Nam giới kiêng cữ lâu ngày, tinh trùng “giữ lại mà không xả”, liệu có hại cơ thể?

Hạ Tú| 08/11/2022 13:17

Muốn sinh con thông minh và khỏe mạnh, bạn cần chuẩn bị cho quá trình mang thai như điều chỉnh chế độ ăn uống và nghỉ ngơi, bỏ thuốc lá và rượu bia, tập thể dục hợp lý, tất cả đều tốt cho thai kỳ.

Ngoài ra, một số người nói rằng “cầm tinh trùng để chuẩn bị mang thai” cũng rất hữu ích để thụ thai thành công, liệu có đúng như vậy không?

Sau khi đọc bài viết này ngày hôm nay, bạn sẽ biết.

1. Điều kiện để "nòng nọc" chất lượng cao là gì?

Các cuộc khảo sát cho thấy trong những năm gần đây, tỷ lệ vô sinh nam ngày càng gia tăng, trên toàn cầu, tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến sức khỏe sinh sản của nam giới ngày càng tăng với tỷ lệ hàng năm là 1%.

Đồng thời, số lượng và chất lượng “nòng nọc” của nam giới cũng ngày càng suy giảm. Trong thế kỷ trước, số lượng "nòng nọc nhỏ" trung bình ở nam giới là 99 triệu con trên mililit. Nhưng đến năm 2011, con số đó đã giảm xuống còn 47 triệu con trên mililit.

Tuy nhiên, nhiều nam giới không biết chất lượng “nòng nọc” của mình, ngoài các xét nghiệm cận lâm sàng, theo “Sổ tay hướng dẫn” do Tổ chức Y tế Thế giới WHO ban hành, chúng ta có thể nhận định đơn giản qua những điểm sau.

- Số lượng bao nhiêu: Lượng bình thường không dưới 1,5ml và không cao hơn 6,8ml. Lượng quá ít đồng nghĩa với việc giảm chất lượng, quá nhiều có thể liên quan đến tình trạng viêm nhiễm các tuyến sinh dục phụ như tuyến tiền liệt và túi tinh.

- Màu sắc: Màu bình thường phải là màu trắng nhạt đồng nhất, không phải là màu trắng sữa hoặc vàng nhạt. Nếu xảy ra hiện tượng đỏ ngầu có thể liên quan đến tình trạng viêm túi tinh hoặc tuyến tiền liệt, không hẳn là giảm chất lượng và có thể phục hồi sau khi điều trị.

- Hóa lỏng: Nếu nó không hóa lỏng trong vòng 1 giờ sau khi xuất, nó ở trạng thái giống như thạch, cho thấy tình trạng bệnh tật và cần phải đến bác sỹ kiểm tra thêm.

- Mùi: Mùi hôi không phải là một trong những chỉ tiêu phát hiện của kiểm tra chuyên môn, nhưng nếu có mùi hôi thối hoặc có mùi máu thì cần đến bệnh viện để khám.

sức khỏe nam giới, tinh trùng, mang thai

2. Việc “Cầm tinh trùng để chuẩn bị mang thai” có thực sự hiệu quả?

Trở lại câu hỏi ở phần đầu: Liệu "Cầm tinh trùng để chuẩn bị mang thai" có thực sự hiệu quả? Thật ra là không, vì sau thời gian kiêng cữ lâu dài, những “nòng nọc nhỏ” sống sót sẽ không tăng về số lượng và cải thiện về chất lượng mà sẽ giảm về số lượng và chất lượng, làm giảm khả năng mang thai.

Điều này là do "nòng nọc nhỏ" sẽ vẫn tự nhiên già đi, chết đi và được cơ thể người hấp thụ khi giữ tinh dịch trong thời gian dài, các chất chuyển hóa còn sót lại sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của "nòng nọc nhỏ". Do đó nó sẽ làm tăng tỷ lệ tinh trùng kém. Việc kiêng cữ trong thời gian dài không chỉ không có lợi cho thai kỳ mà còn có những tác động tiêu cực đến thể chất và tâm lý người đàn ông.

Về mặt sinh lý, việc kiêng cữ lâu ngày sẽ kìm hãm những xung động, cơ thể con người sẽ cảm thấy không quen với những kích thích bên ngoài dễ dẫn đến ham muốn thấp. Đồng thời, trong quá trình kiêng khem lâu ngày, tuyến tiền liệt sẽ bị xung huyết nhiều lần, dịch tiết tích tụ lại có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt, u xơ tiền liệt tuyến và các bệnh lý khác.

Về mặt tâm lý, đối với các cặp vợ chồng, thực hiện đúng cách sẽ giúp tăng cường mối quan hệ và chuẩn bị mang thai dễ dàng hơn. Ngược lại, việc cố nhịn, nhịn để chuẩn bị mang thai sẽ ảnh hưởng đến sự gần gũi của vợ chồng và tăng áp lực tâm lý cho cả đôi bên. Tâm lý căng thẳng quá mức sẽ làm giảm khả năng mang thai.

Vì vậy, để dễ thụ thai hơn, cả hai vợ chồng không chỉ phải nắm vững thời điểm rụng trứng mà còn phải sinh hoạt bình thường, để không gây phản tác dụng.

3. Để nâng cao chất lượng “nòng nọc” và chuẩn bị cho việc mang thai nhanh và tốt hơn, nên thực hiện những điều sau

- Hình thành thói quen tốt: Nghiêm túc bỏ hút thuốc và uống rượu, mặc đồ lót và quần ít chật và tránh tắm nước nóng, phòng xông hơi khô và các hoạt động có nhiệt độ cao khác. Cũng cần vận động hợp lý, điều chỉnh chế độ ngủ nghỉ, vệ sinh cá nhân tốt.

- Ăn đúng cách: Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh, ăn nhiều thực phẩm giàu kẽm như tôm cá, tôm cua, rau củ,... giảm chế độ ăn nhiều chất béo và nhiều calo; tăng cường ăn nhiều protein chất lượng cao và bổ sung các chất dinh dưỡng còn thiếu nếu cần.

- Điều trị tích cực: Nếu phát hiện có vấn đề về sức khỏe sinh sản, điều quan trọng nhất là phải chủ động đi khám, tìm nguyên nhân và điều trị một cách khoa học. Nếu là nguyên nhân do bệnh lý tuyến tiền liệt thì có thể dùng thuốc điều trị liên quan, nếu do bệnh bẩm sinh thì có thể dùng công nghệ hỗ trợ sinh sản, nếu chỉ do thói quen sinh hoạt không tốt thì có thể cải thiện thói quen sinh hoạt của mình.

Việc chuẩn bị mang thai cần chú ý khoa học, đồng thời có phương pháp đáng tin cậy để “nạp năng lượng”. Chúng tôi chỉ mong các bạn đừng mù quáng tin vào những lời “sai bảo”, chỉ cần tìm đúng phương pháp thì chúng ta mới có thể chuẩn bị mang thai thành công và sinh con khỏe mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam giới kiêng cữ lâu ngày, tinh trùng “giữ lại mà không xả”, liệu có hại cơ thể?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO