Ngoài việc ăn chất đạm, việc bổ sung chất sắt là rất quan trọng đối với bệnh suy nhược cơ thể! Nếu không tỷ lệ tử vong sẽ tăng cao

Tường San| 23/09/2022 07:27

Ngoài 3 căn bệnh mãn tính ở cấp độ cao thì bệnh suy nhược cơ thể là căn bệnh đáng lo ngại nhất của những người tóc bạc trong những năm gần đây.

Ngoài việc tập thể dục và bổ sung đủ protein, một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng thiếu sắt cũng có thể dẫn đến chứng suy nhược cơ và suy giảm sức mạnh cơ bắp.

Sarcopenia (thiểu cơ) có thể dẫn đến các vấn đề như suy nhược, suy giảm khả năng miễn dịch, té ngã hoặc gãy xương. Trong trường hợp nghiêm trọng, cần phải điều trị y tế. Đây là một chất giết chết sức khỏe đối với những người già tóc bạc. Ngoài việc quen thuộc với nhu cầu ăn nhiều protein và tập thể dục để ngăn ngừa chứng suy nhược cơ thể, nghiên cứu mới nhất cũng chỉ ra rằng sắt là một chất dinh dưỡng không thể thiếu.

Thiếu máu và giảm co thắt ở phụ nữ cao gấp đôi nam giới

Các nhóm nghiên cứu ở Brazil và Vương quốc Anh đã xem xét 5.310 mẫu trong hơn 50 năm trong 10 năm, và gần 990 người đã chết, trong đó 23% bị chứng suy nhược cơ thể, 7,5% bị thiếu máu và khoảng 6% bị cả hai.

Xem xét kỹ hơn sự khác biệt về giới tính, nam giới mắc cả chứng suy nhược cơ thể và thiếu máu có tỷ lệ tử vong là 64%, trong khi phụ nữ có tỷ lệ tử vong gần gấp đôi nam giới với tỷ lệ tử vong là 117%.

Mariane Marques Luiz, một ứng cử viên tiến sĩ tại Khoa Vật lý trị liệu tại Đại học Liên bang São Carlos ở Brazil cho biết rằng, thiếu máu và giảm đau do co thắt đều làm tăng tỷ lệ tử vong một cách độc lập và sự kết hợp của cả hai làm tăng tỷ lệ tử vong một cách đáng kể. Và thiếu máu cũng có thể dẫn đến chứng suy nhược cơ thể, vì vậy người trung niên và cao tuổi thiếu máu cần được điều trị ngay. Nghiên cứu được công bố trên Archives of Gerontology và Geriatrics.

Tiago da Silva Alexandre, giáo sư lão khoa tại Đại học Liên bang San Carlos ở Brazil, giải thích tại sao tỷ lệ tử vong của phụ nữ cao hơn nam giới rằng, nam giới thường có khối lượng cơ bắp cao hơn phụ nữ, vì vậy tác động là thấp.

thiếu máu, thiếu sắt, bệnh suy nhược

Thiếu máu có thể gây ra chứng giảm co thắt không? Ngày càng có nhiều nghiên cứu xác nhận mối quan hệ trực tiếp

Phòng ngừa giảm đau bụng có thể không chỉ cần đủ protein mà còn cần đủ chất sắt. Sắt là một chất dinh dưỡng quan trọng có thể hình thành các tế bào hồng cầu bình thường, và cũng là một thành phần quan trọng cấu tạo nên heme, giúp vận chuyển oxy. Khi thiếu sắt, lượng oxy được cung cấp đến cơ sẽ ít hơn, điều này có thể làm cơ yếu đi và thậm chí dẫn đến chứng suy nhược cơ.

Thiếu máu và giảm co thắt là những phát hiện mới trong 10 năm qua. Các nghiên cứu trước đây về bệnh thiếu máu phát hiện khả năng vận chuyển oxy của tế bào máu bị giảm có thể dẫn đến suy cơ tim, gần đây khái niệm này được mở rộng cho các cơ khác, tuy nhiên có rất ít nghiên cứu liên quan.

Nguyên nhân gây ra bệnh thiếu máu thường là các bệnh mãn tính, và mối quan hệ giữa thiếu máu và chứng suy nhược cơ thể rất khó nghiên cứu vì nhiều yếu tố. Số lượng các trường hợp thiếu máu ngày càng tăng đã giúp cho nghiên cứu được tiến hành.

Thiếu máu không chỉ là thiếu sắt và hai loại thuốc, mà còn là thiếu máu do thiếu “cái này”.

Ngoài các bệnh mãn tính, tình trạng thiếu máu do lão hóa đơn giản ngày càng gia tăng, chẳng hạn như kém ăn hoặc giảm khả năng hấp thụ do lão hóa đều là nguyên nhân dẫn đến thiếu sắt. Ngoài ra, thuốc kháng axit để điều trị chứng tăng tiết và trào ngược dạ dày hiện nay dễ dàng có sẵn. Thuốc kháng axit có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu sắt. Người cao tuổi dùng aspirin để ngăn ngừa các vấn đề tim mạch và gây ra các phản ứng máu ẩn trong phân của đường tiêu hóa, có thể gây thiếu sắt.

Muốn bổ sung sắt có thể ăn thực phẩm giàu sắt, nam giới nên bổ sung 10 mg sắt / ngày, nữ giới 15 mg / ngày, thức ăn động vật chứa nhiều sắt như: gan lợn, tiết lợn, trứng, thịt và ngũ cốc rau cải. Rau bina, dền đỏ và vừng đen chứa nhiều sắt. Ví dụ, 100 gam gan lợn chứa 10,2 mg sắt, huyết lợn chứa 28 mg và rau dền đỏ chứa 8,5 mg.

Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng y học cho biết, việc thiếu axit folic (vitamin B9) và vitamin B12 cũng có thể dẫn đến thiếu máu, lớn hơn và tuổi thọ bị rút ngắn nên được gọi là 'bệnh thiếu máu thực vật'.

Chuyên gia cũng chỉ ra rằng dù thiếu máu dạng nào thì cũng sẽ làm giảm khả năng vận chuyển oxy của hồng cầu và gây ra chứng suy nhược cơ thể, do đó, chúng ta phải ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, và nếu cần thì nên uống các loại thực phẩm chức năng phù hợp để bổ sung sắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngoài việc ăn chất đạm, việc bổ sung chất sắt là rất quan trọng đối với bệnh suy nhược cơ thể! Nếu không tỷ lệ tử vong sẽ tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO