Chuyển động thị trường

Ngân hàng Nhà nước công bố chuyển giao bắt buộc 2 ngân hàng 0 đồng

Thái Ngọc 17/10/2024 - 20:34

Chiều 17/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý III/2024. Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú điều hành buổi họp báo.

Phát biểu mở đầu buổi họp báo, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2024 và quý III/2024, kinh tế trong nước và thế giới có những thuận lợi và khó khăn đan xen.

Trên thế giới, lạm phát tại nhiều nước tiếp tục hạ nhiệt dù vẫn khó lường, củng cố xu hướng hạ lãi suất của các ngân hàng trung ương. Đặc biệt, với việc Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) điều chỉnh giảm lãi suất đã giúp giảm áp lực điều hành chính sách tiền tệ của nhiều quốc trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

z5939479149118_500054ed1e9a972ea3839990c5b7ec93.jpg
Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú phát biểu tại buổi họp báo

Còn ở trong nước, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra tại các địa phương phía Bắc nhưng với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tăng trưởng kinh tế chín tháng năm 2024 duy trì xu hướng tích cực, quý sau cao hơn quý trước.

Lạm phát được kiểm soát phù hợp và hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế. Với diễn biến nền kinh tế thời gian qua, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú cho rằng, khả năng hoàn thành các mục tiêu về tăng trưởng và lạm phát được Chính phủ đặt ra từ đầu năm sẽ đạt được.

Tại họp báo, ông Nguyễn Đức Long - Phó Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) cho biết, căn cứ các quy định pháp luật, chủ trương của Nhà nước, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng xây dựng phương án. Theo đó, hôm nay (17/10), Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố các quyết định chuyển giao.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) sẽ nhận chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Xây dựng (CBBank); Ngân hàng Quân đội (MBBank) nhận chuyển nhượng bắt buộc đối với Ngân hàng Đại dương (OceanBank).

Ngoài ra, còn hai ngân hàng khác là Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu (GPBank) và Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) dự kiến sẽ tiếp tục được chuyển giao lần lượt các ngân hàng khác trong tương lai.

Đề cập đến quyền lợi của người gửi tiền khi các ngân hàng này được chuyển giao bắt buộc, ông Long khẳng định: "Mục tiêu chuyển giao bắt buộc là để các ngân hàng quay về hoạt động bình thường, khắc phục lỗ luỹ kế, đảm bảo các quy định về an toàn, quyền lợi người gửi tiền đảm bảo trước trong và sau quá trình chuyển giao".

Đối với Ngân hàng Đông Á và ngân hàng còn lại, NHNN chỉ đạo các ngân hàng nhận chuyển giao thực hiện và rà soát phương án để trình các cơ quan có thẩm quyền để thực hiện.

z5939479096351_a65b8e59db58daaa152e45f7769b3021.jpg
Toàn cảnh buổi họp báo

Tại họp báo, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Đào Minh Tú thông tin thêm: "Hôm nay sẽ thực hiện chuyển giao hai ngân hàng, một ngân hàng nữa trong thời gian tới, một ngân hàng được kiểm soát đặc biệt khác là Dong A Bank đang triển khai lộ trình, còn SCB thì duy trì ổn định".

Trong 9 tháng đầu năm 2024 và quý III/2024, kinh tế trong nước và thế giới có những thuận lợi và khó khăn đan xen. Trên thế giới, lạm phát tại nhiều nước tiếp tục hạ nhiệt dù vẫn khó lường, củng cố xu hướng hạ lãi suất của các ngân hàng trung ương.

Triển vọng giảm lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) khiến chỉ số USD quốc tế giảm mạnh. Trong nước, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra tại các địa phương phía Bắc nhưng với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tăng trưởng kinh tế chín tháng năm 2024 duy trì xu hướng tích cực, quý sau cao hơn quý trước . Lạm phát được kiểm soát phù hợp và hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế.

Theo số liệu thống kê của NHNN, đến nay, tín dụng toàn hệ thống tăng khoảng 9% so với cuối năm 2023. Với thanh khoản tốt và còn nhiều dư địa tăng trưởng tín dụng, các tổ chức tín dụng (TCTD) hiện có điều kiện thuận lợi để cung ứng vốn cho vay đối với nền kinh tế.

Bên cạnh đó, NHNN tiếp tục chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh triển khai các chương trình tín dụng như: Chương trình 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư; Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm, thủy sản… Đặc biệt ngành ngân hàng đã khẩn trương, kịp thời thực hiện các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng Nhà nước công bố chuyển giao bắt buộc 2 ngân hàng 0 đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO