Người bệnh gan không nên ăn những thực phẩm gì? Các bác sĩ khuyên bạn nên ăn 5 cách để giảm tổn thương gan

Tường San| 23/09/2022 07:19

Khi mắc bệnh gan, bạn phải nắm vững những yêu cầu khắt khe về chế độ ăn uống khác nhau.

Có rất nhiều loại bệnh lý về gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan, ung thư gan... Bệnh nhân mắc các bệnh gan khác nhau sẽ có chế độ ăn uống khác nhau. Vậy các yêu cầu khác nhau đối với chế độ ăn uống là gì?

1. Bệnh nhân viêm gan cấp tính

Bệnh nhân khi bị viêm gan cấp tính sẽ có các triệu chứng rõ ràng về đường tiêu hóa, do đó, về chế độ ăn, nên ăn thực phẩm giàu đạm, ít chất béo, nửa lỏng hoặc lỏng để cân bằng nước và điện giải. Các bữa ăn nhỏ và thường xuyên, có thể làm giảm gánh nặng cho gan. Tránh thức ăn chiên và cay.

bệnh gan, viêm gan, ung thư gan

2. Bệnh nhân viêm gan mãn tính

Bệnh nhân viêm gan mãn tính nên ăn thức ăn dễ tiêu, tránh thức ăn nhiều dầu mỡ như thịt mỡ hay thịt kho, ăn vừa phải lượng calo cao, giàu đạm, nhiều vitamin, ít béo và dễ thức ăn dễ tiêu. Chẳng hạn như rau và trái cây tươi cũng như trứng, sữa, sữa chua, các sản phẩm từ đậu nành... Thức ăn có hàm lượng chất béo cao nên ăn càng ít càng tốt để tránh tăng cân quá mức. Khi nấu thức ăn, cố gắng hấp chín và tránh chiên hoặc rán.

3. Bệnh nhân xơ gan

Bệnh nhân xơ gan nên ăn nhiều thực phẩm giàu đạm chất lượng cao, vì khi bị xơ gan gan không thể tổng hợp tốt chất đạm, lúc này cần bổ sung lượng đạm hợp lý như thịt gà, cá, thịt nạc… Nếu bệnh xơ gan đã phát triển đến giai đoạn cuối thì cần hạn chế ăn nhiều chất đạm, để không sinh ra quá nhiều độc tố và làm tăng nguy cơ mắc bệnh não gan.

bệnh gan, viêm gan, ung thư gan

Nếu bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch thực quản hoặc dạ dày, họ nên tránh ăn thức ăn cứng, chất xơ thô và thức ăn chiên rán. Chẳng hạn như gà rán hoặc ngũ cốc nguyên hạt và ăn càng chậm càng tốt, điều này sẽ giúp ngăn ngừa chảy máu do giãn tĩnh mạch.

4. Bệnh nhân ung thư gan

Bệnh nhân ung thư gan tiêu hao rất nhiều năng lượng mỗi ngày. Vì vậy để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, nên ăn nhiều thực phẩm ít béo, giàu đạm chất lượng cao như thịt nạc, trứng, đậu, sữa và cố gắng ăn ít thức ăn nhiều chất béo, nếu không có thể làm nặng thêm bệnh. Chế độ ăn này có thể làm giảm bớt các triệu chứng của bệnh nhân.

bệnh gan, viêm gan, ung thư gan

Nếu bệnh ung thư gan đã phát triển đến giai đoạn cuối và chức năng gan tương đối kém thì cần giảm ăn chất đạm để tránh bệnh não gan. Nên ăn nhiều rau quả tươi, bổ sung một lượng phù hợp vitamin có tác dụng chống ung thư, giàu vi lượng.

5. Bệnh nhân gan nhiễm mỡ

Bổ sung protein vừa phải có tác dụng bảo vệ tế bào gan, thúc đẩy quá trình phục hồi và tái tạo tế bào gan bị tổn thương. Do đó bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên ăn nhiều thực phẩm giàu protein như trứng, sữa, cá... Chế độ ăn uống nên cố gắng ăn nhạt nhất có thể, đặc biệt tránh ăn các thức ăn có hàm lượng calo cao. Chẳng hạn như đồ chiên rán và thịt mỡ, vì quá nhiều calo sẽ được chuyển hóa thành chất béo và tích trữ trong gan, làm trầm trọng thêm tình trạng béo gan.

bệnh gan, viêm gan, ung thư gan

Nhìn chung, bệnh nhân mắc các bệnh về gan nên ăn nhiều rau và trái cây tươi. Vì rau và trái cây rất giàu vitamin và các nguyên tố vi lượng, có tác dụng cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nâng cao sức đề kháng và khả năng miễn dịch của bệnh nhân, giúp tình trạng bệnh thuyên giảm.

Tuy nhiên, tùy vào tình trạng bệnh gan của bản thân mà bạn nên hỏi tư vấn bác sĩ thật kĩ càng, lên thực đơn phù hợp cho riêng mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người bệnh gan không nên ăn những thực phẩm gì? Các bác sĩ khuyên bạn nên ăn 5 cách để giảm tổn thương gan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO