Người phụ nữ 42 tuổi ít ăn dầu mỡ nhưng bị nhồi máu não và liệt nửa người, bác sĩ: Ăn chay 2 loại tương đương với 'uống dầu'

Tường San| 12/09/2022 10:51

Nhồi máu não là tình trạng bệnh lý xảy ra khi động mạch não bị hẹp, tắc nghẽn hoặc do hạ huyết áp, dẫn đến thiếu cung cấp máu lên não. Điều này khiến một phần não bị suy giảm chức năng, rối loạn hoạt động.

Trong những năm gần đây, với mức sống của người dân ngày càng được nâng cao thì tỷ lệ mắc ba ngày càng cao, đặc biệt là bệnh mỡ máu. Bệnh mỡ máu giai đoạn đầu không có cảm giác khó chịu nên rất dễ bị bỏ qua dẫn đến tình trạng lipid máu tăng liên tục. Nếu trong cơ thể có một lượng lớn lipid sẽ dẫn đến tăng độ nhớt của máu, dẫn đến xơ vữa động mạch, từ đó gây ra các bệnh về tim mạch và mạch máu não như nhồi máu não.

chăm sóc sức khỏe đúng cách, lưu ý khi chăm sóc sức khỏe, mỡ máu

Cô Chu, 42 tuổi, đến từ Thành Đô, Tứ Xuyên, từng có thời gian mê mẩn món lẩu và thịt. Chẳng thế mà cô Chu bị phát hiện mắc chứng mỡ máu cách đây hai năm, điều này luôn là điều cấm kỵ đối với cô. Bác sĩ bảo cô ăn nhiều hoa quả và rau hơn. Sau khi nghe lời bác sĩ, bà Chu không nói gì nữa, bà ăn chay hàng ngày và chỉ ăn một ít thịt trong dịp Tết Nguyên Đán. Nhưng không ngờ rằng sau khi bà Chu ăn chay hơn 2 năm, lipid máu của bà không những không giảm mà ngược lại còn tăng lên.

chăm sóc sức khỏe đúng cách, lưu ý khi chăm sóc sức khỏe, mỡ máu

Cô Chu đột nhiên ngất xỉu khi đang đi mua sắm trong siêu thị cách đây hai tháng, và được những người đi đường nhiệt tình đưa đến bệnh viện. Bác sĩ khám cho cô thì phát hiện rằng cô bị nhồi máu não, đồng thời hàm lượng lipid trong máu cũng tăng rõ rệt. Với sự nỗ lực của các nhân viên y tế, dù được cứu sống nhưng do kích thước lớn của ổ nhồi máu não nên cô Chu đã bị liệt nửa người. Tại sao cô Chu vẫn bị nhồi máu não do tăng mỡ máu sau khi ăn chay hơn 2 năm? Bác sĩ đã hỏi thói quen sinh hoạt và ăn uống hàng ngày của cô và nhận được câu trả lời từ đó.

Trên thực tế, có rất nhiều người giống như cô Chu đã đi sai đường, họ tưởng như là những món ăn chay là sẽ tốt cho sức khỏe. 3 loại món chay yêu thích của cô Chu được sử dụng để ăn chay lại vô tình khiến cô gặp phải tình trạng sức khỏe tồi tệ như bây giờ.

Bác sĩ thở dài: hai món ăn chay tương đương với uống dầu

Nộm khoai tây, cà tím

chăm sóc sức khỏe đúng cách, lưu ý khi chăm sóc sức khỏe, mỡ máu

Đây là một món ăn được làm từ ớt xanh, khoai tây và cà tím. Những loại rau củ có vẻ tốt cho sức khỏe này vô tình lại ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Trong quá trình chế biến, khoai tây và cà tím sẽ được chiên vàng rồi mới trộn, khoai tây chiên sẽ có nhiều chất béo và nhiều tinh bột. Cà tím trong quá trình chiên sẽ được ngấm một lượng dầu mỡ lớn, nếu cứ ba ngày ăn một lần như cô Chu sẽ khiến cho lipid máu trong cơ thể quá cao.

Lạc rang

chăm sóc sức khỏe đúng cách, lưu ý khi chăm sóc sức khỏe, mỡ máu

Lạc là một loại hạt chứa nhiều dầu, có thể dùng để ép dầu. Nếu nó được chiên thì cũng sẽ được hấp thụ rất nhiều dầu mỡ và chất béo. Cô Chu là một người rất thích lạc rang và cô coi nó như một món ăn vặt. Ăn quá nhiều đậu phộng dễ dẫn đến lipid máu cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người phụ nữ 42 tuổi ít ăn dầu mỡ nhưng bị nhồi máu não và liệt nửa người, bác sĩ: Ăn chay 2 loại tương đương với 'uống dầu'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO