Ngay sau khi bạn uống nước, bạn sẽ đi tiểu nhiều hơn, chứng tỏ thận của bạn tốt, hay đang bị kém? Đáp án đơn giản

Hạ Tú| 06/11/2022 16:42

Chúng ta đi vệ sinh hàng ngày để lấy đi một số chất thải chuyển hóa và chất độc trong cơ thể qua đường tiểu tiện, quá trình hình thành nước tiểu cần được hoàn thiện bởi thận.

Sau khi uống nước vào cơ thể, nước sẽ đi theo máu và tham gia vào quá trình hình thành nước tiểu qua sự trao đổi chất của cơ thể con người.

Thận lọc máu mọi lúc, các chất thải chuyển hóa và rác trong máu sẽ ở lại thận, được lọc bởi các cầu thận và ống, sau đó được tạo thành nước tiểu, được lưu trữ trong bàng quang.

Khi lượng nước tiểu dự trữ đạt đến một giới hạn trên nhất định sẽ được đào thải ra ngoài theo đường niệu đạo, theo hoạt động bình thường của thận, mỗi người đi tiểu ít nhất 4 lần một ngày.

uống nước, đi tiểu

Lượng nước tiểu bài tiết khoảng 1000 ~ 1500 ml, có khi đi tiểu thường xuyên có thể lên tới 8 lần, điều này liên quan trực tiếp đến dung tích bàng quang của mỗi người. Trong cuộc sống, một số người đi tiểu nhiều hơn khi uống nước, điều này có nghĩa là thận tốt hay không?

1. Ngay sau khi bạn uống nước, bạn sẽ đi tiểu nhiều hơn, điều này có nghĩa là thận của bạn tốt hay không?

Nói chung, mất 30 ~ 40 phút để nước bạn uống vào cơ thể chuyển thành nước tiểu, ngắn nhất khoảng 6-8 phút và dài nhất khoảng 120 phút. Do cấu tạo khác nhau, tốc độ hình thành nước tiểu là cũng khác nhau.

Thể tích đi tiểu hàng ngày của một người trưởng thành bình thường khoảng 1500 ml, do ảnh hưởng của nhiều yếu tố nên lượng đi tiểu hàng ngày bình thường từ 400 ml đến 3000 ml.

Tần suất đi tiểu tối ưu cho cơ thể con người là 5-8 lần một ngày, 4-7 lần vào ban ngày và 0-1 lần vào ban đêm. Nói tóm lại, miễn là tần suất đi tiểu hàng ngày và lượng đi tiểu trong mức bình thường, thì không cần phải lo lắng quá nhiều.

Nếu bạn thấy mình đi tiểu trên 8 lần / ngày thì bạn có thể có triệu chứng đi tiểu nhiều lần, như nước tiểu nhiều hơn sau khi uống nước, ngoài ra còn nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến số lần đi tiểu như vấn đề sinh lý, sự khác biệt của từng cá nhân, giãn cơ vòng bàng quang, kích thước của bàng quang bị ảnh hưởng bởi căng thẳng hoặc các kích thích lạnh.

Một số người uống nhiều nước nhưng không có cảm giác muốn đi tiểu, cần quan tâm đến các vấn đề sau: tập thể dục thường xuyên, quá trình trao đổi chất sau khi nước vào cơ thể diễn ra nhanh hơn, cơ thể thiếu nước quá mức và đi tiểu thường xuyên, dẫn đến giảm độ nhạy cảm của bàng quang và mắc bệnh các vấn đề.

uống nước, đi tiểu

Các vấn đề về bệnh bao gồm chức năng tim bất thường, tắc nghẽn đường tiết niệu và giảm chức năng thận, nếu vẫn còn ít hoặc không có nước tiểu sau khi uống nhiều nước, bạn nên cảnh giác, có thể liên quan đến bệnh thận.

Cảm giác muốn đi tiểu ngay sau khi uống nước có thể liên quan đến các vấn đề sau:

Bệnh tiểu đường

Có hai dạng đi tiểu, một là tiểu ban ngày, tiểu đêm, biểu hiện của hai tình huống này là khác nhau, hiện tượng uống nước có thể là triệu chứng của bệnh tiểu đường.

Lúc này bạn có thể đo lượng đường trong máu để tránh bị tổn thương mạch máu do lượng đường trong máu tăng liên tục, nếu thấy nước tiểu quá nhiều và mùi của nước tiểu cũng đã thay đổi, có mùi hôi như táo thối thì rất có thể bị bệnh tiểu đường.

uống nước, đi tiểu

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Ngoài liên quan đến bệnh viêm đường tiết niệu còn có thể là bệnh viêm niệu đạo, khi tình trạng viêm nhiễm trở nặng không được điều trị kịp thời sẽ phát triển thành viêm nhiễm.

Số lần đi tiểu tăng lên cũng liên quan đến các vấn đề liên quan đến niệu đạo, nếu niệu đạo tiếp xúc với quá nhiều vi khuẩn và vi sinh vật hoặc nước tiểu có chứa các chất độc hại thì niệu đạo sẽ bị đe dọa và dẫn đến viêm nhiễm. Nhiễm trùng đường tiết niệu có thể gây ra các triệu chứng như tiểu nhiều, tiểu gấp, tiểu khó, cần điều trị kịp thời.

uống nước, đi tiểu

2. Làm thế nào để chăm sóc thận? Bạn nên biết sớm

Đừng nhịn tiểu

Giữ lại nước tiểu sẽ dẫn đến tăng áp lực bàng quang. Theo thời gian, phản xạ baroref của bàng quang sẽ bị rối loạn và phản ứng của cơ phản ứng sẽ bị suy yếu, dẫn đến trào ngược nước tiểu và viêm bể thận.

Giữ nước tiểu lâu sẽ gây bí tiểu, nhịn tiểu là một loại hành vi làm tổn hại thận, muốn dưỡng thận thì đừng nhịn tiểu mà hãy đi tiểu ngay lập tức ngay khi bạn cảm thấy muốn đi tiểu.

uống nước, đi tiểu

Tập thể dục vừa phải

Cuộc sống nằm ở tập thể dục, muốn bổ thận tráng dương cần tập thể dục điều độ, tập thể dục ngoài trời cũng có thể bổ sung nhiều vitamin D, có lợi cho việc cải thiện chức năng thận.

Người thận khí kém nên chọn bài tập aerobic cường độ thấp, đồng thời kiểm soát tổng lượng bài tập, thời gian tập mỗi ngày nên duy trì từ 30 đến 60 phút, điều chỉnh theo thể trạng.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Những thói quen ăn uống không tốt như ăn quá mặn, nhiều thịt cá, mì gói làm bữa chính, uống rượu bia và những thói quen ăn uống không tốt khác sẽ tạo gánh nặng cho thận, đồng thời sẽ tiềm ẩn những nguy cơ về huyết áp, mỡ máu, lượng đường trong máu và các vấn đề khác.

Thực phẩm đen rất giàu nguyên tố vi lượng và vitamin như gạo đen, đậu đen, mè đen.

uống nước, đi tiểu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngay sau khi bạn uống nước, bạn sẽ đi tiểu nhiều hơn, chứng tỏ thận của bạn tốt, hay đang bị kém? Đáp án đơn giản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO