Nghiên cứu: Các hồ bơi hà mã chứa đầy phân có thể dùng như một 'thức uống chứa probiotic' công cộng

Tường San| 27/07/2022 14:16

Theo New Atlas, khi không chăn thả trên cạn, hà mã thích tụ tập trong những vũng nước dày đặc đến 16 giờ mỗi ngày để giữ mát, và chúng cần bài tiết nhiều phân hơn trước khi rời đi. Các động vật bán thủy sinh tự do thải phân vào nước này, cùng với vi khuẩn và vi trùng trong dạ dày của chúng.

Nghiên cứu mới đã thăm dò độ sâu của những hồ chứa đầy phân này và phát hiện ra rằng chúng tạo thành một loại "siêu đường ruột", trong đó các vi khuẩn có thể được chia sẻ giữa những con hà mã, mang lại lợi ích cho chúng và có khả năng ảnh hưởng đến các tác động hạ nguồn của hệ sinh thái xung quanh.

hà mã, nghiên cứu mới, chứa probiotic

Hệ vi sinh vật đường ruột của con người đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa và một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chúng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người theo nhiều cách khác nhau. Giá trị của những vi khuẩn này không biến mất sau khi chúng rời khỏi cơ thể và lĩnh vực cấy ghép phân cho thấy chúng có thể được tái sử dụng như thế nào để mang lại kết quả có lợi cho những bệnh nhân khác, bao gồm cả phương pháp điều trị ung thư hắc tố, nghiện rượu và tự kỷ.

Các nhà sinh vật học tại Đại học Florida đã tìm hiểu xem điều này có thể có ý nghĩa như thế nào đối với vương quốc động vật, và những hồ bơi có mật độ dày đặc của hà mã là nơi cung cấp thử nghiệm hoàn hảo. Điều này đã đưa chúng ta đến sông Mara ở Đông Phi, nơi có hơn 4.000 con hà mã, chúng thải ra một lượng lớn phân.

Christopher Dutton, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: "Trong một số hồ bơi của hà mã, có rất nhiều phân nổi trên bề mặt mà bạn không thể biết rằng có nước ở dưới đó".

hà mã, nghiên cứu mới, chứa probiotic

Các nhà khoa học đã sử dụng kết hợp các quan sát thực địa, các thí nghiệm tự nhiên và có kiểm soát, cũng như giải trình tự RNA để phân tích cộng đồng vi sinh vật trong hồ bơi và tìm thấy sự gắn kết giữa hệ vi sinh vật đường ruột và quần thể vi sinh vật trong nước nhận lượng phân đầu vào cao.

Các nhà nghiên cứu cho biết, bằng cách chuyển các vi sinh vật đường ruột của chúng vào các vùng nước chung, hà mã đang tạo ra một loại "meta-gut". Mặc dù những vi khuẩn dùng chung này có thể mang lại lợi ích cho hà mã như một tập thể, giống như một loại "sữa lắc lợi khuẩn", các nhà khoa học tin rằng "meta-gut" cũng có thể làm thay đổi thành phần của nước, ảnh hưởng đến các sinh vật khác, chẳng hạn như cá.

Dutton cho biết ở những vùng nước có nồng độ phân hà mã cao, các nhà khoa học phát hiện thấy lượng khí mêtan cao "đáng kinh ngạc". Ông nói: “Lượng khí mêtan thoát ra từ hồ bơi sẽ được tuyên bố là một nguy cơ gây nổ ở nước ngoài.

hà mã, nghiên cứu mới, chứa probiotic

Các nhà khoa học có kế hoạch tiếp tục khám phá tác động của hiện tượng "metagut" này đối với chuỗi thức ăn, điều tra xem nó có thể ảnh hưởng như thế nào đến các loài cá và động vật không xương sống sống chung sông. Họ cũng có ý định khám phá khái niệm "meta-gut" ở các loài khác để mở rộng hiểu biết của chúng ta về cách động vật định hình hệ sinh thái của chúng.

Dutton nói: “Trong hơn 20 năm qua, người ta đã tìm hiểu được nhiều hơn về vai trò của phân và nước tiểu động vật trong việc thay đổi chu trình dinh dưỡng và hóa sinh trong các hệ sinh thái, bối cảnh mà vi khuẩn có nguồn gốc từ đường ruột có thể hoạt động trong môi trường bên ngoài và tác động của điều này đối với môi trường".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu: Các hồ bơi hà mã chứa đầy phân có thể dùng như một 'thức uống chứa probiotic' công cộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO