Môi trường

Mưa lũ, sạt lở ở các tỉnh miền núi phía Bắc gây thiệt hại nặng nề

PV 07/08/2023 - 13:58

Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai cho biết, trong ba ngày vừa qua (4 - 6/8), mưa lũ tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã gây thiệt hại nặng cho các địa phương, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và hàng loạt tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng, gây ách tắc.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, chiều tối 5/8, tại xã Khao Mang, xã Lao Chải, xã Hồ Bốn (huyện Mù Cang Chải) có mưa to và rất to dẫn đến lũ ống, sạt lở ta-luy dương nghiêm trọng gây tắc đường Quốc lộ 32, làm giao thông tê liệt.

Đặc biệt, mưa lớn đã làm sạt lở đất, đá lăn vào nhà làm 2 cháu nhỏ của một hộ gia đình ở bản Háng Bla Ha AB (xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải) là Cứ Thị Tú U. (SN 2021) và Cứ Thị T. (SN 2023) thiệt mạng.

anh_4_1691288341079-1691315859674.jpeg
Mưa lớn sẽ kéo dài đến hết ngày 8/8. (Ảnh: C.T)

Tại Sơn La, mưa lũ cũng đã khiến 1 người thiệt mạng, 8 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn hộ. Tình trạng sạt lở ta-luy, đá lăn vào nhà phải di dời khẩn cấp 28 hộ và nhiều ngôi nhà bị ảnh hưởng do sạt lở, sụt lún.

Đặc biệt, đoạn tuyến quốc lộ QL.279D từ Mường La đến Lai Châu bị tắc hoàn toàn. Trong đó Km32+300 và Km32+600 L=300m sạt lở bị trôi toàn bộ nền mặt đường.

Các tuyến đường lên bản Nà Lếch, xã Chiềng Lao, huyện Mường La bị tắc cục bộ. Vị trí đuôi mố cầu Nậm Păm, nước suối dâng cao sói đến mép mặt đường. Hiện địa phương phải huy động lực lượng để thông đường.

Tại Lai Châu, Hòa Bình, Điện Biên, mưa lũ khiến hàng loạt nhà dân bị ảnh hưởng. Nhiều tuyến đường bị sạt lở, đất đá tràn xuống đường gây ách tắc giao thông. Lãnh đạo UBND các tỉnh đã đi kiểm tra, chỉ đạo xử lý tại hiện trường; huy động lực lượng tại chỗ khắc phục hậu quả.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng và Thủy văn quốc gia, từ hôm nay đến ngày 8/8, ở khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 60-120mm, có nơi trên 180mm. Khu vực Thanh Hóa và Nghệ An có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, và gió giật mạnh.

Để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai yêu cầu các địa phương tiếp tục theo dõi sát diễn biến mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân.

Các địa phương cần tổ chức lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, cắm biển cảnh báo, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mưa lũ, sạt lở ở các tỉnh miền núi phía Bắc gây thiệt hại nặng nề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO