Người xưa hay luận về đặc điểm khuôn mặt 'tai to thì trường thọ, mũi nhỏ thì khó phú quý', điều này dựa trên cơ sở nào?

Tường San| 29/06/2022 16:53

Nhân tướng học là một lý thuyết được lưu truyền từ xa xưa và cũng không thể phủ nhận rằng người xưa quả thật rất giỏi xem tướng mặt, và họ cũng đúc kết ra nhiều câu nói dân gian được lưu truyền như “tai to trường thọ, mũi nhỏ khó phú quý”. Vậy đâu là cơ sở để đưa ra câu nói này?

Nói một cách đơn giản, nhân tướng học là để suy ra quá khứ và tương lai của một người thông qua khí chất và đặc điểm ngoại hình của một người.

Tai to thì trường thọ, mũi nhỏ thì khó phú quý

tướng số, nhân tướng học, những câu nói đáng suy ngẫm

Các đặc điểm như "trán rộng" và "dái tai dài" được Trung y coi là có tiềm năng trường thọ (Ảnh minh họa)

Trong nhân tướng học, cả tai và mũi đều đóng vai trò rất quan trọng. Áp dụng câu này vào thực tế, chúng ta cũng sẽ thấy rằng lỗ tai của những người sống lâu quả thật to hơn. Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu về y khoa, chiều dài trung bình của tai người cao tuổi là 7 cm, và chiều dài trung bình của tai người già bình thường là 6,5 cm, nhưng khoảng cách này xảy ra do tai người vẫn sẽ tiếp tục phát triển cho đến cuối đời. Trong trường hợp này, bạn càng sống lâu, tai của bạn sẽ tự nhiên to ra, điều này phù hợp với câu nói tai to thì thường thọ. Hầu hết những người cao tuổi sống được lâu đều có gia đình hòa thuận, con cháu hiếu thảo.

tướng số, nhân tướng học, những câu nói đáng suy ngẫm

Thật khó để tìm ra một ví dụ nào trong đời thực cho câu “mũi nhỏ thì khó phú quý”, hơn nữa người ta còn xếp nó vào một vấn đề thẩm mỹ của người xưa. Thời xưa, những người đàn ông có mũi to thường được ưa chuộng hơn vì có khuôn mặt đẹp trai, ưa nhìn. Thực ra, nhân tướng học có câu nói về cả ngũ quan, thậm chí từng bộ phận trên cơ thể, dưới góc độ nhân tướng học, phụ nữ miệng to không được hoan nghênh, vì họ dễ mất kiểm soát lời nói. Dựa trên những quan điểm của hiện tại, câu nói này đơn giản là không thuyết phục. Xét cho cùng, chúng ta không thể nói rằng một người không thể giữ bí mật chỉ vì anh ta có miệng to; ngược lại, một người có miệng nhỏ cũng không chắc chắn là họ có thể giữ bí mật tốt. Từ đây chúng ta có thể nhận thấy rằng, câu nói “mũi nhỏ thì khó phú quý” chỉ là một câu nói kiểu phân biệt đối xử ngoại hình của thời xưa và nó không có giá trị thực tế.

Phần kết

tướng số, nhân tướng học, những câu nói đáng suy ngẫm

Trải qua một lịch sử lâu đời, đương nhiên sẽ có rất nhiều lời đồn thôi, phong tục dân gian, những câu ca dao – tục ngữ, quan trọng là những người sống trong thời đại ngày nay có thể hiểu được bản chất của những câu nói đó, tránh những suy nghĩ tiêu cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người xưa hay luận về đặc điểm khuôn mặt 'tai to thì trường thọ, mũi nhỏ thì khó phú quý', điều này dựa trên cơ sở nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO