Mỹ cân nhắc việc thiết lập đường dây nóng với Trung Quốc

Tào Đạt (Theo New York Post)| 15/07/2021 15:47

BVCL - Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc khả năng thiết lập đường dây nóng với Chính phủ Trung Quốc, tương tự hình thức “điện thoại đỏ” giữa Mỹ và Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh cho phép hai bên liên lạc trực tiếp, giúp ngăn ngừa chiến tranh hạt nhân.

Dù vẫn đang nằm trên ý tưởng, nhưng nếu được triển khai thì kênh liên lạc này được xem là “nỗ lực rộng lớn để giảm nguy cơ xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc”.

Đường dây nóng sẽ cho phép Tổng Thống Mỹ Joe Biden hoặc quan chức hàng đầu trong đội ngũ an ninh quốc gia Mỹ, nhanh chóng gửi tin nhắn, điện đàm mã hóa cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hoặc những người thân cận của ông.

11-10385478.jpg
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và  Tổng thống Mỹ Joe Biden

Thông qua đường dây nóng, hai bên có thể chia sẻ thông tin khẩn cấp về những hoạt động quân sự đột ngột hoặc thông điệp cảnh báo liên quan tới tấn công mạng.

Ý tưởng thiết lập đường dây nóng với Trung Quốc ít nhất đã có từ thời chính quyền Obama, mặc dù vậy, khái niệm này chưa được hệ thống hóa thành một bản ghi nhớ an ninh quốc gia cho đến năm cuối cùng trong nhiệm kỳ của ông Trump.

Các nguồn tin cho biết, chính quyền Biden đã tiếp tục theo đuổi ý tưởng này nhưng vẫn còn nhiều chi tiết cần tìm hiểu, bao gồm cả việc liệu người Trung Quốc có đồng ý sử dụng thiết bị này hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cân nhắc việc thiết lập đường dây nóng với Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO