Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại 28/9: Sử dụng vaccine kịp thời để hạn chế tử vong do bệnh dại

28/09/2020 10:37

(BVCL) Bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do virus dại gây ra, lây truyền từ động vật sang người, chủ yếu là từ chó và mèo. Người nhiễm virus dại khi đã xuất hiện triệu chứng lâm sàng thì gần như 100% là tử vong.

Mặc dù đã có vaccine phòng bệnh hiệu quả nhưng ước tính hàng năm, có khoảng 59.000 người ở hơn 150 quốc gia, chủ yếu từ những nhóm dân cư nghèo hoặc dễ bị tổn thương, tử vong do bệnh dại. Khoảng 40% nạn nhân là trẻ em dưới 15 tuổi.

Tại Việt Nam, theo Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương, cơ quan thường trực của Chương trình quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại, từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước có 57 ca tử vong, số ca tử vong cao hơn so với cùng kỳ năm 2019. Đáng lo ngại, có các trường hợp bệnh dại xuất hiện ở những tỉnh trước đây không có trường hợp bệnh nào.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bệnh dại lưu hành ở nhiều địa phương, chủ yếu là ở các tỉnh miền núi với nguồn truyền bệnh chính là chó. Bệnh thường tăng cao vào mùa nắng nóng từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm, gặp ở mọi lứa tuổi và hầu hết các trường hợp tử vong do bệnh dại đều không tiêm vaccine.

Hiện nay, chưa có thuốc đặc trị để điều trị bệnh, tuy nhiên có thể phòng và điều trị dự phòng bằng vaccine và huyết thanh kháng dại. Tiêm phòng vaccine dại cho chó, mèo là biện pháp hiệu quả nhất để loại trừ bệnh dại trên người, bên cạnh đó, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), người bị chó, mèo nghi dại cắn cần được tiêm vaccine điều trị dự phòng bệnh dại.

Nhân Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại 28/9, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh hợp tác đa ngành hơn nữa nhằm gia tăng sự sẵn có, khả năng tiếp cận và khả năng chi trả vaccine cho người và động vật; tăng cường nhận thức của người dân về bệnh dại; đạt được mục tiêu "biến cam kết thành hành động" ở cấp cao để chấm dứt bệnh dại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại 28/9: Sử dụng vaccine kịp thời để hạn chế tử vong do bệnh dại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO