Người xưa thường nói: 'Có ba điều không vay, ba không tham dự, ba điều không làm', những điều này là gì?

Tường San| 09/11/2022 16:02

Nếu như 'chỉ biết nhớ không biết quên, chỉ biết tính toán mà không biết cho qua, chỉ biết khôn khéo mà lại không biết vụng về'… sẽ chỉ làm cuộc sống của chúng ta luôn nặng nề, phiền não.

Ba không cho vay

Đừng vay mượn những người không có liêm sỉ

cuộc đời cần biết điều này, những điều cần biết trong đời, cuộc sống quanh ta

Chính trực là nền tảng quan trọng của một con người, nếu không có sự chính trực thì rất khó thành công trong cuộc đời. Nói chung những người không đáng tin cậy, không làm tốt công việc thường ngày của họ. Chúng ta nên tránh xa điều này, khi vay tiền, họ thường dùng những lời lẽ ngụy biện để lấy lòng bạn, đồng thời cho bạn “vỏ bọc bọc đường” để bạn nhầm lẫn. Thậm chí có người còn dùng những chiêu trò nào đó để đem lại lợi ích cho bạn để đạt được mục đích vay tiền của họ. Nhưng khi bạn muốn họ trả tiền thì họ sẽ luôn có nhiều lý do để từ chối, không muốn trả. Người như vậy hoàn toàn không có ý định trả lại tiền của bạn. Vì vậy những khoản tiền như vậy không thể cho vay được.

Những người ham cờ bạc

Đánh bạc là một loại hình gây hại cho người khác, một khi con người đã mắc vào thói quen xấu là cờ bạc thì vào một “khoảng thời gian” nhất định sẽ bị đánh mất lý trí. Những người chơi cờ bạc luôn có ý nghĩ rằng lần sau có thể “gỡ”. Trên thực tế, chúng ta đều biết chân lý “mười người đánh bạc, chín người thua”, nếu cho người chơi cờ bạc vay tiền thì không những gây hại cho họ mà còn khuyến khích bản chất nghiện cờ bạc của họ. Cuối cùng là hại người khác, hại chính mình.

Không vay tiền sinh hoạt hàng ngày

Cái gọi là không vay tiền trong cuộc sống hàng ngày là không cho những người cần vay tiền cho cuộc sống hàng ngày vay tiền. Hầu hết những người cần vay tiền ngay cả để chi tiêu đều là những người lười biếng và nhàn rỗi. Đồng thời, cho họ vay tiền sẽ khiến họ càng trở nên lười biếng, suy đồi hơn. Vì vậy, đừng cho ai muốn vay tiền để chi tiêu cuộc sống hàng ngày.

Ba không tham dự

Các bữa tiệc với mục đích không trong sáng không được tuân theo

Trong xã hội ngày nay, việc chạy theo “lễ” đang dần trở thành xu hướng, bất kể sự kiện gì cũng bày tiệc, mục đích là nhận quà.

Ví dụ, nếu một đứa trẻ đạt điểm cao trong các kỳ thi, mua một chiếc xe hơi mới… đều muốn tổ chức một bữa tiệc, mục đích để mọi người tham dự và nhận quà.

Bữa tiệc của những người đã nhiều năm không liên lạc

cuộc đời cần biết điều này, những điều cần biết trong đời, cuộc sống quanh ta

Thứ hai là những người đã nhiều năm không liên lạc, nói chung, nếu những người như vậy mời bạn đi dự tiệc, đó không phải là vì tình cũ. Hơn nữa, con người có thể thay đổi, những người bạn đã quá lâu không gặp, có thể đã không còn như xưa nữa, bạn không nên đến những buổi tiệc này tránh những sự việc xấu có thể xảy ra.

Bữa tiệc mà bạn không biết rõ nghi lễ

Khi đặt tiệc, hầu hết chủ bữa tiệc sẽ thông báo cho khách mời về chi tiết bữa tiệc và các nghi lễ cần chuẩn bị. Nếu bạn không được thông báo, điều đó có nghĩa là mối quan hệ giữa hai người chưa đạt đến một mức độ cần thiết, hoặc thậm chí người ấy không hề có ý định làm bạn với bạn, mời bạn vì xã giao mà thôi. Khi bạn đi dự một buổi lễ như vậy, bạn sẽ trở nên lạc lõng, khó xử, vì vậy tốt nhất không nên tham dự những bữa tiệc như vậy.

Ba điều không làm

Không khoe khoang

Bạn mua một chiếc xe mới, một ngôi nhà mới, một món đồ trang sức mới... và rất hãnh diện về nó. Tuy nhiên, hãy cố gắng không khoe khoang những điều đó vì có thể làm nảy sinh tâm lý so sánh, tị nạnh, giảm tình cảm đoàn kết trong gia đình.

Tâm lý học đã giải thích rằng, con người càng không có cái gì thì sẽ thích khoe khoang cái đó. Việc khoe khoang thể hiện bản chất "chưa có đủ", đi ngược với quy luật "bông lúa càng trĩu nặng càng cúi đầu".

Không tọc mạch các vấn đề riêng tư

cuộc đời cần biết điều này, những điều cần biết trong đời, cuộc sống quanh ta

Dù mối quan hệ của bạn và anh chị em có tốt đẹp đến đâu thì cũng cần hiểu rằng, mỗi người đều có một góc khuất không muốn ai can dự. Tôn trọng người ấy chính là tôn trọng gia đình và tình cảm của bạn dành cho họ. Nếu họ có nhu cầu muốn chia sẻ, họ sẽ nói với bạn. Nếu họ muốn im lặng, muốn giấu kín, tốt nhất đừng nên tò mò tìm kiếm, đào xới và làm họ tổn thương.

Không chỉ trích, nói xấu

Anh chị em trong nhà, vợ chồng, con cái đừng nói xấu, cũng đừng mang chuyện nhà ra kể lể, chỉ trích đối phương với kẻ thứ ba. Câu chuyện của gia đình bạn có thể nhỏ nhưng truyền qua miệng người này, người khác có thể bị thay đổi, làm tổn thương bạn lẫn những người thân thiết. Thế nên, tốt nhất là "đóng cửa bảo nhau".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người xưa thường nói: 'Có ba điều không vay, ba không tham dự, ba điều không làm', những điều này là gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO