Mỹ công bố gói hỗ trợ quân sự cho Ukraine trị giá 150 triệu USD

Tào Đạt (T/h)| 12/06/2021 12:01

BVCL - Gói hỗ trợ mới trị giá 150 triệu USD cấp cho Ukraine thông qua chương trình tài chính quân sự nước ngoài của Mỹ. Đây là gói hỗ trợ mới nhất kể từ đợt hỗ trợ trước đó được thông báo vào ngày 1/3.

Ngày 11/6 (sáng 12/6 theo giờ Việt Nam), Lầu Năm Góc công bố gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 150 triệu USD cho Ukraine, nhằm giúp quốc gia này củng cố biên giới.

Cụ thể, thông cáo báo báo chí ngày 11/6 của Bộ Quốc phòng Mỹ nêu rõ, gói ngân sách này dành cho “Sáng kiến ​​Hỗ trợ An ninh Ukraine”, bao gồm đào tạo, trang thiết bị và các nỗ lực cố vấn, nhằm giúp các lực lượng của Ukraine duy trì sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, bảo đảm an ninh biên giới và cải thiện khả năng tương tác với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

15284493641_afdba9e948_k.jpg
Ảnh minh họa

Các khoản tiền đã được Quốc hội Mỹ cam kết, thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ nêu chi tiết cách quân đội Mỹ phân bổ hỗ trợ dành cho Ukraine trước khi kết thúc năm tài chính vào tháng 9.

Được biết, đây là đợt hỗ trợ mới nhất ngoài đợt hỗ trợ trị giá 125 triệu USD được Lầu Năm Góc thông báo vào ngày 1/3 vừa qua.

Động thái trên diễn ra sau khi Lầu Năm Góc xác nhận Ukraine "đã đạt đủ tiến bộ về cải cách quốc phòng trong năm nay" theo yêu cầu của luật pháp Mỹ.

Thông tin trước đó, Moscow sáp nhập vùng Crimea của Ukraine vào năm 2014 và hậu thuẫn cho lực lượng nổi dậy ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine. Đến nay cuộc xung đột đã khiến hơn 14.000 người thiệt mạng. 

Căng thẳng bùng phát trở lại trong những tháng gần đây sau khi hai nước đổ lỗi cho nhau về  trạng giao tranh gia tăng ở Donbass. Trong một cuộc tập trận phòng thủ, Nga đã tăng cường quân đội ở biên giới với Ukraine và ở Crimea.

Ngày 7/6 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy rằng ông sẽ bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Phát biết của Tổng thống Mỹ được đưa ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa ông và người đồng cấp  Nga tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 16/6, dự báo sẽ có nhiều "sóng gió".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ công bố gói hỗ trợ quân sự cho Ukraine trị giá 150 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO