Muôn điều tiếc nuối của nam sinh lớp 12

Trang Trần| 24/08/2022 14:00

Vì phiên tòa xét xử bằng hình thức trực tuyến nên cha mẹ và người thân của Nguyễn Quang Phúc chỉ có thể nhìn con qua màn hình. Những lời yêu thương con mà họ muốn nói cũng vì vậy mà nén chặt dưới tiếng nấc…

Phía bị cáo Nguyễn Quang Phúc (2004, trú thị trấn Lao Bảo, H. Hướng Hóa, Quảng Trị) cũng vì sự “bất tiện” này mà ngay khi phiên tòa được tuyên bố bắt đầu, cặp mắt đã đỏ hoe. Sự “ngăn cách” về địa lý khiến sự cô đơn trong Phúc thêm nối dài.

Dịch Covid-19 bùng phát phức tạp, học sinh cả nước “chật vật” với việc học, là một học sinh lớp 12 như Nguyễn Quang Phúc cũng khong ngoại lệ. Như các bạn cùng lứa, kỳ thi tốt nghiệp THPT trước mắt và những dự định về tương lai ở giảng đường Đại học khiến những trở ngại do tác động từ dịch bệnh đối với Phúc… “không còn là vấn đề”. Bài vở luôn chỉn chu, liên tục bồi đắp kiến thức cho bản thân là những điều được cậu học trò này ưu tiên hàng đầu. Đó cũng là một trong những lý do mà Phúc luôn “ghi điểm” trong ba mẹ và người thân. Từ đầu đến cuối, đối với phụ huynh- Phúc là đứa con ngoan, với hàng xóm- Phúc đúng tiêu chí là “con nhà người ta”.

thuydoi-tuong-nguyen-quang-phuc-va-tang-vat-tai-hien-truong.jpg
Đối tượng Nguyễn Quang Phúc và tang vật tại hiện trường. Nguồn: Công an tỉnh Quảng Trị

Vậy nhưng, những gì vốn đẹp đẽ nhất, vốn nhiều kỳ vọng nhất cũng vì một phút “không ngờ” mà mất tất cả. Đắng cay, chua xót, đau đến tê tâm liệt phế là tất thảy những gì gia định Phúc nhận về lúc ấy. Vào một tối thứ 3 trong tuần, cuối kỳ một năm học 2021-2022, gia đình, bạn bè choáng váng khi hay tin Phúc bị bắt khi đang vận chuyển một bịch ma túy lớn. Đáng nói, tại thời điểm đó, Phúc chưa đủ 18 tuổi, Phúc cũng không phải vì nghèo khó đi vận chuyển để lấy tiền công mà là Phúc đã bị lợi dụng.

Ngày 17/8, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Quang Phúc về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Phúc tham gia phiên tòa tại điểm cầu Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Trị. Cha mẹ và người thân của Phúc có mặt tại điểm cầu trung tâm ở TAND tỉnh Quảng Trị. Cái cảm giác gần ngay trước mắt nhưng không thể chạm vào khiến ai nấy đều thít chặt lồng ngực. Cha mẹ Phúc vì thương nhớ con kìm lòng không đặng nên cứ sụt sùi suốt quá trình nghe con khai hành vi phạm tội. Đặc biệt, khi Phúc thành thật khai rằng, đã từng thử dùng ma túy hồng phiến do được rủ rê, mời cho nhưng sau lần ấy ra, Phúc không còn sử dụng lần nào… họ bàng hoàng, thất vọng và một nỗi chua chát xộc lên cổ họng, cha mẹ Phúc cắn chặt môi mình.

Vụ việc được trình bày lại, khoảng 16 giờ 30 ngày 14/12/2021, Nguyễn Quang Phúc đang chơi bi-a ở xã Tân Long (H. Hướng Hóa, Quảng Trị) thì có người bạn tên là Võ Sỹ Công (SN 2003, trú H. Hướng Hóa) gọi điện báo bị tai nạn xe nên nhờ xuống chở. Phúc nhanh chóng rời quán, trên đường đi thì gặp Công đang sửa xe ở dọc QL9 (địa bàn xã Tân Long). Tại đây, Công nhờ Phúc chở xuống vị trí bị tai nạn tại kiệt 14- Trần Cao Vân (thị trấn Khe Sanh) lấy mảnh vỡ của mô-tô rồi quay lại quán sửa xe máy.

Sau đó, Công nhờ Phúc chở về nhà. Trên đường đi, Công nói: “Cục hàng tao chạy cho họ, bị tai nạn, tao đôi (vứt) cục hàng nơi bụi cỏ gần đó, mi lấy giúp tao để tao chạy cho họ”. Phúc hiểu “hàng” mà Công nói là ma túy nhưng vì “nể” bạn nên không suy nghĩ nhiều liền đồng ý. Chở Công về nhà thay quần áo rồi Công điều khiển xe máy không gắn biển kiểm soát chở Phúc quay lại vị trí bị tai nạn trước đó. Trên đường đi, Công nói: “hàng trong gói Oishi màu vàng. Cục hàng ni tao đi giao về Đakrông”.

Khi cả hai đến vị trí, Công chỉ về phía bụi cỏ. Công ngồi đợi trên xe cách đó một đoạn để Phúc đến tìm. Phúc nhanh chóng lấy được bịch ma túy nhưng bao Oishi bị rách nên rơi xuống đất 2 gói. Mới vừa nhặt lên thì đúng lúc lực lượng chức năng phát hiện. Lúc này, Phúc như chết đứng tại trận, chân như dính chì… trong khi đó Công đã rồ xe tẩu thoát từ lúc nào. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 19 gói ni-lông, chứa hơn 3.400 viên nén màu hồng và xanh. Qua giám định, số viên nén màu hồng có tổng khối lượng hơn 332g là ma túy Methamphetamine. Số viên nén màu xanh không tìm thấy chất ma túy. Quá trình điều tra, Công không có mặt ở địa phương, đi đâu làm gì không rõ nên CQĐT chưa xác định được hành vi của Công, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Sự việc từ khi tìm thấy gói ma túy, cho đến lúc lực lượng Công an bắt quả tang với Phúc ví như cái chớp mắt. Phúc không nghĩ lại xảy ra nhanh đến thế. Tất cả đều chóng vánh, ngắn ngủi, chỉ có những mất mát của Phúc bắt đầu từ đó là dài ra mà thôi.

Trước những câu hỏi của HĐXX, Phúc luôn trả lời một cách thành khẩn đầy ăn năn hối hận. Thời gian tạm giam Phúc đã nghĩ rất nhiều. Phúc nghĩ đến sự đau lòng của cha mẹ. Nghĩ đến bạn bè cùng lớp giờ đáng háo hức với tương lai rộng mở. Nghĩ đến người bạn tên Công đã cố ý lợi dụng, đẩy Phúc vào vòng lao lý. Nghĩ đến bản thân chỉ còn lại sự thất bại… đầy xót xa, tiếc nuối. Đặc biệt, khi nghe mức án 13 đến 14 năm tù từ đề nghị của đại diện VKS, Phúc biết, quãng thời gian tương lai tươi đẹp nhất của đời người, Phúc thực sự đã đánh rơi.

Xem xét toàn diện, HĐXX TAND tỉnh Quảng Trị tuyên Phúc mức án 15 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Ngay khi mức án được tuyên, từ trong màn hình ở điểm cầu Trại tạm giam CA tỉnh, Phúc thẫn thờ rồi bật khóc. Đầu dần cúi thấp xuống, rơi vào khoảnh khắc thất bại chưa từng có trong đời. Tại hội trường xét xử, cha mẹ Phúc liên tục gọi tên con trong nước mắt. Tất cả chìm trong một mớ hỗn độn của sự đau khổ, thê lương.

Chẳng có thời khắc bịn rịn, tiễn chân con lên xe như những vụ án khác… cho nên sự mất mát, hụt hẫng tràn ra trên gương mặt người thân của Phúc ngay khi HĐXX tuyên bố phiên tòa kết thúc.

Những hình ảnh đứa con trai thiện tính chồng xếp lên nhau cứ hiện ra trước mắt. Có lẽ, sự nhớ thương, sự đau xót đã khiến họ chẳng thể… cam lòng!…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Muôn điều tiếc nuối của nam sinh lớp 12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO