Người cha nghiện ngập và lời xin lỗi muộn màng

Trang Trần | 08/12/2020 12:27

BVCL - Đoạn đường mà chị Thu thường đi qua, lá cây theo chiều gió trải dài. Hóa ra, cũng như số phận con người, khi đã trở nên mong manh thì chỉ cần một tác động nhẹ cũng khiến mệt mỏi mà muốn buông tay…

Đôi khi, trước những lời đay nghiến của chồng, chị Phan Thị Thu vờ như không nghe thấy. Sự cam chịu dồn nén khiến chị có cảm giác bị bức tử, cho nên thi thoảng chị tự cho rằng sự im lặng của mình chính là đỉnh cao của sự khinh bỉ. Vậy nhưng chồng chị, Dương Xuân Tân (1977, trú xã Tam Đàn, H. Phú Ninh, Quảng Nam) mỗi lần nói ra lại như “móc họng”, nói để chị phải tổn thương, phải trả lời, để chính chị phải sập bẫy. Vì thế, nhận được sự im lặng của chị Thu, Tân càng tức giận, càng điên loạn.

Biết Tân đã từng có thời gian nghiện ngập, tù tội nhưng chị Thu vẫn mở lòng với người đàn ông này. Chị nói, ai cũng có những quá khứ của riêng mình, nếu sống vì quá khứ thì xã hội sẽ trở nên khắc nghiệt, bất công. Bằng suy nghĩ tích cực này, chị Thu và Tân đến với nhau và cả hai đã có với nhau hai mặt con. Cuộc đời, nếu biết bằng lòng với những gì mình có, đó cũng là một kiểu hạnh phúc. Nhìn xuống để thấy mình hạnh phúc hơn những người kém may mắn và nhìn lên để có động lực phấn đấu cho một tương lai hoàn mỹ hơn. Chị Thu cũng vậy, chị tin tưởng chỉ cần cả hai đủ tình yêu, đủ chân tình thì tất cả đều không thành vấn đề.

Vậy nhưng, những kỳ vọng của chị Thu về người đàn ông của mình bắt đầu vỡ vụn. Con người, dù có mạnh mẽ đến mấy thì cũng có một khoảng yếu đuối của riêng mình, chị Thu cũng không phải ngoại lệ. Tân tái nghiện. Đối với chị, đó là điều quá khủng khiếp. Vì các con của mình, chị Thu đã cố gắng để vượt qua cú sốc, xốc lại tinh thần, tìm mọi cách khuyên nhủ chồng tránh xa thứ “chết người” kia. Thế giới này vốn vậy, có người giẫm đạp lên tấm chân tình của bạn, cũng có lúc họ sẽ coi bạn như báu vật. Cho nên, không cần vì sự tàn nhẫn của hiện tại mà đau lòng, mà bỏ cuộc. Cũng vì những suy nghĩ này mà chị Thu đã chấp nhận chật vật sống qua những ngày khổ sở như vây.

Tân thì khác, khi cái thứ ma mị kia ngự trị anh ta thì suy nghĩ và hành động đều trở nên vô cảm và tàn nhẫn. Tân sống bất chấp, đưa ma túy về nhà sử dụng một cách công khai. Khi lời khuyên không còn trọng lượng cũng chính là những mâu thuẫn giữa hai người được đẩy lên. Tân đã không ít lần đánh đập chị Thu. Vậy mới nói, ưu điểm và khuyết điểm đôi khi chỉ chênh lệch nhau có một chữ, cũng có lúc chỉ cách nhau một vạch mà thôi.

 Ngày 14/3/2019, chị Thu có việc cá nhân đi vào tỉnh Tây Ninh, Tân lại cho rằng vợ có quan hệ tình cảm với người đàn ông khác nên yêu cầu phải về nhà ngay. Kèm theo đó là những lời lẽ đe dọa sẽ giết nếu không nghe lời. Ngày chị về nhà, không gặp Tân nhưng hàng xóm kể lại dạo này Tân thường xuyên dùng ma túy sinh ảo giác, cứ dọa sẽ chặt chém, giết khi chị về. Quá lo sợ, chị đành gửi đứa con gái nhỏ cho người bác gần nhà chăm sóc để đi học, còn mình dẫn đứa con trai đến ở nhà bà con lẫn trốn. Biết vợ dẫn con bỏ đi, Tân nhiều lần gọi điện, nhắn tin đe dọa nên chị Thu càng không có can đảm để về nhà. Chị Thu biết, mỗi lúc Tân “phê” ma túy thì hắn sẽ như thế nào, bất luận là giết người cũng không phải là vấn đề gì lớn. Chị đã quá mệt mỏi, chị muốn buông xuôi tất cả.

Những ngày không có vợ bên cạnh, khi đủ tỉnh táo, đối diện với sự trống trãi, cô đơn Tân có chút động tâm, hối hận nhưng điều đó cũng nhanh chóng qua đi. Để rồi khi “lên cơn” Tân lại đẩy sự giận giữ lên cao độ. Tìm vợ, Tân đến nhà bạn thân của vợ là chị Lê Thị Hương (1989, trú xã Tam Đàn) nhưng không thấy. Thế rồi Tân quay ra “giận cá chém thớt”, Tân nhiều lần gọi điện đe dọa bắt cóc con gái chị Hương. Thậm chí Tân còn tuyên bố, nếu chị Hương không nói cho Tân biết vợ y ở đâu thì sẽ cắt cổ con gái và giết cả gia đình chị. Lo lắng trước lời đe dọa của Tân, chị Hương đã gửi đơn trình báo sự việc đến CAH Phú Ninh can thiệp giải quyết.

nghien-w425-h400.jpg

Bị cáo Dương Xuân Tân tại tòa

Đến sáng ngày 31/5/2019, lúc chị Hương đưa con gái dự lễ bế giảng năm học, con gái của Tân tìm gặp chị thông báo rằng: “Cô Hương đừng ra cổng, ba con mang dao đến giết cô đó”. Quả thực, Tân đã mang dao đợi chị Hương sẵn ở ngoài cỗng trường. Lúc chị Hương bước ra, Tân cầm con dao tiến đến hăm dọa sẽ giết. Thấy vậy, mọi người tập trung ngăn cản, tước dao trên tay Tân. Khi cha chồng chị Hương vào ngăn cản bảo về con dâu, Tân dọa: “Tao giết cả thằng già này”. Thấy mọi người tập trung đông nên Tân chở con gái về. Tuy nhiên, lát sau Tân quay lại dùng dao, chặt phá làm hư hỏng 2 chiếc xe máy của chị Hương và người thân của chị.

Tân không chỉ xử sự một cách điên loạn đối với vợ và những người xung quanh mà còn tỏ ra ngông cuồng bất hợp tác với lực lượng chức năng. Trước đó, nhận được đơn trình báo, CAH Phú Ninh đã nhiều lần triệt tập Tân đến cơ quan CA để làm việc, nhưng Tân thường xuyên trốn tránh. Nhắc đến Tân, nhiều người cảm thán bởi độ bất hảo trong quá khứ của y. Tân từng bị CAH Phú Ninh xử phạt xử vi phạm hành chính về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”; từng bị TAND H. Phước Sơn (Quảng Nam) tuyên phạt 24 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Bây giờ xảy ra những chuyện như thế này, chẳng phải Tân cố tình không cho quá khứ của mình được khép lại?. Lần này, Tân tiếp tục vào tù với 2 tội danh “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và  “Đe dọa giết người”, tổng mức án 39 tháng tù.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Tân nghẹn ngào: “Do bị cáo sử dụng quá nhiều ma túy dẫn đến ảo giác, có những hành động không đúng mực, gây nguy hiểm cho xã hội. Những ngày bị giam, bị cáo đã thấu hiểm được lỗi lầm của mình. Khẩn xin HĐXX giảm nhẹ tội để bị cáo sớm ra tù chuộc lại lỗi lầm, chăm lo cho vợ và 2 đứa con còn thơ dại”. Tuy nhiên, HĐXX TAND tỉnh Quảng Nam nhận định, phiên tòa sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo Dương Xuân Tân. Do đó quyết định bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Tân, tuyên y án sơ thẩm.

Nghe chồng nói, chị Thu biết đây không phải là lần đầu Tân nói những lời “tận đáy lòng” như vậy. Rất muốn tin Tân, nhưng ánh mắt chị Thu lại không giấu được mơ hồ, tuyệt vọng.

Tân bước qua hướng chị Thu đứng, y im lặng, khuôn mặt trầm luân một hồi, một giây trước còn tỏ ra điềm đạm, một giây sau liền trở nên băng lãnh. Bất giác, chị Thu giật mình, người đàn ông là chồng mình nay thực sự đã đổi khác…  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người cha nghiện ngập và lời xin lỗi muộn màng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO