Nga hối thúc đàm phán hiệp ước cấm vũ khí trên không gian

Tào Đạt (T/h)| 12/04/2021 16:56

BVCL - Tờ Sputniknews đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã đưa ra thông điệp hối thúc các nước đàm phán để tạo ra một hiệp ước quốc tế ràng buộc về mặt pháp lý nhằm cấm triển khai bất kỳ loại vũ khí nào trong không gian.

Nhân kỷ niệm 60 năm ngày diễn ra chuyến bay lịch sử của nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin (ngày 12/4/1961), Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói: "Chúng tôi tin rằng chỉ có việc bảo đảm ngăn chặn cuộc chạy đua vũ trang trong không gian thì mới có thể sử dụng nó cho các mục đích sáng tạo, vì lợi ích của toàn nhân loại."

Ông Lavrov nhấn mạnh: "Chúng tôi kêu gọi các cuộc đàm phán về việc phát triển một công cụ quốc tế ràng buộc về mặt pháp lý nhằm cấm việc triển khai bất kỳ loại vũ khí nào ra ngoài không gian, cũng như sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực".

Ngoại trưởng Nga cũng đề nghị lấy một dự thảo hiệp ước liên quan giữa Nga và Trung Quốc đã được đệ trình lên Hội nghị Giải trừ Quân bị tại Geneva vào năm 2014 để làm cơ sở.

1_ctnv.jpg
Ảnh minh họa

Trước đó, ông Lavrov cũng từng mời các nước tham gia sáng kiến đa phương do Nga thúc đẩy nhằm đưa ra cam kết chính trị không trở thành nước đầu tiên đưa vũ khí ra ngoài không gian và đã được khoảng 30 quốc gia hưởng ứng.

Kể từ chuyến bay lịch sử của nhà du hành vũ trụ Yuri Gagarin đến nay, các quốc gia liên tiếp đạt những tiến bộ mới trong chinh phục vũ trụ, nhiều nhà quan sát cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc chạy đua vũ trang mới trên không gian.

Năm 2019, Mỹ quyết định thành lập Bộ Tư lệnh không gian (SPACECOM) trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, chịu trách nhiệm cho các hoạt động tác chiến không gian, kéo theo lo ngại Washington sẽ sớm triển khai vũ khí tấn công trên quỹ đạo Trái đất.

Năm 2020, Mỹ cáo buộc Nga đã triển khai một vệ tinh có khả năng tấn công một vệ tinh khác trên quỹ đạo, song Moscow đã bác bỏ thông tin trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga hối thúc đàm phán hiệp ước cấm vũ khí trên không gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO