ngọc Minh| 28/06/2022 10:41

Do không nắm bắt được các quy định của Nhà nước tại Nghị định 67/2014/NĐ-CP về “Một số chính sách phát triển thủy sản cho các hộ ngư dân đủ điều kiện vay vốn ưu đãi để đóng mới tàu cá bám biển”, nhiều hộ dân ở tỉnh Thừa Thiên Huế đã bị Phan Văn Chinh chiếm đoạt gần 1,8 tỷ đồng.

Ngày 27/6, TAND tỉnh TT-Huế mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với Phan Văn Chinh (SN 1969), trú tại phường Thuận An, TP.Huế, tỉnh TT-Huế.

Phan Văn Chinh được Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh TT-Huế bổ nhiệm làm Chủ tịch Ban chấp hành lâm thời Chi hội nghề cá biển thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh TT-Huế (nay là phường Thuận An, TP.Huế) từ ngày 30/3/2014.

chu-tich-nghe-ca.jpg
Bị cáo Phan Văn Chinh tại phiên tòa.

Ngày 07/7/2014, Chính phủ ban hành Nghị định 67/2014/NĐ-CP quy định về một số chính sách phát triển thủy sản cho các hộ ngư dân đủ điều kiện vay vốn ưu đãi để đóng mới tàu cá bám biển. Nhiều ngư dân tại địa phương mong muốn được làm thủ tục đóng tàu và được vay vốn ưu đãi đóng tàu theo Nghị định này. Do không nắm bắt được các quy định của Nhà nước về thực hiện Nghị định nên có 5 ngư dân tìm đến Chinh để nhờ giúp đỡ.

Mặc dù biết rõ các ngư dân này không đủ điều kiện vay vốn ưu đãi đóng mới tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, nhưng Chinh vẫn đưa ra nhiều thông tin gian dối và hứa hẹn sẽ xin cho họ được vay vốn đóng tàu theo Nghị định.

Trong khoảng thời gian từ cuối năm 2016 đến cuối năm 2019, lợi dụng sự hạn chế hiểu biết về chính sách và pháp luật của những ngư dân này, Chinh đã nhiều lần yêu cầu họ chuyển tiền cho mình để làm thủ tục vay vốn ưu đãi đóng mới tàu cá. Khi các ngư dân tin tưởng đưa tiền cho Chinh thì Chinh chiếm đoạt toàn bộ số tiền 1.709.300.000 đồng rồi sử dụng hết vào mục đích cá nhân.

Tại phiên tòa, bị cáo Chinh ăn năn hối hận, xin được hưởng mức án thấp nhất để sớm về với gia đình. HĐXX xét thấy, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác. Vì vậy, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Phan Văn Chinh 11 năm tù giam. Ngoài ra, bị cáo còn phải trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Chủ tịch Chi hội nghề cá lừa đảo gần 1,8 tỷ lĩnh án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO