“Nghề làm nước mắm Phú Quốc” sắp đón nhận Bằng di sản văn hóa phi vật thể

Ngọc Diễm| 02/06/2022 08:59

BVCL - Lễ đón nhận sẽ diễn tại TP Phú Quốc không chỉ tôn vinh những giá trị văn hóa đặc sắc mà còn nâng cao ý thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và người dân trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể quốc gia.

nuoc_mam_phu_quoc.png
Hiện nay, nghề truyền thống nước mắm Phú Quốc đã chuyển dần theo hướng sản xuất quy mô, hiện đại

UBND tỉnh Kiên Giang vừa có Kế hoạch tổ chức Lễ đón nhận Bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nghề thủ công truyền thống, tri thức dân gian “Nghề làm nước mắm Phú Quốc”.

Theo kế hoạch, lễ đón nhận dự kiến sẽ diễn ra vào giữa tháng 7/2022. Ngoài ra còn có các hoạt động phụ trợ như: Lễ hội nước mắm truyền thống Phú Quốc – Kiên Giang, lần thứ nhất năm 2022, Hội thảo phát triển nước mắm truyền thống Phú Quốc, Giải bóng chuyền bãi biển vô địch trẻ và Giải vô địch quốc gia 2x2 (nam, nữ).

Việc đón nhận cũng tạo cơ sở cho việc tiến đến xin lập hồ sơ đăng ký trình UNESCO công nhận Di sản văn hóa phi vật thể nhân loại.

Theo UBND thành phố Phú Quốc, năm 2021 địa phương đã sản xuất chế biến hơn 14 triệu lít nước mắm (30ºN), vượt trên 17% kế hoạch. Nước mắm Phú Quốc cũng được bình chọn là một trong những sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Kiên Giang năm 2021.

Trải qua quá trình hơn 200 năm hình thành và phát triển, năm 2012, tên gọi xuất xứ và chỉ dẫn địa lý “Nước mắm mang tên gọi xuất xứ Phú Quốc” đã được bảo hộ thương mại tại Châu Âu. Hiện nay, nghề truyền thống nước mắm Phú Quốc đã chuyển dần theo hướng sản xuất quy mô, hiện đại nhằm tăng thêm sản lượng đáp ứng yêu cầu chất lượng sản phẩm xuất khẩu nhưng vẫn mang tính gia truyền, đặc trưng riêng và là ngành góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế của Phú Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Nghề làm nước mắm Phú Quốc” sắp đón nhận Bằng di sản văn hóa phi vật thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO