Mỹ: 14 tiểu bang đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Biden

Tào Đạt (T/h)| 25/03/2021 20:10

BVCL - Với việc ban hành sắc lệnh yêu cầu ngừng cho thuê mới các khu vực khai thác dầu mỏ và khí đốt trên đất và vùng biển liên bang, chính quyền của Tổng thống Biden bị 14 tiểu bang đệ đơn kiện.

Trả lời báo chí, Tổng chưởng lý bang Louisiana Jeff Landry nói: "Chúng tôi tin rằng hành động của tổng thống là bất hợp pháp. Chúng tôi sẽ buộc ông ấy phải chịu trách nhiệm nhằm bảo đảm duy trì tiến bộ mà chúng tôi đạt được nhiều năm qua trong việc giúp bảo vệ dầu, khí đốt, và năng lượng nội địa".

Hành động pháp lý mới đây của Louisiana và 13 bang khác được đưa ra một ngày trước khi chính quyền Biden khởi động việc xem xét lại chương trình cho thuê nguồn đất và nước của liên bang để khai thác dầu và khí đốt.

Trước đó, tháng 1/2021, ông Biden ký sắc lệnh tạm dừng các hợp đồng thuê dầu khí mới trên đất Mỹ trong lúc chờ chính quyền xem xét lại chương trình này. Đây được xem là một phần của kế hoạch sâu rộng nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

gettyimages-1256154622_custom-75dab75fd97ed1b3b9a761385d2c33284789bc3b-s800-c85.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Với quyết định này, ông Biden phải hứng chịu loạt chỉ trích từ ngành công nghiệp dầu mỏ và các bang được hưởng lợi từ việc cho thuê đất liên bang để khai thác dầu.

Liên quan về vụ kiện, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết chính quyền tiền nhiệm đã để các hợp đồng thuê đất và nước liên bang giá rẻ tràn ngập thị trường dầu.

Bộ Nội vụ, cơ quan giám sát chương trình cho thuê liên bang từ chối bình luận. Trước đơn kiện này, chính quyền Biden bị 21 bang kiện về quyết định thu hồi giấy phép đối với đường ống dẫn dầu Keystone XL.

Vụ kiện do hai bang Texas và Montana dẫn đầu cho rằng ông Biden đã vượt quá thẩm quyền bởi việc thu hồi giấy phép đường ống dẫn dầu xuyên biên giới là "quy định thương mại liên bang và quốc tế" và nên để Quốc hội quyết định. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ: 14 tiểu bang đệ đơn kiện chính quyền Tổng thống Biden
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO