Nâng cao kỹ năng truyền thông về bảo đảm trật tự ATGT và Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới

Lâm Thanh| 26/11/2022 10:56

BVCL - Sáng ngày 26/11, Học viện Cảnh sát nhân dân tổ chức Lễ khai giảng lớp tập huấn kỹ năng truyền thông về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới cho 520 học viên khóa D47. Đại tá, PGS.TS Trần Hồng Quang - Phó Giám đốc Học viện dự và chủ trì buổi Lễ.

111.jpg
Đại tá, PGS.TS Trần Hồng Quang - Phó Giám đốc Học viện CSND phát biểu khai giảng khóa tập huấn.

Tham dự buổi Lễ còn có ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia; đại diện Quỹ bảo hiểm xe cơ giới; đại diện Báo Công lý (Tòa án nhân dân tối cao), toàn thể các đồng chí giảng viên và học viên tham gia khoá tập huấn.

Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là chính sách an sinh xã hội của Nhà nước, nhằm bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra, giúp giảm thiểu gánh nặng tài chính cho chủ xe cơ giới và xã hội trước những hậu quả do tai nạn giao thông gây ra.

Trên thực tế, có những vụ tai nạn giao thông mà chủ xe gây tai nạn rồi bỏ trốn, chủ xe không đủ khả năng tài chính để bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba, thậm chí có trường hợp sau tai nạn chủ xe bị tử vong nên việc giải quyết bồi thường trở nên khó khăn, lợi ích của người bị nạn không được bảo đảm, gây ảnh hưởng tiêu cực trong dư luận xã hội. Do đó, để đảm bảo bù đắp những thiệt hại sau những vụ tai nạn thì việc tham gia bảo hiểm xe cơ giới là hoàn toàn cần thiết.

2.jpg
Toàn cảnh buổi Lễ khai giảng

Tuy nhiên hiện nay, theo thống kê tỷ lệ tham gia bảo hiểm bắt buộc của xe máy ở nước ta vẫn ở mức thấp, chỉ khoảng 30% trong tổng số hơn 68 triệu xe; trong khi tỷ lệ tham gia của ô tô lên đến 90% trong tổng số trên 5 triệu xe. Số liệu nghiên cứu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới năm 2022 cũng cho thấy, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến nhóm xe máy chiếm khoảng 70% tổng số vụ tai nạn giao thông mỗi năm, nhưng tỷ lệ bồi thường trên tổng doanh thu bảo hiểm xe cơ giới chỉ đạt 6%.

Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu do người dân chưa quan tâm, chưa nhận thức được ích lợi của bảo hiểm trách nhiệm dân sự, chủ xe chưa nắm được quyền và nghĩa vụ cũng như hồ sơ, thủ tục khi gây tai nạn để được doanh nghiệp bảo hiểm giải quyết nên họ không tham gia.

Trước khi Nghị định 03/2021/NĐ-CP ra đời thì quy định về thời gian, thủ tục bồi thường còn khá phức tạp, nhiều người dân chưa hiểu, chưa nắm rõ quy trình bồi thường thiệt hại khiến một bộ phận người dân không “mặn mà” với việc mua bảo hiểm. Từ khi Nghị định số 03/2021/NĐ-CP ngày 15/01/2021 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới có hiệu lực thi hành từ ngày 01/3/2021 đã đơn giản hoá đáng kể các quy định cho người dân khi làm thủ tục bồi thường. Tuy nhiên, để cải thiện tỷ lệ bồi thường bảo hiểm, cải cách thủ tục hành chính là chưa đủ, mà cần hoàn thiện quy định pháp luật theo hướng chặt chẽ, khoa học và phù hợp với các phương án tổ chức giao thông.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, để cải thiện tỷ lệ bồi thường bảo hiểm, nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích khi tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, việc đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông giúp người dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa của chế độ bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới là rất cần thiết.

11.jpg
Khóa tập huấn sẽ cung cấp những kiến thức, kinh nghiệm cho các học viên để áp dụng hiệu quả trong thực tiễn công tác.

Trên cơ sở đó, được sự quan tâm, tin tưởng và tạo điều kiện của lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia, sự phối hợp chặt chẽ của Quỹ bảo hiểm xe cơ giới; Báo Công lý (Tòa án nhân dân tối cao), Học viện CSND tổ chức lớp tập huấn “Kỹ năng truyền thông về trật tự, an toàn giao thông và bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới cho sinh viên Học viện Cảnh sát nhân dân” năm 2022 cho 520 học viên khóa D47 trong 02 ngày: 26/11 và 27/11/2022. Trong thời gian lớp tập huấn, học viên sẽ được các giảng viên truyền tải lý thuyết và hướng dẫn thực hành với các chuyên đề, Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ ; Thực trạng tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tại Việt Nam và vấn đề chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự; Nâng cao kỹ năng giám sát, kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính chủ xe cơ giới, người lái xe tham gia giao thông vi phạm quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. Một số kỹ năng truyền thông về những quy định bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (trong đó có việc sử dụng mô hình “Phiên tòa giả định”) và chuyên đề thực hành tuyên truyền cho một số loại đối tượng cụ thể (học sinh, phụ huynh, lái xe).

Phát biểu tại Lễ khai giảng, thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện CSND, Đại tá, PGS.TS Trần Hồng Quang - Phó Giám đốc Học viện yêu cầu các học viên trong quá trình tập huấn cần nêu cao tinh thần học tập nghiêm túc, chủ động trao đổi chuyên môn trong giờ học. Những kiến thức, kinh nghiệm các học viên thu được qua các lớp tập huấn sẽ được áp dụng hiệu quả trong thực tiễn công tác và cùng với đội ngũ cán bộ, giáo viên của Học viện lan toả đến toàn lực lượng.

33.jpg
Đại diện Ban Giám đốc, đại biểu khách mời, toàn thể Lãnh đạo, cán bộ Viện KHCS và các học viên chụp ảnh lưu niệm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao kỹ năng truyền thông về bảo đảm trật tự ATGT và Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO