Người phụ nữ kêu cứu vì “bế tắc” trong hôn nhân và những vấn đề cần làm rõ

Đỗ Việt| 10/11/2022 18:49

Sau nhiều năm chịu đựng, cuộc hôn nhân ngày càng “bế tắc” và không thể hàn gắn, bà Trịnh Thị Hà (SN 1971), vợ một giám đốc doanh nghiệp ở huyện An Lão (TP Hải Phòng) đã gửi đơn ly hôn đến Tòa án. Quá trình cung cấp các tài liệu, chứng cứ về tài sản chung hình thành trong thời kỳ hôn nhân để cung cấp cho Tòa làm căn cứ giải quyết, bà Hà phát hiện một số giấy tờ có dấu hiệu bất thường…

Thông tin đến Báo Công lý, bà Trịnh Thị Hà (SN 1971, trú tại thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão, TP Hải Phòng) cho biết, bà và ông B.V.K. (SN 1969) kết hôn với nhau vào năm 1989 và có hai người con. Thời gian đầu, cuộc sống vợ chồng hòa thuận, hạnh phúc.

Năm 2003, vợ chồng bà thành lập Công ty TNHH Thương mại K.H (địa chỉ tại xã Trường Sơn, huyện An Lão, TP Hải Phòng), hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựn, được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hải Phòng cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (ĐKKD) vào ngày 16/9/2003, vốn điều lệ là 2 tỷ đồng.

anh-1.jpg
Bà Trịnh Thị Hà mong muốn sự việc sớm được làm sáng tỏ

Quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty đã 4 lần thực hiện thay đổi nội dung ĐKKD, bổ sung các ngành nghề kinh doanh và tăng vốn điều lệ.

Đến năm 2012, giữa bà Hà và ông K. phát sinh nhiều mâu thuẫn. Đỉnh điểm là việc ông K. có quan hệ chung sống công khai như vợ chồng với một người phụ nữ khác.

“Khi biết sự việc, bản thân tôi rất suy sụp. Nhưng bằng tình nghĩa vợ chồng gắn bó hơn 30 năm, hơn nữa anh K. là bố của các con tôi, nên tôi đã nhiều lần khuyên nhủ động viên anh quay về với gia đình, chấm dứt sai lầm, nhưng anh K. vẫn nghe theo người phụ nữ khác”, bà Hà chia sẻ.

Sau nhiều năm chịu đựng, cuộc hôn nhân ngày càng “bế tắc” và không thể hàn gắn nên bà Hà quyết định gửi đơn ly hôn đến TAND huyện An Lão để giải quyết theo quy định.

Ngày 5/5/2022, TAND huyện An Lão có Thông báo số 51/TB-TLVA về việc thụ lý vụ án “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con, chia tài sản khi ly hôn” theo đơn khởi kiện của bà Trịnh Thị Hà.

Theo thông báo thụ lý vụ án của TAND huyện An Lão, về phần tài sản chung, bà Hà đề nghị chia khối tài sản chung của hai vợ chồng hình thành trong quá trình hôn nhân gồm một số thửa đất có địa chỉ tại huyện An Lão.

Đáng chú ý, quá trình thu thập tài liệu chứng cứ về tài sản chung hình thành trong thời kỳ hôn nhân tại các cá nhân, cơ quan tổ chức có thẩm quyền để cung cấp cho Tòa án làm căn cứ giải quyết, bà Hà phát hiện tại lần thay đổi ĐKKD lần thứ 4 ngày 24/11/2009 của Công ty TNHH Thương mại K.H đã có sự giả mạo giấy tờ và chữ ký của bà liên quan đến hợp đồng chuyển nhượng vốn để thực hiện hành vi “chiếm đoạt” phần góp vốn của bà, đồng thời hủy tư cách thành viên tại công ty.

Nghi ngờ chữ ký của bà là giả mạo, bà Hà gửi đơn tố giác đến Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng.

anh-2.jpg
anh-3.jpg
Thông báo về việc thụ lý vụ án của TAND huyện An Lão, TP Hải Phòng

Liên quan đến đơn tố giác, bà Hà cho biết đã 4 lần làm việc với điều tra viên để cung cấp các thông tin và lời khai cho cơ quan điều tra.

Ngày 1/8/2022, bà Hà nhận Thông báo số 78/TB-PC02 của Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng về kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Theo thông báo, căn cứ tài liệu xác minh, xác định: Nội dung bà Hà đề nghị cơ quan Công an xác minh, xử lý đang được TAND huyện An Lão thụ lý giải quyết. Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng chuyển đơn của bà kèm tài liệu có liên quan đến TAND huyện An Lão để giải quyết theo thẩm quyền, quy định của pháp luật.

Không đồng ý với thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm của Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng, bà Hà tiếp tục có đơn khiếu nại lên cấp có thẩm quyền để giải quyết theo quy định.

Để có thông tin đa chiều, PV Báo Công lý đã đặt lịch làm việc với Công an TP Hải Phòng, nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi.

Qua nghiên cứu hồ sơ vụ việc, luật sư Hà Thị Khuyên (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Hiện nay đơn ly hôn và chia tài sản khi ly hôn của bà Hà đã được TAND huyện An Lão thụ lý giải quyết. Từ vụ án ly hôn, trong quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ về tài sản chung của vợ chồng, bà Hà phát hiện tại lần thay đổi ĐKKD lần thứ 4 ngày 24/11/2009 của Công ty TNHH Thương mại K.H đã có sự giả mạo giấy tờ và chữ ký của bà liên quan đến hợp đồng chuyển nhượng vốn để thực hiện hành vi “chiếm đoạt” phần góp vốn của bà, đồng thời hủy tư cách thành viên tại công ty nên gửi đơn tố giác đến Công an TP Hải Phòng “là có cơ sở”.

anh-4.jpg
Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm của Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng

Tuy nhiên, luật sư Khuyên phân tích, theo quy định pháp luật nếu vụ việc đang được giải quyết bởi một cơ quan có thẩm quyền, thì cơ quan khác phải chờ kết quả giải quyết của cơ quan đang thụ lý thì mới có thể thụ lý theo quy định.

Còn đối với việc giả mạo tài liệu chứng cứ trong vụ án ly hôn, theo khoản 1 Điều 103 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, trường hợp chứng cứ bị tố cáo là giả mạo thì người tố cáo có quyền yêu cầu Tòa án hoặc Tòa án có quyền quyết định trưng cầu giám định theo quy định. Trường hợp việc giả mạo chứng cứ có dấu hiệu tội phạm thì Tòa án chuyển tài liệu, chứng cứ có liên quan cho cơ quan điều tra có thẩm quyền xem xét theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự.

“Như vậy, trong vụ án ly hôn, bà Hà có quyền yêu cầu Tòa án trưng cầu giám định các chứng cứ được cho là bị giả mạo. Nếu phát hiện có dấu hiệu tội phạm, phía Tòa án sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định pháp luật”, luật sư Khuyên nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ kêu cứu vì “bế tắc” trong hôn nhân và những vấn đề cần làm rõ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO