Người phụ nữ 42 tuổi không bao giờ ăn thịt mỡ nhưng bị nhồi máu não và liệt nửa người. Bác sĩ: 'Ăn chay 2 loại, tương đương với uống dầu'

Tường San| 27/08/2022 06:08

Nếu không có chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp, bệnh nhồi máu não sẽ dễ đến với bất kì ai.

Các số liệu cho thấy, ngày càng có nhiều người mắc bệnh mỡ máu. Bệnh mỡ máu giai đoạn đầu không có cảm giác khó chịu nên rất dễ bị bỏ qua dẫn đến tình trạng lipid máu tăng liên tục. Nếu trong cơ thể có một lượng lớn lipid sẽ dẫn đến tăng độ nhớt của máu, dẫn đến xơ vữa động mạch, từ đó gây ra các bệnh về tim mạch và mạch máu não như nhồi máu não.

nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, đột quỵ

Cô Quách, 42 tuổi, đến từ Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc từng có thời gian mê mẩn món lẩu và thịt. Chẳng thế mà cô bị phát hiện mắc chứng tăng mỡ máu cách đây hai năm. Bác sĩ khuyên cô nên ăn nhiều thức ăn và rau hơn. Sau khi nghe lời bác sĩ, cô đã ăn chay hàng ngày và chỉ ăn một ít thịt vào dịp lễ Tết. Nhưng cô không ngờ rằng sau khi ăn như vậy hơn 2 năm, lipid máu không những không giảm mà ngược lại còn tăng lên.

Cô đột nhiên ngất xỉu khi đang đi mua sắm trong siêu thị cách đây hai tháng, và được những người đi đường nhiệt tình đưa đến bệnh viện. Bác sĩ khám cho hay, diện tích nhồi máu não của cô đã lên tới 30%, đồng thời cô cũng có lipid máu cao trong máu. Với sự nỗ lực của các nhân viên y tế, dù được cứu sống nhưng do kích thước lớn của ổ nhồi máu não nên cô đã bị liệt nửa người.

nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, đột quỵ

Nhiều người thắc mắc tại sao cô Quách lại bị nhồi máu não do tăng mỡ máu sau khi ăn chay hơn 2 năm? Bác sĩ đã hỏi thói quen sinh hoạt và ăn uống hàng ngày của cô và nhận được câu trả lời. Trên thực tế, cô không ăn thịt nhưng lại liên tục ăn 2 món này để giảm cân.

Bác sĩ thở dài: "Hai món ăn chay này ăn quá nhiều tương đương với uống dầu".

Địa Tam Tiên

Địa Tam Tiên là một món ăn chay Trung Quốc được làm từ khoai tây, cà tím và ớt chuông xào. Các thành phần khác có thể bao gồm tỏi, hành lá. Những loại rau có vẻ tốt cho sức khỏe này thực ra lại không ngon. Trong quá trình xào, khoai tây và cà tím sẽ được chiên vàng rồi mới chiên, khoai tây chiên sẽ có nhiều chất béo và nhiều tinh bột. Cứ ba ngày ăn một lần như cô Quách có khả năng dẫn đến tình trạng lipid máu cao trong cơ thể.

nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, đột quỵ

Lạc chiên

Lạc là một loại hạt chứa nhiều dầu, có thể dùng để ép dầu. Nếu được chiên, thì nó chứa rất nhiều dầu. Cô Quách là một người rất thích lạc chiên, và cô coi nó như một món ăn vặt. Ăn quá nhiều dễ dẫn đến lipid máu cao.

nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, đột quỵ

Làm thế nào để ngăn ngừa mỡ máu cao?

Bổ sung dinh dưỡng

Sự gia tăng của tuổi tác và sự suy giảm chức năng của con người sẽ khiến sức khỏe và chức năng của mạch máu bị suy giảm không thể hồi phục. Nếu kết hợp với thói quen sinh hoạt kém và chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ sẽ đẩy nhanh bệnh lý mạch máu và dẫn đến những hậu quả khôn lường.

Lúc này chúng ta cần bổ sung nhiều selen (có nhiều trong các loại thực phẩm như cá thu, cá ngừ, cá cơm, hàu, sò điệp, tôm, nấm, lòng đỏ trứng, các loại ngũ cốc nguyên hạt...), có tác dụng loại bỏ các gốc tự do, ngăn ngừa sự lão hóa của mạch máu và tế bào cơ tim, bảo vệ tế bào nội mô mạch máu và màng sinh học tế bào cơ tim, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Tập thể dục

Khi về già khả năng trao đổi chất sẽ giảm dần, nếu không vận động tốt sẽ dẫn đến béo phì. Vì vậy, bạn thực hiện một số bài tập thể dục trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể lựa chọn tùy theo thể trạng của mình, thời gian chung là 30 phút.

nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, đột quỵ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ 42 tuổi không bao giờ ăn thịt mỡ nhưng bị nhồi máu não và liệt nửa người. Bác sĩ: 'Ăn chay 2 loại, tương đương với uống dầu'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO